"Phiêu" trên đôi giày 8 bánh

27/09/2010 13:19 GMT+7

Ba năm hoạt động với hơn 3.000 thành viên, Câu lạc bộ (CLB) Việt X-Game dành cho những chàng trai, cô gái Hà thành thể hiện niềm đam mê vũ điệu Inline skete (trượt patin nghệ thuật) do những chàng sinh viên tỉnh lẻ sáng lập.

Để có thể duy trì cho CLB hoạt động, ròng rã một năm rưỡi đầu, các sinh viên tỉnh lẻ Cảnh, Minh, Hoạt phải vừa học vừa làm phụ hồ. Lưu Xuân Cảnh, Chủ nhiệm CLB, nhớ lại: “Sáng phụ vữa, chiều đi học, tối dạy các em, có hôm 11 giờ đêm mới về đến nhà, học bài đến 2 giờ sáng hôm sau mới ngủ. Đam mê thế nên cả 3 chúng em giờ vẫn chưa mảnh tình vắt vai”.

Ở trọ tận quận Hà Đông, hằng ngày, Cảnh phải chạy xe hàng chục cây số để đến các điểm tập luyện. “Có hôm tôi đi luôn giày lên xe buýt, bị đuổi xuống. Bí quá tôi phi một mạch từ Hà Đông lên tượng đài Lê Nin bằng đôi giày 8 bánh”.


Trước giờ biểu diễn - Ảnh: D.N

Để có thể sở hữu được một đôi giày 8 bánh cùng nệm bảo vệ đầu gối, khuỷu tay, mỗi thành viên phải bỏ ra ít nhất 1 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ với những bạn trẻ từ quê lên thành phố trọ học.

Thúy Hằng, quê Thanh Hóa, sinh viên năm thứ 2, Đại học Đại Nam, nữ huấn luyện viên duy nhất trong CLB, tâm sự: “Tham gia từ tháng 3 - 2009, càng tập tôi càng cảm thấy mình nhanh nhẹn và tự tin hơn. Để có tiền mua giày, tôi đã phải làm thêm, đi bán quần áo”.

Thu hút hàng ngàn bạn trẻ, nhưng CLB Việt X-game vẫn chỉ là một phong trào mang tính tự phát. Ước mong của Cảnh là có thể xin được giấy phép để hoạt động một cách quy củ và tiếp tục mở rộng. Trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội, Việt X-game sẽ có 100 thành viên tham gia biểu diễn cùng Đoàn ca múa nhạc Trung ương.


Màn biểu diễn ngoạn mục - Ảnh: D.N

Đam mê

Inline skete được du nhập vào Việt Nam từ những năm cuối thế kỷ 20, với tên gọi Trượt Patin nghệ thuật. Người trẻ thích phiêu du trên đôi giày 8 bánh để thể hiện cá tính bằng cách biểu diễn những động tác mạo hiểm.

Nguyễn Bá Hoạt, Đại học Thương Mại, một trong những thành viên sáng lập CLB, cho biết trong các loại hình của inline, slalom và aggressive (các loại hình thi Patin vượt chướng ngại vật nguy hiểm) được coi là nguy hiểm nhất, nhưng lại tạo ra màn biểu diễn đẹp nhất.

Với slalom, người chơi phải trượt qua dãy cốc một cách nhanh nhất (speed slalom) hay biểu diễn động tác tùy hứng qua hàng cốc này (freestyle slalom). Aggressive phù hợp với những bạn trẻ ham cảm giác mạnh với kỹ thuật chính là bay qua các chướng ngại vật.

Sau những giờ học căng thẳng, tối đến, học sinh, sinh viên Hà thành lại diện đôi giày 8 bánh đến những khu vui chơi và bắt đầu thể hiện niềm đam mê của mình với vũ điệu inline skete. Nơi tập luyện của các thành viên trong CLB thường là khu tượng đài Lê Nin, vườn hoa Lý Thái Tổ, khu vui chơi công cộng ở Hà Đông, Trung Hòa - Nhân Chính...

Đây là môn thể thao khá mới mẻ ở Việt Nam, nhưng thu hút sự quan tâm đặc biệt của bạn trẻ. Hầu hết thành viên ở độ tuổi 9X và cả những em nhỏ 10X.

Anh N.T. Ngọc, nhà ở đường Giải Phóng, Hà Nội, phụ huynh cháu Thuý Ngân (4 tuổi), cho biết cháu Ngân đã làm quen với môn thể thao này gần 1 tháng. “Thấy các anh chị biểu diễn, cháu đòi tập nên tôi mua cho con đôi giày và nhờ các em trong CLB chỉ dạy. Tôi tin cháu sẽ dẻo dai và dũng cảm hơn sau khi tập luyện”, anh Ngọc nói.

Em Nguyễn Hữu Anh, học lớp 6, nhà ở Giảng Võ, hôm nào cũng tự đi xe đạp từ rất sớm lên khu vực trước tượng đài Lê Nin để tập luyện. Hữu Anh nói môn này tập không khó, chỉ cần vài hôm là có thể lướt đi. “Làm quen với đôi giày, em thấy mình ngày càng năng động và mạnh mẽ”, Hữu Anh tâm sự.

Trượt patin không chỉ là niềm đam mê, tìm cảm giác mạnh mà còn thể hiện cá tính, sự sáng tạo của mình qua đôi giày 8 bánh. “Đam mê là vậy, nhưng chơi có điểm dừng, việc học tập vẫn là quan trọng nhất nên bọn em biết phân bổ thời gian một cách hợp lý”, Hoạt cho biết.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.