NSƯT Thoại Mỹ: Luôn nỗ lực với nghề

26/09/2010 14:04 GMT+7

(TNO) Hơn 20 năm theo đuổi sự nghiệp sân khấu cải lương, Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Thoại Mỹ đã trải qua rất nhiều hoàn cảnh, vị trí, cũng như cung bậc cảm xúc của nghiệp diễn, để có thể trở thành một người nghệ sĩ sân khấu tài danh và được nhiều người yêu mến như hiện nay. >> NSƯT Kim Tử Long: Sẵn sàng cho những vai trò mới

 
NSƯT Thoại Mỹ

Cái duyên với nghề

NSƯT Thoại Mỹ tình cờ đến với sân khấu cải lương từ khi còn rất nhỏ. Năm 13 tuổi, Thoại Mỹ đã trở thành một học viên của nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Một thời gian sau, Thoại Mỹ đã cùng đoàn hát rong ruổi đến khắp mọi miền đất nước, vượt muôn vàn khó khăn để có thể hóa thân vào các nhân vật, có thể đứng trên sân khấu, tuy chỉ với những vai phụ, những vai rất nhỏ.

 
Thoại Mỹ trong một vai diễn giai đoạn những năm 90 của thế kỷ trước

Cũng chính nhờ những khó khăn đó ở thời điểm khởi đầu đã rèn giũa cho Thoại Mỹ niềm hăng say và tâm nguyện luôn nỗ lực với nghề, luôn cống hiến và trau chuốt hết sức mình cho vai diễn, nghiệp diễn.

Với nỗ lực đó mà từ những vai phụ, Thoại Mỹ dần dần tạo được chỗ đứng trong lòng khán giả mộ điệu với những vai đào nhì ấn tượng, rồi đến những vai lớn như: Thái Bình công chúa (vở Thái Bình công chúa), Võ Tắc Thiên (vở Võ Tắc Thiên), Lan (vở Giũ áo bụi đời), Thu (vở Tướng cướp Bạch Hải Đường)

NSƯT Thoại Mỹ nhớ lại: “Tôi thật sự biết ơn khoảng thời gian trên sân khấu với những vai phụ, đào nhì. Nhờ những vai diễn như vậy, tôi càng có thể gom góp nhiều trải nghiệm, nhiều kinh nghiệm trên sàn diễn, và càng trân trọng những giây phút được sống với nghề, được làm nghề”.

Không bao giờ quên những khó khăn gian khổ

Hiện nay, NSƯT Thoại Mỹ là một trong những tên tuổi khá “đắt sô” của làng cải lương miền Nam. Thời gian gần đây, các vai diễn, vở diễn của chị càng ngày càng nhận được nhiều hơn tình yêu mến của khán giả và sự công nhận của xã hội, với những ghi nhận như Huy chương vì sự nghiệp sân khấu (năm 2003), Giải Mai Vàng (năm 2003), Huy chương vàng Cải lương toàn quốc (năm 2007), danh hiệu NSƯT (năm 2007)...

Đặc biệt hơn nữa là vào năm 2007, NSƯT Thoại Mỹ cũng đã thực hiện được một phần tâm huyết của mình đó là tổ chức thành công liveshow Thoại Mỹ - Tung cánh phượng hồng, vừa để kỷ niệm quãng đường sự nghiệp, vừa tri ân khán giả hâm mộ.

 
NSƯT Thoại Mỹ và NSƯT Kim Tử Long trong liveshow Tung cánh phượng hồng

Mặc dù đã đạt được những thành công đáng ghi nhận trong sự nghiệp, đã trở thành một nghệ sĩ tên tuổi, nhưng khán giả yêu bộ môn cải lương của cả nước vẫn có thể ghi nhận bước chân của NSƯT Thoại Mỹ tại những vùng sâu, vùng xa, những địa phương khó khăn, để đem lời ca tiếng hát đến cho người dân nơi đây.

Khi được hỏi về động lực của những chuyến biểu diễn tại những nơi xa xôi, hẻo lánh, NSƯT Thoại Mỹ cười nhẹ nhàng: “Mình xuất thân từ những sân khấu, những chuyến đi xa và gian khó như vậy mà. Bên cạnh đó, những chuyến đi đến vùng sâu, vùng xa càng bồi đắp cho tôi những trải nghiệm cuộc sống vô cùng quý báu đối với một người nghệ sĩ, là hành trang để tôi tiếp bước trên con đường sự nghiệp”.

Không chỉ “chịu khó” đi biểu diễn tại những vùng quê xa, tại các tỉnh lị nhỏ bé, NSƯT Thoại Mỹ còn là một trong những nghệ sĩ hăng say với các hoạt động từ thiện, những chuyến đi hoạt động cộng đồng, với tần suất trung bình mỗi tháng một hoạt động.

 
NSƯT Thoại Mỹ (áo đỏ) cùng đồng nghiệp: diễn viên Việt Trinh, ca sĩ Quách Tuấn Du trong một chuyến đi từ thiện giữa năm 2010

Lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn, từng chịu đói, chịu khổ để có thể đứng trên sân khấu, từng phải lăn lộn bươn chải buôn bán kinh doanh để bám trụ với nghề, hơn ai hết, NSƯT Thoại Mỹ hiểu rõ về giá trị của tình thương, của sự bao bọc, chở che, và dù có thành danh đến đâu chăng nữa, Thoại Mỹ vẫn tâm nguyện không bao giờ quên những khó khăn gian khổ trong quá khứ, để mãi tri ân và dành lòng tâm huyết với nghề.

Hiền Nhi
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.