Ngư long bảo ngọc đến với đại lễ

19/09/2010 23:01 GMT+7

Ngày 18.9, hơn 300 tác phẩm nghệ thuật của Hội Sinh vật cảnh Đắk Lắk được xuất hành đi dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong đó có gần 100 tác phẩm đá quý độc đáo của Tây Nguyên.

Ông Phạm Quốc Lương, Giám đốc Công ty TNHH đá quý Ngọc Thạch, một trong những đơn vị sở hữu những tác phẩm đá quý này, cho biết: Tham gia triển lãm tại đại lễ là những tác phẩm tiêu biểu mang ý nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, không chỉ có giá trị thẩm mỹ đặc sắc mà còn có giá trị kinh tế lớn. Nhiều tác phẩm có tên gọi mang ý nghĩa ca ngợi Tổ quốc, hướng vọng về thủ đô nghìn năm văn vật như Hồn Việt, Ngàn năm đất Việt, Thăng Long vạn kỷ, Thánh Gióng, Tây Nguyên huyền thoại...

 
Đã có người trả giá đến 5 tỉ đồng cho khối đá Ngư long bảo ngọc  - Ảnh: CTV

Hồn Việt là tác phẩm đá bán quý agate - opal cao 3 m, màu sắc, đường vân ảo diệu, đặc biệt phần lõi ngọc tự nhiên có hình dáng gợi trí tưởng tượng về bản đồ VN. Thăng Long vạn kỷ có chất liệu đá casedon - opal, nặng đến 3 tấn, được chế tác công phu với 9 con rồng ôm lấy đất nước VN trong tư thế bay lên hoành tráng. Riêng Tây Nguyên huyền thoại được xem là một tuyệt tác của đá tự nhiên, kết hợp cả 3 loại đá agate, casedon và opal, cao đến 3m, nặng gần 10 tấn. Về khối lượng và tầm vóc, tác phẩm Ngư long bảo ngọc được xem là "vô địch" bởi nặng đến 20 tấn, dài 7,5m. Ông Phạm Văn Minh, một chuyên gia về đá quý ở TP.HCM, cho biết đây là khối đá bán quý agate - casedon chiếm ngôi đầu ở VN về độ lớn và hình dáng hấp dẫn. Mặt sau khối đá như con cá chép khổng lồ, mặt trước có dáng như một con rồng cuộn mình hùng dũng. Đã có người trả giá đến 5 tỉ đồng cho Ngư long bảo ngọc nhưng đơn vị sở hữu không bán.

Trong buổi lễ xuất hành, ông Nguyễn Khắc Bình, Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Đắk Lắk, đánh giá: "Trong số hơn 300 tác phẩm sinh vật cảnh của Đắk Lắk tham gia Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội thì các tác phẩm nghệ thuật bằng đá quý sẽ là điểm nhấn quan trọng, giới thiệu với bạn bè cả nước về tài nguyên đá quý độc đáo của vùng đất cao nguyên".

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.