Tìm học trò trong đêm

28/09/2010 17:15 GMT+7

Ở huyện Kon Ploong, tỉnh Kon Tum, hằng đêm các thầy cô giáo phải đốt đuốc đến từng nhà để vận động học sinh đến lớp.

Chúng tôi có mặt tại trường Tiểu học Đăk Long khi đồng hồ đã chỉ 20 giờ. Cô giáo Trương Thị Mỹ Linh đã chuẩn bị xong bữa cơm chiều, đang ngóng chờ chồng là thầy giáo Nguyễn Văn Hoành, giáo viên trường THCS tại xã Hiếu. Cô Linh cho biết: “Thầy Hoành đang tranh thủ xuống các buôn làng để vận động học sinh đến lớp, mỗi tuần phải dành 3-4 ngày xuống từng gia đình vận động, nếu lớp vắng em nào thì phải tức tốc tìm đến nhà, nếu không các em sẽ không đến trường mà theo cha mẹ lên rẫy”. Để an tâm với nghề giáo, hai vợ chồng đành phải gửi con trai Nguyễn Văn Khoa chưa đầy hai tuổi về quê tận Quảng Nam.

Buổi tối tại điểm trường Kon Leng, xã Đăk Long, hai cô giáo Phạm Thị Hiệp và Trần Kiều Loan vẫn miệt mài dạy học, đứng cuối lớp là anh A Ét với công việc hỗ trợ giáo viên. Cô Hiệp kể: “Lớp học này được duy trì cả sáng - chiều, đêm đến thay cho học bài ở nhà, thì các cô tổ chức học bài tại lớp học, nếu để các em tự giác thì gần như không thể”. Bởi vậy đến đêm, thấy chỗ ngồi nào vắng học sinh, các cô lại đôn đáo đốt đuốc đến tận nhà tìm, đưa các em đến lớp.

Không chỉ vậy, hằng tháng các thầy cô giáo ở đây còn tự nguyện đóng góp 10.000 - 15.000 đồng vào quỹ khuyến học nhằm góp phần cải thiện bữa ăn cho học sinh nội trú.

Còn tại đỉnh núi Ngọc Lu thuộc xã vùng sâu Ngọc Tem, xã có địa hình trải dài trên 50 km, để đến trường, nhiều em phải đi bộ gần 5 km mỗi ngày. Địa hình vô cùng hiểm trở, với những con dốc dựng đứng, vậy mà trong số gần 70 giáo viên của trường có đến một nửa là giáo viên nữ. Cô giáo Hơ Ky Hằng dạy tại điểm trường Điek Tem cho biết: Nhà cô ở xã Đăk Năng, TP Kon Tum, để lên dạy học ở Ngọc Tem, cô phải để con nhỏ lại cho chồng. Ngày khai giảng năm học mới, chồng cô đưa cô vào trường rồi ở lại suốt cả tuần giúp cô ổn định nơi ăn, chỗ ở và vận động đủ học sinh đến lớp, lúc ấy mới yên tâm trở về.

Do địa bàn quá khó khăn nên chẳng có giáo viên nào muốn về Kon Ploong công tác. Những ngày này, Trưởng phòng GD-ĐT Kon Ploong Nguyễn Đức Hưởng đang đứng ngồi không yên, bởi toàn huyện còn thiếu hơn 100 giáo viên tiểu học, Phòng đã gửi nhiều văn bản đến các trường ĐH, CĐ để “xin” giáo viên, nhưng đến nay vẫn chưa thấy hồi âm.

Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.