Để hoàn thành mục tiêu thiên niên kỷ

22/09/2010 01:23 GMT+7

Điều phối viên thường trú LHQ tại VN John Hendra đã trả lời phỏng vấn Thanh Niên về những thách thức cho VN trong chặng đường 5 năm còn lại để hoàn thành các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG, còn gọi là Mục tiêu thiên niên kỷ).

* Ngoài Mục tiêu thiên niên kỷ về chống đói nghèo mà VN đã đạt được, các mục tiêu nào có thể không kịp hoàn thành đúng thời hạn, thưa ông?

- Mục tiêu số 6 về ngăn chặn và đẩy lùi HIV/AIDS có thể không đạt được vào năm 2015 nếu vấn đề tiếp cận dịch vụ không được tăng cường đáng kể, đặc biệt đối với nhóm dân cư nguy cơ cao. Cam kết của chính phủ về ngân sách cho phòng, chống HIV ở cấp quốc gia và địa phương cũng cần được đẩy mạnh và tập trung vào đảm bảo tính bền vững của các hoạt động phòng, chống. Hiện nay, trong các hoạt động phòng, chống HIV tại VN có đến 90% là đến từ sự đóng góp của cộng đồng và các nhà tài trợ quốc tế.

Đồng thời mục tiêu thứ 7 về bền vững môi trường cũng là một thách thức không nhỏ khi VN đang phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt và xuống cấp tài nguyên thiên nhiên.

* Có quan ngại rằng rất nhiều công ty nước ngoài chọn VN là điểm đến đầu tư một phần là do nhân công rẻ, do luật bảo vệ môi trường tại VN còn lỏng lẻo. Quan điểm của LHQ về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

- Tôi cho rằng VN cần quan tâm hơn đến các chiến lược chuyển đổi sang một mô hình phát triển kinh tế không lệ thuộc vào nhân công rẻ và không tận diệt môi trường. Đó là mô hình chú trọng tăng năng suất kinh tế, tạo ra nhiều việc làm cho người dân địa phương, nhưng luôn đặt yếu tố phát triển bền vững lên hàng đầu.

VN cần rút ra những bài học sâu sắc từ các quốc gia chỉ chăm chăm phát triển kinh tế. Tuy kinh tế của họ phát triển rất nhanh thật nhưng những hệ lụy môi trường của nó thì không thể nào bù đắp được. Theo tôi, điều đầu tiên Chính phủ VN cần bảo đảm trong 10 năm tới là đảm bảo tăng trưởng toàn diện và bền vững.

* Để giải quyết đói nghèo triệt để thì một trong những tiêu chí quan trọng là khắc phục tình trạng bất bình đẳng giới. Vì sao lại xếp 2 mục tiêu này riêng rẽ nhau, thưa ông?

- Tôi đồng ý đầu tư cho phát triển giáo dục cho phụ nữ là cách tốt nhất và toàn diện nhất để thoát đói nghèo. Một trong những hạn chế của phương pháp đưa ra các Mục tiêu thiên niên kỷ là đôi khi nó đặt mục tiêu chống đói nghèo ở một nơi và mục tiêu chống bất bình đẳng giới ở một nơi khác. Thực ra, 2 mục tiêu này liên hệ hết sức mật thiết và đòi hỏi có một phương thức đánh giá toàn diện hơn.

Một vấn đề rất quan trọng ở VN hiện nay là phương thức chúng ta giải quyết đói nghèo. Chuyện này đòi hỏi một phương thức tiếp cận đa phương diện hơn. Tương tự như khi đề ra chiến lược tăng trưởng - chúng ta không thể chỉ theo đuổi tăng trưởng kinh tế bằng mọi giá, thì việc nhìn nhận việc giảm nghèo không chỉ là nhìn vào việc chúng ta có bao nhiêu tiền. Điều quan trọng là phải giải quyết đói nghèo theo hướng nó ảnh hưởng như thế nào đến chất lượng cuộc sống người dân trong mọi lĩnh vực như giáo dục, y tế, an sinh xã hội...

* Chỉ còn 5 năm nữa để hoàn tất các Mục tiêu thiên niên kỷ, theo ông những rủi ro nào đang chờ đón VN trong chặng đường còn lại?

- Nhiều Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đã đạt được ở cấp quốc gia có đôi khi làm chúng ta quên đi sự bất bình đẳng giữa các vùng miền đang ngày một tăng cao. Vì vậy, cần đảm bảo rằng các mục tiêu sẽ đạt được ở từng tỉnh và từng quận/huyện, xã/phường trong toàn quốc.

VN đã đạt được nhiều mục tiêu trước thời hạn

Chiều 20.9 (giờ địa phương) tức sáng 21.9 (giờ Hà Nội), tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu tại phiên họp cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG). Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo VN đã hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu và có thể đạt các mục tiêu còn lại vào năm 2015.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân VN, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả tích cực trong việc thực hiện các MDG, góp phần cải thiện cuộc sống của hàng trăm triệu người, bao gồm cả người dân ở những quốc gia nghèo nhất. Chủ tịch nước nhấn mạnh bài học quý báu nhất rút ra là thực hiện các mục tiêu phát triển phải thực sự trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế và chiến lược phát triển của các nước đang phát triển. Chỉ có như vậy, cộng đồng quốc tế mới huy động được thêm các nguồn lực cần thiết thông qua những chính sách, biện pháp mới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ lo ngại về thực trạng trên thế giới vẫn còn hơn 1 tỉ người phải sống trong cảnh nghèo đói, khả năng phần lớn các khu vực không đạt được nhiều MDG nếu không có những biện pháp thúc đẩy mới mạnh mẽ hơn. Chủ tịch nước ủng hộ những giải pháp chung và các biện pháp cụ thể đối với từng mục tiêu nêu trong chương trình hành động của hội nghị. Đồng thời, nhấn mạnh hòa bình ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển…

* Bên lề hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc hội kiến với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Tổng thư ký LHQ đánh giá cao những thành tựu của VN trong việc thực hiện các MDG, cũng như thúc đẩy việc thực hiện Sáng kiến một LHQ. Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Namibia Hifikepunye Pohamba...

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã tới dự lễ trao giải thưởng Xích đạo về đa dạng sinh học của Chương trình phát triển LHQ (UNDP). Đây là giải thưởng ghi nhận sự đóng góp của các cộng đồng đối với đa dạng sinh học, nhất là trong bối cảnh năm 2010 được Đại hội đồng LHQ chọn là Năm quốc tế về đa dạng sinh học. Làng tre Phú An (huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương) là một trong số hơn 20 cộng đồng đoạt giải thưởng.

Cổng TTĐT Chính phủ - TTXVN

An Điền
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.