Dân bức bối vì quy hoạch “treo”

27/09/2010 00:54 GMT+7

Khá đông người dân ở những khu vực bị quy hoạch “treo” kéo dài trên địa bàn TP.HCM bày tỏ bức xúc về tình trạng này tại buổi “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” do Đài tiếng nói nhân dân TP tổ chức vào cuối tuần qua về chủ đề “Quy hoạch đô thị trên địa bàn TP.HCM”.

Ông Nguyễn Văn Tư, một cựu chiến binh ở xã Tân Thông Hội, H.Củ Chi bức xúc: “Tui có hai đứa con bị chết do tai nạn giao thông, nay phải nuôi đứa cháu nội bị câm điếc. Do thiếu trước, hụt sau nên dự định bán miếng đất, để vừa có tiền sửa lại căn nhà đang xuống cấp để ở, vừa trả nợ cho ngân hàng. Nhưng khi ra xã, mấy ổng nói đất nhà tui không bán được vì nằm trong quy hoạch! Tui không rõ là nằm trong quy hoạch gì? Đất của tui mà ở cũng không được, bán không xong!”. Một số người dân ở Q.Bình Tân chất vấn: “Xin hỏi nhà tui nằm trong quy hoạch “treo”, giờ xuống cấp quá muốn xây lại nhà có được không?...

Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP không trả lời thẳng vào câu hỏi của người dân mà chỉ nói, theo quy định, trong quá trình thực hiện quy hoạch nếu thấy quy hoạch chưa phù hợp, chưa khả thi thì chính quyền quận, huyện có trách nhiệm xem xét, điều chỉnh. “Còn việc mua bán, sang nhượng đất của người dân, chúng tôi thấy chưa có quy định nào hạn chế việc này”, ông Dũng nói.

Trả lời câu hỏi của người dân về việc xây nhà trong khu quy hoạch, ông Dũng thông báo: Theo quy định của UBND TP.HCM (có hiệu lực từ ngày 24.9.2010), thì những khu vực đã có quy hoạch xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (nhà ga, bến xe, đường dự phóng, hành lang bảo vệ đường ray xe lửa,...), công trình hạ tầng xã hội (trường học, bệnh viện, công viên, nhà văn hóa...) nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, chủ đầu tư có giấy tờ hợp pháp về nhà, đất được xét cấp giấy phép xây dựng tạm với quy mô tối đa 5 tầng.

Riêng các công trình, nhà ở trong hành lang bảo vệ các công trình hạ tầng kỹ thuật, bờ sông, kênh rạch... chỉ được sửa chữa, cải tạo, không làm thay đổi quy mô diện tích, kết cấu chịu lực an toàn của công trình.

Công trình, nhà ở nằm trong lộ giới đường hiện hữu mà chưa có kế hoạch mở rộng đường chỉ được phép sửa chữa, cải tạo nhưng không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu hiện trạng...

Ông Dũng đề nghị người dân quan tâm đến vấn đề này liên hệ với UBND quận, huyện nơi mình đang ở để được hướng dẫn kỹ hơn.

Do chỉ có mỗi Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc đại diện chính quyền TP tham gia đối thoại nên nhiều vấn đề người dân TP bức xúc, đặt ra liên quan đến lĩnh vực xây dựng, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư... vẫn chưa nhận được câu trả lời thấu đáo.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.