Lòng ham học lay động tiềm thức

21/09/2010 15:40 GMT+7

Với mỗi dự án hoạt động cộng đồng, điều kiện cơ sở vật chất, giao thông đi lại luôn được xem xét kỹ lưỡng. Dự án thư viện lưu động dành cho học sinh tiểu học tại Đà Nẵng cũng không nằm ngoài quy chuẩn đó. Linh hoạt trong quá trình vận chuyển và bảo quản, mỗi bộ thư viện là hai tủ sách được kết nối mở bằng những chốt khóa, dễ dàng tháo lắp và di chuyển tới các địa điểm triển khai.

Thư viện lưu động - người đọc cố định

Mảnh đất miền Trung luôn nổi tiếng với truyền thống hiếu học nhưng cơ sở vật chất phục vụ đời sống con người nói chung và công tác giáo dục nói riêng còn nhiều hạn chế. Trong khi ở các thành phố như Hà Nội hoặc TP.HCM, nguồn sách vở, tài liệu đôi khi lại rất dồi dào nhưng việc chia sẻ nguồn tài liệu này cho các tỉnh, thành phố khác đang thiếu và đang cần còn nhiều khó khăn.

Từ những băn khoăn, trăn trở và quan sát đó, một dự án vừa được triển khai mang sách đến tận nơi cho người đọc thay vì người đọc phải đến tìm sách. 136 bộ thư viện lưu động, mỗi bộ bao gồm từ 250-275 đầu sách thuộc các chủ đề văn học, truyện đọc, khoa học khám phá, tham khảo... sẽ được luân chuyển tới 136 trường tiểu học trong vòng 3 năm bắt đầu từ năm học 2010-2011. Trong một học kỳ, mỗi trường tiểu học sẽ có một bộ thư viện lưu động được chuyển tới cho các em học sinh. Khoảng 58.000 học sinh tiểu học và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong vùng sẽ được tiếp cận nguồn tài liệu phong phú này.

Mục tiêu là phát triển bền vững

Dự án Thư viện lưu động dành cho học sinh tiểu học Đà Nẵng được triển khai tại 136 trường cấp I trên địa bàn 8 quận của thành phố Đà Nẵng. Dự án này được đồng tài trợ bởi Tập đoàn Bảo Việt và Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) - thực hiện bởi tổ chức Làng Toàn Cầu phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng.

Chia sẻ về mục tiêu thực hiện chương trình, ông Marthew Martin, Phó tổng giám đốc ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) cho biết:  “Tôi đã đi, đã nghe và chứng kiến tận mắt mình những tấm gương về truyền thống hiếu học của người dân miền Trung Việt Nam và cả những khó khăn, thử thách mà các em học sinh ở đây phải vượt lên mỗi ngày để có thể phát triển con đường học vấn của mình. Sự trân trọng những nỗ lực của các em là lý do để chúng tôi thực hiện dự án Thư viện lưu động. Bên cạnh một số trường tiểu học ở địa bàn thành phố, phần lớn các trường trong diện dự án đều là các trường ở vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn nơi các em học sinh hầu như chưa có điều kiện tiếp cận với sách, nhất là những quyển sách với chủ đề văn học, khoa học thường thức, truyện thiếu nhi... vốn cần thiết cho sự phát triển tâm hồn của các em. Chúng tôi rất vui mừng khi dự án đi vào hoạt động, hàng chục ngàn quyển sách sẽ thắp lên niềm vui và sự ham học của hàng chục ngàn trẻ em”.

Trong năm học 2010-2011, 48 bộ thư viện lưu động với tổng số khoảng 12.000 cuốn sách sẽ được trao tặng cho 48 trường tiểu học tại Đà Nẵng. Cứ 4 trường tiểu học làm thành một cụm trường và mỗi học kỳ, mỗi trường sẽ nhận được một bộ thư viện luân chuyển từ một trường tiểu học khác trong cụm trường liên kết. Tổng cộng trong hai năm học, học sinh tại mỗi trường tiểu học sẽ được tiếp cận tổng cộng 4 bộ thư viện lưu động khác nhau.

Trong cuộc trao đổi ngay sau buổi lễ trao tặng, ông Phạm Khắc Dũng, Giám đốc điều hành Tập đoàn Bảo Việt cho biết: “Việc đọc sách có tác dụng rất tốt lên tư duy và kiến thức của các em học sinh, khuyến khích sự sáng tạo cũng như suy nghĩ độc lập của các em, điều mà nền giáo dục của chúng ta luôn hướng tới. Tham gia tài trợ cho dự án này là một minh chứng cho truyền thống hỗ trợ cộng đồng trong suốt 45 năm hoạt động của Bảo Việt”.

Công tác đào tạo các kiến thức về khoa học thư viện, hướng dẫn sử dụng và bảo quản thư viện lưu động sẽ được triển khai ngay đầu tháng 10.2010 với cuộc hội thảo được tổ chức dành riêng cho các giáo viên và thủ thư của 48 trường tiểu học trên địa bàn Đà Nẵng. Tại hội thảo này, những người tham gia được đào tạo để hỗ trợ các em học sinh trong quá trình sử dụng thư viện cũng như hỗ trợ đội triển khai dự án trong quá trình bảo quản và luân chuyển các bộ sách.

 Thanh Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.