Nhật quyết định thả thuyền trưởng Trung Quốc

25/09/2010 00:04 GMT+7

Các công tố viên Nhật Bản hôm qua thông báo quyết định thả thuyền trưởng Chiêm Kỳ Hùng, một ngày sau khi Trung Quốc công bố việc bắt giam 4 công dân nước này.

Theo Tân Hoa xã, những người Nhật này bị tình nghi xâm nhập và quay phim trái phép một khu quân sự tại tỉnh Hà Bắc. Tuy nhiên, các công tố viên Nhật không cho biết khi nào sẽ thả ông Chiêm. AFP dẫn lời Toru Suzuki, Phó trưởng công tố quận Naha, tỉnh Okinawa, nói: "Xem xét ảnh hưởng đối với người dân Nhật và quan hệ Nhật - Trung, chúng tôi quyết định không tiếp tục giam giữ người thuyền trưởng". Ông Suzuki nói ông Chiêm hành động do tình huống thôi thúc, không phạm tội hình sự và chưa từng có tiền án ở Nhật.

Thuyền trưởng Chiêm bị bắt sau khi tàu cá của ông va chạm với tàu tuần tra Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hôm 7.9. Chánh văn phòng nội các Yoshito Sengoku khẳng định quyết định này là của riêng giới công tố chứ không phải do áp lực chính trị. Trong khi đó, hãng tin Jiji dẫn lời cựu Thủ tướng Shinzo Abe giận dữ: "Một quyết định quá thiếu cân nhắc. Rõ ràng đó là hành động xâm phạm vùng biển Nhật Bản".

Cũng vào hôm qua, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đề nghị Trung Quốc cho gặp 4 người bị bắt nói trên. Theo AFP, họ là nhân viên của Công ty xây dựng Fujita đang khảo sát thành phố Thạch Gia Trang, Hà Bắc để thực hiện dự án tháo gỡ vũ khí hóa học do quân Nhật để lại từ thập niên 1930.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.