Độ phức tạp của tội phạm mạng ngày càng tăng

26/09/2010 14:01 GMT+7

(TNO) Microsoft vừa chính thức công bố bản báo cáo thứ 8 về bảo mật mạng (Security Intelligence Report- SIRv8), cho thấy ngày này tội phạm mạng đang trở nên tinh vi hơn bao giờ hết, trong việc lừa đảo và đánh cắp các thông tin quan trọng của người dùng.

Theo Microsoft, SIRv8 sử dụng số liệu thu thập được từ khoảng 500 triệu máy tính trên toàn thế giới để tổng hợp thông tin về các nguy cơ tấn công an ninh mạng toàn cầu diễn ra trong nửa cuối năm 2009 tại 26 quốc gia khác nhau.

Những thông tin an ninh này được thu thập từ rất nhiều các phần mềm, ứng dụng phổ biến bao gồm: Các công cụ gỡ bỏ Phần mềm Mã độc (Malicious Software Removal Tool - MSRT), Forefront Online Protection for Exchange và Forefront Client Security, giải pháp an ninh mạng mới nhất của Microsoft là Microsoft Security Essentials, và từ công cụ tìm kiếm Bing.

Báo cáo nêu rõ, các mạng lưới doanh nghiệp tiếp tục dễ bị tấn công, đồng thời người dùng máy tính gia đình cũng tiếp xúc rất nhiều với phần mềm độc hại, và các mối đe dọa từ mạng xã hội. Chẳng hạn như, ứng dụng lừa đảo mang tên "419" gia tăng đáng kể trong e-mail và các phần mềm độc hại, khi đội lốt là một ứng dụng bảo mật hợp pháp nhằm đánh lừa người sử dụng.

SIRv8 còn xác nhận rằng tin tặc hiện nay chủ yếu có động cơ tài chính và ít hoạt động đơn lẻ. Thông thường, người phát triển mã độc hiếm khi tự thực hiện tấn công mà sẽ hợp tác với các tội phạm hoạt động trực tuyến trong xã  hội đen để mua bán các gói mã độc và công cụ truy cập vào mạng máy tính ma.

Báo cáo SIRv8 cũng nêu lên vấn đề về tỷ lệ mã độc trên Windows Vista SP2 và Windows 7 chỉ bằng một nửa tỷ lệ lây nhiễm trên hệ điều hành Windows XP. Chính vì thế, người dùng nên nâng cấp hệ thống của mình, để máy tính của mình luôn được an toàn.

Song song đó, để bảo vệ môi trường máy tính doanh nghiệp, nên sử dụng nhiều biện pháp an ninh khác nhau, bao gồm quy trình cập nhật tất cả các ứng dụng trong hệ thống doanh nghiệp, quét và diệt virus bằng phiên bản cập nhật mới nhất từ nguồn tin cậy, thường xuyên tải các bản cập nhật an ninh của Microsoft về máy.

Thành Luân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.