Nỗi bất lực của người thầy nghị lực

26/09/2010 22:30 GMT+7

Đến tổ dân phố 1, KP 3, thị trấn Giồng Trôm (H.Giồng Trôm, Bến Tre) hỏi về thầy giáo Đỗ Thành Nu (năm nay 51 tuổi) hầu như ai cũng biết. Gia đình thầy rất nghèo, đất đai không có, nhà riêng cũng không, phải ở nhờ nhà người em vợ tốt bụng.

Ông Phạm Văn Rôn, tổ trưởng tổ dân phố, kể: Đã có lúc thầy Nu phải nghỉ dạy, đi làm mướn đến 10 năm cho một cơ sở rửa xe ô tô trên TX Bến Tre để có tiền lo cho gia đình. Dù đi làm mướn, thầy vẫn tranh thủ học thêm tiếng Anh ban đêm. Năm 1998, khi cơn túng bấn đã tạm lắng, thầy quay lại dạy tại trường THCS Hưng Lễ, H.Giồng Trôm. Lúc này, ngoài vai trò giáo viên dạy văn, với bằng C Anh văn, thầy còn đi dạy kèm tiếng Anh. Những nỗ lực của thầy được đền đáp xứng đáng. Con gái đầu lòng của thầy là học sinh giỏi cấp tỉnh, thi đậu vào trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, năm 2006 trúng tuyển du học tại Nga. Con trai kế, 11 tuổi, năm nay vào lớp 6, cũng là học sinh giỏi liên tục nhiều năm.

Vừa chạy vay tiền lo cho con đi nước ngoài, thì cũng trong năm 2006, chị Hồng, vợ thầy bị phát hiện mắc bệnh ung thư vú, vậy là phải chạy vay tiếp lo cho vợ đi giải phẫu và điều trị hóa chất, mọi gánh nặng gia đình dồn hết trên vai thầy. Ngoài ra, thầy còn phải chăm sóc cho bà mẹ già trên 80 tuổi vừa bị sỏi mật vừa bệnh tiểu đường.

Nghiệt ngã hơn. Ngày 18.5.2010, thầy bị tai nạn xe, chấn thương sọ não. Bệnh viện chỉ định phải chích thuốc điều trị liên tục ít nhất trong 6 tháng mới hy vọng trở lại bình thường. Ngặt nỗi thu nhập duy nhất của gia đình thầy chỉ là 2,5 triệu đồng/tháng, lại bị khấu trừ cho các khoản đã vay, còn lại chỉ trên dưới 1 triệu đồng/tháng. Địa phương cũng đã lo bảo hiểm hộ nghèo để đỡ đần cho thầy việc điều trị, nhưng mức bảo hiểm ấy quá khiêm tốn nên theo lời chị Hồng: "Chích thuốc rẻ nhất 100 ngàn đồng/mũi, được 1 tháng rồi cũng bỏ vì nhà không đủ tiền". Đến nay thầy Nu, dù là con người đầy nghị lực, cũng đành bất lực trước tình cảnh của mình. Con trai thầy định bỏ học đi bán vé số để lo cho cha. "Còn con gái cứ gọi điện thoại về hỏi thăm nhưng ở nhà không ai dám nói thật vì sợ con bỏ học về nước... " - chị Hồng thở dài.

Nguyễn Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.