Hãy cùng nhau chống lại bạo lực học đường

21/09/2010 00:12 GMT+7

Các bài viết về vụ nữ sinh tại Nghệ An đánh nhau và bài Chuyên gia tâm lý hàng đầu Mỹ nói về bạo lực học đường đăng trên Thanh Niên ngày 20.9 thu hút đông đảo sự quan tâm của bạn đọc.

Hãy hướng dẫn chúng tôi

Tôi đồng tình với chuyên gia tâm lý Mỹ Amal Sedky Winter ở chỗ phải lôi kéo những người có thái độ bàng quan với bạo lực học đường vào cuộc, nhằm xóa bỏ hoặc hạn chế bạo lực học đường. Đa số học sinh đều biết đánh nhau dù trong hay ngoài trường đều sai nhưng hầu như không em nào dám lên tiếng vì sợ liên lụy, sợ mình sẽ là nạn nhân tiếp theo. Một bộ phận khác thì thờ ơ, dửng dưng, thậm chí cổ vũ, đồng tình với bạo lực... Thế thì phải lôi kéo các em, vận động các em đấu tranh với bạo lực, đừng bàng quan trước sự việc. Thế nhưng, ngay bản thân tôi cũng không thể đưa ra được cách nào để giúp các em mạnh dạn tố cáo hay can ngăn những bạn đánh nhau? Thú thật, ngay bản thân thầy cô giáo, khi đứng ra giải quyết chuyện hai học sinh đánh nhau cũng rất lúng túng, không biết xử thế nào vì không được đào tạo về nghiệp vụ này. Đôi khi thầy cô còn có tâm lý lo sợ, nếu bênh em này thì em kia có khi sẽ "trả thù" thầy cô bằng cách này hay cách khác.

Nguyễn Văn Đông - giáo viên (Q.9, TP.HCM)

Bạo lực học đường hôm nay, tội phạm ngày mai

Việc các em học cùng trường, cùng lớp mà đánh nhau do một mâu thuẫn nhỏ, một hiểu lầm hay do ganh ghét đố kỵ thì thật không thể nào dung túng, bao che được. Chỉ những mâu thuẫn nhỏ vậy mà các em không giải quyết được, phải dùng đến bạo lực thì sau này, khi ra đời các em làm sao có thể giải quyết những mâu thuẫn lớn hơn không bằng bạo lực, lúc đó án mạng xảy ra là điều khó tránh khỏi. Vì vậy, chúng ta hãy cùng nhau lên án, triệt tiêu nạn bạo lực học đường. Muốn vậy, toàn xã hội hãy cùng chung tay góp sức. Bên cạnh đó, theo tôi, trong nhà trường cần phải có chuyên gia (hoặc bác sĩ) tâm lý để giúp các em giải tỏa những bức xúc, định hướng về kỹ năng sống cho các em…

Thanh Thảo (Q.8, TP.HCM)

Cần xử lý mạnh để răn đe, ngăn chặn lây lan...

Tôi rất bức xúc khi gần đây rất hay nghe học sinh đánh nhau, đặc biệt là nữ sinh. Thật phản cảm và có nguy cơ trở thành một tệ nạn mới của xã hội. Do đó, tôi đề nghị công an các cấp nên tiến hành điều tra, xử lý nghiêm các em để răn đe, nếu không sẽ tạo ra tiền lệ xấu cho giới trẻ học đường.

Huỳnh Anh Thanh (Calmette, Q.1, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.