Dịp Đại lễ: Năm ngày đầu có mưa rào và dông

29/09/2010 09:28 GMT+7

Hà Nội sẽ có mưa rào và dông trong khoảng 5 ngày đầu dịp đại lễ và trời có thể đẹp hơn vào 5 ngày sau. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TTKTTV T.Ư) hôm qua đã phát đi kết quả dự báo ban đầu về thời tiết 10 ngày dịp Đại lễ, đồng thời huy động toàn bộ lực lượng trực chiến để có thể phát đi thông báo ít nhất nửa tiếng trước mưa dông.

Mưa trong Đại lễ

Theo thông tin từ TTKTTV T.Ư, trong 6 ngày đầu (từ 29-9 đến 4-10): chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 23- 30oC, lượng mưa 5 - 15mm; ngày 30-9 và 1-10, đêm và sáng sớm có mưa rào, ngày trời nắng, nhiệt độ từ 24 – 32oC, lượng mưa 10 - 25mm; từ ngày 2-10 đến 4-10, có lúc mưa rào và dông, nhiệt độ 23 - 29oC, lượng mưa 10 - 25mm.

Trong 4 ngày sau (từ 5 đến 8-10) dải hội tụ nhiệt đới có xu thế dịch chuyển dần lên phía Bắc, trên dải hội tụ nhiệt đới này có khả năng có những vùng áp thấp mạnh lên và phát triển thành áp thấp nhiệt đới. Nếu những nhiễu động này ảnh hưởng đến nước ta từ Bắc Trung Bộ trở ra thì Hà Nội sẽ có mưa. Ngược lại, những nhiễu động nhiệt đới này mạnh lên và đi lên phía Bắc hoặc đông Bắc thì Hà Nội thời tiết tốt (phổ biến không mưa).

Từ hôm nay, hằng ngày, TTKTTV T.Ư sẽ phát 4 bản tin hạn ngắn, 2 bản tin hạn vừa gửi đến Ban tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và cơ quan báo chí. Nếu có khả năng xuất hiện mưa dông ở khu vực Hà Nội thì sẽ có cảnh báo tới BTC và cập nhật lên website ít nhất là nửa tiếng trước khi xảy ra để BTC có sự thay đổi. Đồng thời với các bản tin thời tiết là các bản tin dự báo thủy văn, ngập úng hạn ngắn (trước 12 – 71 giờ).

Theo ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc TTKTTV T.Ư, để chuẩn bị tốt cho công tác dự báo dịp Đại lễ, từ hôm nay, cán bộ công nhân viên của Trung tâm phải trực chiến như những ngày có bão, thậm chí hơn thế.

Các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn cho việc quan trắc, thu thập số liệu cũng được lắp đặt. Cụ thể, đã lắp đặt và đưa vào tác nghiệp 15 trạm đo mưa tự động trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội, trong đó có một điểm ở gần quảng trường Ba Đình và một điểm ở gần sân vận động Mỹ Đình, truyền tự động số liệu, về TTKTTV để giám sát tình hình mưa thực tế và nhận định mưa cụ thể hơn.

Tăng cường đo khảo sát 2 trạm quan trắc các yếu tố khí tượng (nhiệt độ, gió, mưa, khí áp…) tại khu vực Ba Đình và khu vực Mỹ Đình, nhằm thu thập kịp thời, đầy đủ số liệu KTTV tại hai địa điểm diễn ra các hoạt động chính của Đại lễ. Tổng mức đầu tư các thiết bị này dự kiến khoảng 6 tỷ đồng, trong đó 15 trạm đo mưa chiếm 3 tỷ đồng.

Để đưa ra dự báo ngắn hạn chính xác, TTKTTV đã nghiên cứu phân tích tình hình thời tiết thông thường và các hiện tượng thời tiết bất lợi có khả năng gây mưa lớn, ngập lụt trong thời gian từ 15-9 đến 15-10 tại khu vực Hà Nội; Chương trình ước lượng lượng mưa cho khu vực Hà Nội dựa trên số liệu vệ tinh và radar; quy luật di chuyển của các vùng mây mưa cho khu vực Hà Nội...

Theo ông Tăng, hiện nay trung tâm đã thực hiện được dự báo hạn ngắn 3 ngày, hạn vừa 3 – 10 ngày; hạn dài từ 3 tháng trở lên, nhưng với hạn cực ngắn từ vài chục phút cho đến dưới 12 tiếng thì từ trước tới nay chưa thực hiện. Muốn dự báo được hạn cực ngắn phải có mạng lưới quan trắc tự động bao gồm trạm khí tượng, đo mưa, quan trắc radar...

Hiện thời nước ta chưa có các điều kiện đó, nhưng trước nhu cầu bắt buộc phải dự báo, trung tâm đã triển khai, vận dụng tất cả các dữ liệu hiện có và đã thử nghiệm từ tháng sáu. Trước mỗi trận mưa giông đều có thông báo trước 2 tiếng hoặc trước 15 – 30 phút.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.