Triển lãm tranh cố họa sĩ Từ Duy

19/09/2010 22:55 GMT+7

Triển lãm tranh của cố họa sĩ Từ Duy vừa diễn ra tại Trung tâm thương mại Indochina Capital Tower Đà Nẵng. Triển lãm do Hội Mỹ thuật Đà Nẵng và gia đình tổ chức sẽ mở cửa đến 12.10. Triển lãm trưng bày 58 bức sơn dầu khổ lớn của cố họa sĩ sáng tác trước ngày mất hơn 2 năm trước đây; tượng trưng cho tuổi 58 của anh.

Từ Duy sinh năm 1952 tại ngoại ô Đà Nẵng. Anh trở thành họa sĩ bằng niềm say mê tự học từ nhỏ, tự mở tiệm vẽ chân dung và sáng tác. Từng vào chùa trốn lính trước năm 1975. Từ năm 1995 đến khi đột ngột qua đời vào mùa hè 2008, họa sĩ Từ Duy đã có 10 triển lãm cá nhân trong nước và nước ngoài. Anh nhiều lần sang Pháp và châu u vẽ tranh, tổ chức triển lãm cá nhân, nhiều lần được giải thưởng cao trong các triển lãm toàn quốc, tranh anh được chọn trưng bày ở Bảo tàng Mỹ thuật và được nhiều nhà sưu tập ở nhiều nước lưu giữ, trong đó có phu nhân cựu Tổng thống Pháp Mitterrand. Tranh Từ Duy bao gồm nhiều đề tài nhưng bao giờ cũng có những họa tố tranh dân gian trong một bố cục hiện đại, có những khoảng không, những nét vẽ ngây ngô tưởng như phi lý mà sâu lắng triết lý... nên tạo được cá tính riêng biệt.

Tại triển lãm lần này, gia đình cố họa sĩ cũng đã phát hành vựng tập Từ Duy, họa sĩ chân quê, in lại các sáng tác của anh và các bài viết của các nhà phê bình mỹ thuật, các họa sĩ đàn anh như Phan Kế An, Lê Thiết Cương, Đặng Tiến...

Trương Điện Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.