“Hô biến” thiết bị nhà máy điện 36 triệu USD

20/09/2010 00:11 GMT+7

Hôm qua 19.9, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an cho biết ngày 17.9 đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Tô Nghiêm, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH một thành viên công nghiệp tàu thủy Cái Lân, về hành vi “cố ý làm trái...”.

Theo thông tin ban đầu, năm 2003 ông Nghiêm được Tổng công ty công nghiệp tàu thủy VN (nay là Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN - Vinashin) ủy quyền thực hiện dự án nhà máy điện diesel có tổng mức đầu tư gần 36 triệu USD. Trong quá trình thực hiện, mặc dù trong hợp đồng quy định rõ các thiết bị máy móc phải được mua sắm mới và có xuất xứ từ châu u, nhưng ông Nghiêm đã ký kết với nhà thầu mua sắm nhiều thiết bị đã qua sử dụng, kém chất lượng, trong đó thiết bị chính của nhà máy được tháo dỡ từ một nhà máy điện diesel ở Trung Quốc.

Do đó, khi đưa vào vận hành, nhà máy hoạt động không ổn định và thường xuyên xảy ra hỏng hóc. Trong 6 tổ máy phát điện chỉ có 2 tổ hoạt động được 75% công suất, 4 tổ máy còn lại không hoạt động vì không mua được phụ tùng thay thế. Từ tháng 10.2009, nhà máy đã dừng hẳn hoạt động.

Trong gần 3 năm hoạt động, nhà máy đã lỗ hơn 62 tỉ đồng, các khoản nợ không có khả năng thanh toán lên tới 107,5 tỉ đồng và trên 27 triệu USD.

Thái Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.