Sam Rainsy bị tuyên 10 năm tù

24/09/2010 00:08 GMT+7

Tòa án Phnom Penh, Campuchia hôm qua tuyên phạt Chủ tịch đảng đối lập Sam Rainsy 10 năm tù vì xuyên tạc và làm giả bản đồ biên giới của nước này với Việt Nam nhằm đưa thông tin sai lệch rằng Việt Nam lấn chiếm lãnh thổ.

Ông Rainsy, đang sống tại Pháp cũng bị phạt số tiền tương đương 15.730 USD, theo Phnom Penh Post. Các tội danh trên liên quan đến hàng loạt tuyên bố và hành động xuyên tạc của ông Rainsy rằng Việt Nam lấn đất ở tỉnh Svay Rieng, đông nam Campuchia. Tòa án cũng nói chính trị gia này đã tìm cách làm mất uy tín của chính phủ. Hồi tháng 1.2010, Sam Rainsy cũng bị kết án vắng mặt 2 năm tù giam vì dẫn một nhóm nông dân nhổ cột mốc phân giới với Việt Nam và kích động phân biệt chủng tộc.

Trong khi đó, Tòa án Phnom Penh cũng vừa kết án Som Ek 18 năm tù vì đặt bom tượng đài Hữu nghị Campuchia - Việt Nam hồi tháng 7.2007. Tòa kết luận rằng tuy vụ việc không làm ai bị thương nhưng gây mất trật tự trị an và mất ổn định chính trị. Som Ek, 44 tuổi, bị bắt hồi tháng 1.2009 vì cáo buộc đặt thuốc nổ bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng và kênh 3 truyền hình nhà nước trong cùng tháng. Trong vụ này, Som Ek bị truy tố với các tội vận chuyển, đặt bom và kích nổ nơi công cộng; chiêu mộ và đào tạo khủng bố. Theo Phnom Penh Post, dự kiến vào ngày 1.10, tòa án sẽ tiếp tục tuyên án Som Ek vì vụ này.

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.