Phát hiện virut HIV “trú đông” trong các tế bào

23/09/2010 10:07 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Úc đã khám phá được cơ chế mấu chốt của virut HIV, mang lại hi vọng bào chế được một loại thuốc trị loại virut hiện lây nhiễm cho 33 triệu người trên khắp thế giới.

Sharon Lewin, đồng lãnh đạo Trung tâm virut học thuộc Viện Burnet, cho biết các nhà nghiên cứu đã nhận thấy virut HIV thâm nhập một nhóm tế bào và tồn tại trong đó. Thậm chí khi bệnh nhân uống thuốc, virut này lại co rút nhỏ đến mức không thể phát hiện được.

Lewin chỉ ra rằng các “tế bào ngủ đông” này đã cản trở việc tìm kiếm một liệu pháp chữa trị, vì virut dường như cứ trốn biệt bên trong đó nhưng lại thức giấc khi bệnh nhân ngưng chữa trị. “Đây là lần đầu tiên chúng tôi xác định được HIV đã thâm nhập các tế bào ngủ đông này như thế nào” - Lewin nói.

Khám phá mới này có thể giúp các nhà khoa học tìm ra những loại thuốc có khả năng ngăn chặn virut HIV thâm nhập trong các tế bào ngủ đông hoặc buộc virut HIV phải ló mặt ra khỏi các tế bào này. Giáo sư Brendan Crabb, giám đốc Viện Burnet, mô tả phát hiện này là bước đột phá mở ra một chương mới trong cuộc chiến chống HIV/AIDS.

Theo Tuổi Trẻ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.