Cứu sống người bị mất phân nửa lượng máu trong cơ thể

23/09/2010 14:54 GMT+7

(TNO) Vì va quẹt xe cộ, một thanh niên đã bị chém trọng thương, mất hơn phân nửa lượng máu trong cơ thể. Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã cứu được bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch, bác sĩ Phạm Văn Đông, Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết về trường hợp trên hôm nay (23.9).

Bệnh nhân N.V.Q (sinh năm 1991, ngụ ở Q.Bình Tân, TP.HCM), nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy vào ngày 19.9.

Theo người nhà bệnh nhân, vào buổi tối hôm đó, bệnh nhân đi ăn sinh nhật và ra về vào khoảng 22 giờ. Trên đường về có va quẹt xe cộ và xảy ra cự cãi. Sau khi lời qua tiếng lại, bệnh nhân bị đối phương chém vào ngực trái.

Ngay lập tức, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Triều An sau đó chuyển viện sang Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê, mạch huyết áp không đo được, da và niêm mạc nhợt nhạt, sốc mất máu nặng. Vết chém trên người bệnh nhân dài 20cm dọc lên sườn số 7.

Theo đánh giá của các bác sĩ, vết thương dài và sâu lộ cả phổi và tim. Bệnh nhân bị chém thủng phổi và gây vết thương tim.

Ngoài ra, bệnh nhân bị mất đến hơn phân nửa lượng máu trong cơ thể. Các bác sĩ phẫu thuật phải truyền tổng cộng đến hơn 6 đơn vị máu (tức khoảng hơn 1.800 ml máu) cho bệnh nhân.

"Với trọng lượng cơ thể là 50kg thì bình thường bệnh nhân sẽ có khoảng 3.500 ml máu trong cơ thể", bác sĩ Đông cho biết.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiến hành phẫu thuật khâu vết thương phổi và tim cho bệnh nhân.

Sau khi mổ, bệnh nhân được hồi sức tích cực. Hiện nay, sức khỏe của bệnh nhân đã tạm ổn định, tỉnh, nói chuyện được...

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.