Sao "ăn thịt" đồng loại

18/09/2010 19:02 GMT+7

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho hay vừa tìm thấy một ngôi sao bị nghi ngờ đã nuốt láng giềng của mình trong quá trình phát triển.

Theo báo Telegraph, hiện trường "vụ án" vẫn còn vương vãi những phần còn lại của ngôi sao xấu số, và đã được đài thiên văn quang tuyến Chandra chụp lại. Thủ phạm là ngôi sao đỏ BP Piscium, một phiên bản tiến hóa hơn của mặt trời chúng ta, đang nằm cách trái đất 1.000 năm ánh sáng ở chòm sao Song Ngư.

Các nhà khoa học đã bắt đầu nghiên cứu ngôi sao này cách đây 15 năm và vô cùng sửng sốt bởi vẻ ngoài bất thường của nó. BP Piscium được bao quanh bởi một đĩa các vật chất đầy bụi, dấu hiệu cho thấy các hành tinh bắt đầu hình thành xung quanh những ngôi sao trẻ. Tuy nhiên, sau đó các chuyên gia nhận thấy có thêm những ngôi sao khác hình thành trong đám vật chất đó và BP

Piscium bị cô lập.  Từ đó các nhà khoa học cho rằng BP Piscium thật ra là sao khổng lồ đỏ đang ở giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa. Cuối cùng, người ta mới nhận ra rằng những đám bụi mù mịt xung quanh BP Piscium chính là tàn tích của một ngôi sao trẻ đã bị "lão già" ăn thịt và "tiêu hóa".

Từ thực tế này, các chuyên gia lo ngại một ngày nào đó trái đất cũng có thể trở thành nạn nhân như số phận của ngôi sao nằm cạnh BP Piscium. Giáo sư David Rodriguez của Đại học California tại Los Angeles lý luận: "BP Piscium cho chúng ta thấy, những ngôi sao như mặt trời có thể sống lặng lẽ qua hàng tỉ năm, nhưng một khi chuẩn bị kết thúc cuộc đời, nó có thể kéo theo ngôi sao hoặc hành tinh khác xuống mồ cùng với mình".

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.