Lạc quan với hội chợ sách Việt Nam

20/09/2010 12:54 GMT+7

Không chịu cảnh đìu hiu như hội chợ sách trước đây, không khí tưng bừng chào đón đại lễ 1.000 năm Thăng Long cùng với sự có mặt của khá đông nhà xuất bản (NXB) và nhà phát hành sách hàng đầu cả nước đã mang đến cho Hội chợ sách quốc tế lần ba (tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21-9) không khí khá lạc quan.

Ông Nguyễn Minh Nhựt - giám đốc NXB Trẻ - hào hứng khoe bộ sách ảnh Một số tư liệu quý về Hà Nội: “Học giả Lưu Đình Tuân tuyển chọn 22 vấn đề trong hàng kho tư liệu tiếng Pháp để có một bộ tư liệu tương đối tổng quát và đa dạng về Hà Nội từ năm 1954 trở về trước”.

Tập sách dày nhưng cầm rất nhẹ vì được in trên giấy cao cấp, chất liệu xốp, bắt mắt mà không bị lóa. Có rất nhiều tư liệu quý của hơn 20 tác giả người Pháp từ Paul Bodet, André Masson... đến học giả dân tộc học VN đầu tiên Nguyễn Văn Huyên cùng hàng trăm ảnh tư liệu. Giá cuốn sách khá cao (290.000 đồng) nhưng tất cả bản sách được mang ra bày ở dạng chào hàng đều đã được bán sạch. Ai chậm chân đều nhận được câu trả lời: “Mai hàng xách tay mới ra tới”.

Tràn ngập sách về Thăng Long

Hai bộ sách nữa cũng rất được chú ý và bán được khá nhiều dù tổng giá tiền rất cao là Tám vị vua nhà Lý (giá bộ bìa cứng lên đến 700.000 đồng) và Vương triều Trần (680.000 đồng). Đây là hai pho tiểu thuyết lịch sử đồ sộ của công dân thủ đô Hoàng Quốc Hải chào mừng Thăng Long 1.000 năm theo cách riêng của mình. 

Mặt bằng thoáng rộng

Hội chợ sách quy tụ hơn 200 gian hàng, với sự có mặt của 45 NXB trong nước, 34 đơn vị phát hành, công ty in, gần 30 NXB nước ngoài với tư cách là đối tác của các đơn vị trong nước và 3 tổ chức quốc tế: hội chợ sách Frankfurt, Hiệp hội Xuất bản Đông Nam Á và Tổng nha Báo chí, xuất bản và bản quyền Trung Quốc.

Hội chợ sách ở Hà Nội phải rất lâu nữa mới có được cảnh nhà nhà mua sách, người người mua sách, kéo cả xe đẩy, vali, vác cả balô đi mua sách như Hội chợ sách TP.HCM. Nhưng chỉ riêng việc chuyển địa điểm hội chợ từ triển lãm Vân Hồ ra Trung tâm Triển lãm VN (148 Giảng Võ) - địa điểm thuận lợi, mặt bằng thoáng rộng... đã là một bước tiến lớn của hội chợ sách VN.

50 năm theo đuổi đề tài lịch sử, năm năm đóng cửa ngồi nhà để hoàn thành hai bộ tiểu thuyết này, nhà văn hơn 70 tuổi chứng tỏ sức lao động bền bỉ và tình yêu Hà Nội mãnh liệt. Phụ trách gian hàng của NXB Phụ Nữ cho biết: “Mỗi ngày, mỗi bộ bán được khoảng 15 bản. Sách đắt và dày dặn thế này, lại là đề tài kén khách, người mua như vậy là rất đáng mừng”.

Bên cạnh những bộ sách được tìm kiếm nhiều như trên còn rất nhiều đầu sách về Thăng Long - Hà Nội được các NXB tung ra đồng loạt dịp này. NXB Chính Trị Quốc Gia cùng lúc cho ra tới sáu nhóm ấn phẩm về Thăng Long - Hà Nội. Nhóm đề tài lịch sử có hai cuốn: Sự nghiệp giải phóng Thăng Long - Hà Nội do GS Nguyễn Văn Tài làm tổng chủ biên và Vương triều Lý  - Trần với kinh đô Thăng Long do nhà sử học Trần Hồng Đức biên soạn.

Nhóm đề tài văn hóa Thăng Long có các cuốn: Ngàn năm lịch sử, văn hóa Thăng Long - Hà Nội (hỏi - đáp), Ẩm thực dân gian Hà Nội... Nhóm đề tài Thăng Long - Hà Nội địa linh nhân kiệt có ba cuốn, trong đó có cuốn Ngô Bảo Châu - rạng danh trí tuệ VN...

Gian hàng của NXB Trẻ cũng tràn ngập các ấn phẩm Thăng Long - Hà Nội của nhà văn Nguyễn Công Hoan (Hà Nội - nhớ và ghi), nhà văn Tô Hoài (Chuyện cũ Hà Nội), nhà biên soạn Nguyễn Vinh Phúc (bộ sách 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội)... cùng rất nhiều cuốn sách biên soạn tập thể khác. NXB Hà Nội còn dành cả một gian sách với chủ đề 1.000 năm văn hiến, giới thiệu với người đọc hơn 100 đầu sách.

Chợ chưa đắt nhưng hội thảo đã có chất lượng

Trong hàng chục ngàn lượt người xem mỗi ngày, người mua tập trung đông nhất ở những nhà sách giảm giá nhiều nhất. Gian trưng bày của Bách Việt luôn đông nghẹt vì có hai quầy giảm giá cực sốc: sách 5.000 đồng và sách 10.000 đồng. Sách mỏng, chủ yếu là văn học VN và văn học dịch Trung Quốc, sinh viên chen nhau mua rất đông.

Nhiều công ty phát hành, nhà sách, NXB khá chừng mực khi đưa người, đưa sách tham gia hội chợ vì nghĩ không bán được. Tâm lý đợi ngày cuối hạ giá mới mua của khá đông người mua sách Hà Nội do thói quen mua sách giảm giá vỉa hè đã tác động khá mạnh đến không khí và doanh thu của hội chợ.

Nhưng Hội chợ sách quốc tế Hà Nội vẫn khá lạc quan với những gì đã diễn ra. Cuộc thuyết trình - giao lưu - tư vấn dành cho các NXB VN của TS Christoph Link từ ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt đã nhận được rất nhiều chia sẻ của các NXB. Việc chuyển đổi từ kinh doanh xuất bản theo kinh tế tập trung thời Đông Đức sang cơ chế thị trường kiểu Tây Đức với hơn 80% NXB cũ tự động bị xóa sổ do không thích nghi được với thị trường là một bài học cho rất nhiều NXB.

Nhiều đại diện NXB có mặt tại cuộc giao lưu rất tha thiết muốn tìm hiểu thêm về chính sách một giá của việc bán sách ở Đức cũng như thị trường châu u, trong đó NXB tự quyết định giá thành sách, nhưng khi đã đưa ra giá bán thì phải thống nhất ở mọi nơi, với mọi đối tượng trên toàn quốc, bán dưới giá có thể bị kiện ra tòa. Trước thị trường sách nhốn nháo muôn hình vạn trạng kiểu in lậu bán phá giá như hiện nay của VN, những điều mà TS Link chia sẻ rất đáng được ghi nhận để thực thi.

Nhiều cuộc hội thảo khác như Ứng dụng thương mại điện tử trong phân phối sách - tiềm năng sách điện tử của Vinabook. Tọa đàm văn hóa đọc - kỹ năng chọn sách và đọc sách siêu tốc của Thái Hà Book, Giao lưu tác giả - độc giả Thăng Long - Hà Nội và tác phẩm của nhà văn Ma Văn Kháng, nhà văn Nguyễn Xuân Khánh... thật sự có chất lượng và thu hút người yêu sách chứ không chỉ là những cuộc giao lưu mang tính hội hè.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.