Tajikistan: 23 binh sĩ bị sát hại dã man

20/09/2010 15:41 GMT+7

(TNO) Hôm nay 20.9, Tajikistan đã được đặt trong tình trạng báo động sau khi các tay súng Hồi giáo đã giết chết 23 binh sĩ trong một vụ tấn công ở miền đông nước này vào một ngày trước đó.

Giới chức địa phương cho hay, các binh sĩ này đang trên đường đến thay lính gác tại một chốt kiểm soát ở gần biên giới với Afghanistan thì bị phục kích ở thung lũng Rasht, cách thủ đô Dushanbe khoảng 250 km.

Hãng tin BBC dẫn lời ông Faridun Makhmadaliyev - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Tajikistan - cho biết, thủ phạm sát hại các binh sĩ được cho là bao gồm các tay súng Hồi giáo đến từ Afghanistan, Pakistan và vùng Chechnya thuộc Nga.

 

Một binh sĩ Tajikistan canh gác tại khu vực biên giới giáp với Afghanistan - Ảnh: AFP

Tổng thống Emomoli Rakhmon của quốc gia Trung Á này đã yêu cầu chính phủ dùng tất cả các biện pháp cần thiết để “ổn định tình hình”.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng đã phát động một chiến dịch quân sự, điều lính đặc nhiệm và trực thăng đến khu vực từ lâu được cho là “thiên đàng” của các tay súng Hồi giáo.

“Chúng tôi bắt đầu càn quét khu vực miền núi rộng lớn này để truy tìm các tay súng, hoặc là bắt giữ hoặc tiêu diệt bọn chúng”, ông Makhmadaliyev nói.

Vụ phục kích kể trên xảy ra một tháng sau khi một nhóm gồm 25 tù nhân có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã giết chết 5 lính gác và vượt ngục tại Dushanbe.

Bảy tên đã bị bắt lại nhưng 18 tay súng khác hiện vẫn sống ngoài vòng pháp luật.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.