BP bịt vĩnh viễn giếng dầu bị vỡ

18/09/2010 23:59 GMT+7

Tập đoàn dầu khí Anh BP hôm qua đã hoàn thành việc bơm xi măng vào giếng dầu bị bể ở vịnh Mexico, vốn gây ra thảm họa tràn dầu khủng khiếp nhất lịch sử.

AFP dẫn lời một phát ngôn viên của BP cho hay quá trình bơm xi măng bắt đầu từ hôm 17.9 và dự kiến mất 24 giờ để xi măng đông cứng hoàn toàn. Từ tháng 7, BP đã chặn được dầu tràn từ giếng dầu bên dưới giàn khoan Deepwater Horizon nhờ một nắp đậy khổng lồ và với việc bịt nó vĩnh viễn, tập đoàn Anh tuyên bố đây không còn là một mối đe dọa cho khu vực.

Khoảng 4,9 triệu thùng dầu, tương đương 780 triệu lít dầu thô đã tràn ra vùng biển ngoài khơi bang Louisiana của Mỹ sau vụ nổ hồi tháng 4. Sau hơn 4 tháng, dầu đã loang ra hàng trăm km, gây ra thảm họa môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng ngành ngư nghiệp và du lịch của nhiều bang tại Mỹ.

Theo AFP, giờ đây BP có thể tập trung khắc phục hậu quả của dầu loang cũng như chuẩn bị đối phó với hàng ngàn vụ kiện đang chờ. Theo tuyên bố của tập đoàn Anh và chính quyền Mỹ, hầu hết dầu loang đã được dọn sạch hoặc biến mất dưới tác động của tự nhiên. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng cho thấy còn một khối dầu khổng lồ đang nằm dưới đáy biển cũng như tác động của thảm họa sẽ còn kéo dài nhiều thập niên.

Tới nay, BP đã tiêu tốn khoảng 8 tỉ USD để khắc phục sự cố và ước tính chi phí có thể lên tới hơn 32,2 tỉ USD. Trước đó tập đoàn Anh đã đồng ý lập quỹ 20 tỉ USD để bồi thường cho những người bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Tòa án bang Louisiana đang xem xét hồ sơ vụ Chính phủ Mỹ kiện BP theo Luật Nước sạch để đòi bồi thường 1.100 USD cho mỗi thùng dầu tràn.

Trong bản báo cáo kết quả điều tra công bố hồi tuần trước, BP tuyên bố các nhà thầu xây dựng và điều hành giàn khoan Deepwater Horizon cũng phải chịu trách nhiệm trong vụ này. Tại buổi điều trần trước Quốc hội Anh hôm 15.9, cựu Giám đốc điều hành của hãng là Tony Hayward khẳng định BP không bất chấp các quy định an toàn để cắt giảm chi phí tại giàn khoan và dẫn tới vụ nổ nói trên.  

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.