Cò đất thao túng

26/09/2010 05:11 GMT+7

Đất dành chôn người chết ngày càng eo hẹp nên các chủ đất nghĩa trang tha hồ đầu cơ và thao túng giá. Nhiều cò đất cũng lợi dụng cơ hội đó để kiếm chác.

Tại nghĩa trang Gò Dưa (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức - TPHCM), lâu nay giá bán huyệt mộ do các chủ đất quyết định. Chủ đất chỉ nộp thuế cho ban quản lý nghĩa trang, sau đó làm giấy tờ mua bán là xong, người mua có thể sử dụng lúc nào cũng được.

Giá cắt cổ
 
Vừa ra khỏi khu vực chính của nghĩa trang Gò Dưa, tôi liền được một số cò đất chào mời. Dẫn tôi đến gặp một chủ nghĩa trang tư nhân ở cách đó chừng 500 m, một người tên Hiền nói: “Giờ khó tìm đất lắm, chỉ có ông B.D là còn thôi, giá cũng phải chăng”.
 
Đưa chúng tôi đến hai phần huyệt đã được đặt kim tĩnh, xung quanh đã có nhiều mộ, cò đất này cho biết hai phần huyệt này ban đầu là của một cặp vợ chồng người Việt. Trước khi sang Mỹ, họ bán lại cho ông chỉ bằng 2/3 giá gốc.

Coi chừng bị lừa
Lợi dụng đất nghĩa trang đang trong tình trạng khan hiếm, một số người đến nghĩa trang làm cò đất, dẫn mối đi xem để kiếm chác. Khi thấy người mua ưng ý, họ yêu cầu đặt cọc một ít tiền để làm tin, sau đó cao chạy xa bay. Thậm chí, có một số huyệt mộ tuy đã được bán từ lâu nhưng vẫn được các cò “tiếp thị” cho nhiều người để lấy tiền mai mối, tiền cọc. “Phải cẩn thận trước khi đặt tiền cọc. Nhiều người đã bị lừa rồi đấy” - một người dân sống gần nghĩa trang Gò Dưa khuyên tôi.

 
Khi tôi đề cập giá bán, ông ta “hét” đến 75 triệu đồng/huyệt. Tôi vờ nghi ngờ: “Xung quanh đây đều đã có mộ chôn, lại chẳng có cỏ cây gì, biết đâu hai huyệt mộ này vừa mới được hốt cốt, được chủ đất đặt kim tĩnh để lừa khách?”.

Nghe tôi nói vậy, tay cò đất bảo: “Nếu ông không tin, tôi sẽ giới thiệu cho hai huyệt khác, bảo đảm đất mới 100% nhưng nằm ở sát rạch nước chảy, giá 160 triệu đồng, chưa đặt kim tĩnh”. Tôi xin số điện thoại tay cò đất và hứa “sẽ gọi lại sau”. Tiễn tôi, cò đất này phàn nàn: “Ông khó tính quá! Khu đất rộng gần 1 ha nhưng người ta mua để lập mộ gần hết rồi. Hôm qua, một người ở quận 2 lên đây mua 5 phần để dành cho hậu sự đấy”.
 
Ngoài cổng nghĩa trang, tôi lại bị một người đàn ông chặn lại, gạ gẫm: “Nhà tôi có miếng đất nằm sát nghĩa trang, không làm nhà ở được nên chuyển đổi “công năng” sang đất nghĩa trang để bán. Mỗi huyệt mộ rộng 2 m, dài 3 m, giá 85 triệu đồng”. Tôi chê giá cao, ông ta nói: “Ngoài đất nhà tôi ra, ông mua được đất ở chỗ nào khác có vị trí “đắc địa” như vậy, tôi... chết liền!”.
 
Người đàn ông này cho biết hầu hết đất nghĩa trang được rao bán ở đây là đất mộ cũ vừa hốt cốt, chủ đất đặt kim tĩnh mới để bán được giá cao. Gần nghĩa trang Gò Dưa hiện có hơn 10 nghĩa trang tư nhân khác, rao bán đất an táng với giá trung bình từ 60 triệu đến 80 triệu đồng/huyệt mộ. Tùy theo vị trí huyệt mộ mà mỗi chủ đất đưa ra giá bán khác nhau, song nhìn chung đều cao gấp 2 -3 lần so với đất trong nghĩa trang Gò Dưa.
 
Đầu cơ
 
Nhiều người cho rằng nghĩa trang Gò Dưa nay đã hết đất, nếu còn cũng chỉ là những phần đất mộ vừa được hốt cốt. Tuy nhiên, sau nhiều ngày tìm hiểu, tôi được biết hiện nghĩa trang này còn một số khoảnh đất mới tinh của những người trước đây mua để dành, nay thấy giá lên cao bèn tung ra bán.
 
Ông Hạnh, chủ một khu đất nghĩa trang tư nhân bên nghĩa trang Gò Dưa, cho biết từ khi đất của người dân ở quanh đây được phép nhập vào đất nghĩa trang Gò Dưa, có nhiều người  đến mua nhiều lô để đầu cơ.

Có người mua cả mảnh đất rộng khiến đất nghĩa trang trở nên hiếm, lên giá, thế là họ tung ra bán, lời to. Sau nhiều ngày rảo quanh nghĩa trang Gò Dưa, tôi nhận thấy các chủ đất đều hô giá 60 triệu đồng/huyệt mộ trở lên, nhiều nơi ra giá 100 triệu đồng/huyệt mộ. Có chủ đất khuyên: “Anh mua đi, tôi sẽ lo giấy tờ, thủ tục mua bán. Nếu không cần, về sau anh có thể bán lại... cho tôi!”.
 
Nhộn nhịp mua bán
 
Rời nghĩa trang Gò Dưa, tôi đến nghĩa trang Công viên Bình Dương. Dù còn cách 300 m nữa mới đến cổng chính của nghĩa trang nhưng tôi đã được nhiều cò đất săn đón.
 
Một cò đất mời tôi vào quán cà phê và giới thiệu: Hiện có huyệt mộ ở khu I cần bán lại với giá rẻ. Theo lời cò đất này, phần đất đó được mua từ khi nghĩa trang Công viên Bình Dương mới thành lập, vị trí đẹp, gần đường đi, có giấy tờ hợp lệ. Đặc biệt, phần đất nằm ngay “mặt tiền”, xe tang có thể vào tận nơi, trước dãy mộ “mặt tiền” có nền cỏ rộng, thoáng và đẹp.
 
Dẫn tôi đi xem một số phần đất tại khu I, cò đất này nói: “Tôi chỉ đưa ông đi xem, còn giá cả thế nào ông có thể thương lượng với chủ nhưng nếu thuận mua vừa bán, phải cho tôi 1 triệu đồng tiền mai mối”.
 
Cò đất này cho biết chủ đất của anh ta trước đây có 45 phần mộ, mỗi phần giá gần 20 triệu đồng nhưng nay đã bán gần hết, chỉ còn khoảng 4, 5 phần. Tôi hỏi thăm hai phần đất nằm gần cuối khu I, cò đất này ra giá 25 triệu đồng, trong khi đó giá bán của đơn vị quản lý nghĩa trang Công viên Bình Dương đưa ra chỉ là 15 triệu đồng/huyệt mộ, bao gồm cả kim tĩnh, chi phí lát đanh và chăm sóc mộ.
 
Dạo một vòng quanh khu I và khu K, tôi nhìn thấy trên một số huyệt mộ có ghi số điện thoại của bên rao bán. Hoạt động mua bán đất an táng ở đây lâu nay diễn ra khá nhộn nhịp là thế!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.