Truy tố 4 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ

17/09/2010 09:32 GMT+7

Một chương mới trong lịch sử đất nước Campuchia được mở ra ngày 16-9, khi Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) thông báo đã quyết định truy tố bốn cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ hiện còn sống. Phiên tòa dự kiến diễn ra đầu năm 2011.

Theo thông cáo báo chí của ECCC trên trang web eccc.gov.kh, bốn nhân vật của chế độ Pol Pot (1975-1979) bị truy tố là Nuon Chea (84 tuổi, “nguyên chủ tịch quốc hội”), Khieu Samphan (79 tuổi, “nguyên chủ tịch nước”), Ieng Sary (84 tuổi, “nguyên bộ trưởng ngoại giao”) và vợ là Ieng Thirith (78 tuổi, “nguyên bộ trưởng xã hội”). Họ phải đối mặt với các tội danh bao gồm tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh.

ECCC cho biết dưới chế độ Pol Pot, khoảng 1,7-2,2 triệu người đã thiệt mạng do bị giết, bỏ đói hoặc do lao động khổ sai. Trong đó, Khmer Đỏ đã sát hại tàn bạo 800.000 người. Chiến dịch diệt chủng của Khmer Đỏ đã cướp đi sinh mạng của 100.000-400.000 người Chăm. Số người VN thiệt mạng vẫn chưa được xác định rõ.

ECCC cho biết sau cuộc điều tra, hồ sơ phiên tòa bao gồm 46 bản thẩm vấn các bị cáo, hơn 1.000 bản khai của các nhân chứng và các bên liên quan, hơn 11.600 tài liệu liên quan đến vụ án.

Thẩm phán ECCC You Bunleng cho biết ECCC sẽ có bốn tháng để tổ chức các cuộc điều trần. Do đó, phiên tòa xét xử bốn bị cáo có thể sẽ diễn ra vào đầu năm 2011. “Đây là một tin tức tốt lành đối với người dân Campuchia” - AFP dẫn lời người phát ngôn ECCC Reach Sambath - Họ đã chờ đợi sự kiện này trong suốt 30 năm qua”.


Ieng Sary, “nguyên bộ trưởng ngoại giao” (trái) ; Ieng Thirith, “nguyên bộ trưởng xã hội” (phải)

CNN dẫn lời bà Theary Seng, chủ tịch Trung tâm Công lý và hòa giải Campuchia: “Cuối cùng điều cần đến cũng đã đến. Các cáo trạng mở cửa cho phiên tòa thứ hai, trung tâm của mọi vấn đề”.

AFP dẫn lời một số nhà quan sát bình luận phiên tòa xét xử bốn cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ sẽ phức tạp và kéo dài, do cả bốn bị cáo đều phủ nhận mọi cáo trạng. Tuy nhiên, Nuon Chea từng thừa nhận chế độ Khmer Đỏ đã sát hại tất cả những “kẻ phản bội” vì họ không thể “cải hóa” lẫn “sửa đổi”. “Những kẻ này bị xem là tội phạm - Nuon Chea từng nói - Họ bị giết. Nếu chúng tôi để họ sống, đảng sẽ bị chiếm đoạt. Họ là kẻ thù của nhân dân”.

Phiên tòa xét xử bốn bị cáo có lẽ là cơ hội cuối cùng để tìm lại công lý cho các nạn nhân Khmer Đỏ, bởi cả bốn đều đã cao tuổi và sức khỏe suy yếu. Các thẩm phán ECCC khẳng định tòa án đang làm tất cả để giám sát tình trạng sức khỏe của các bị cáo hằng ngày.

Đây là phiên tòa xét xử Khmer Đỏ thứ hai sau vụ xử “đao phủ” Duch, tên thật là Kaing Guek Eav. Hồi cuối tháng 7, ECCC kết án Duch phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người, tội giết người và tra tấn. Duch lãnh án tù 30 năm. Tuy nhiên, trên thực tế Duch chỉ phải ngồi tù 19 năm do đã bị quân đội Campuchia giam 5 năm và bị giam giữ chờ xét xử trong 11 năm.

Dư luận Campuchia và quốc tế cho rằng bản án này là quá nhẹ. Duch đang kháng án và đòi được tha bổng. Các công tố viên ECCC cũng kháng án vì muốn xử Duch nặng hơn.

Theo AFP, ngày 16-9 thẩm phán điều tra người Pháp Marcel Lemonde đã tuyên bố sẽ rời bỏ nhiệm vụ ở ECCC để tập trung vào các vấn đề khác. Người thay thế sẽ là thẩm phán người Đức Siegfried Blunk. Hiện ECCC đang xem xét truy tố thêm năm cựu quan chức Khmer Đỏ khác.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.