“Ông nội trợ” ở Nhật

15/09/2010 14:14 GMT+7

Tại Nhật đang nổi lên xu hướng đàn ông ở nhà làm nội trợ, được xem là một nỗ lực hướng tới bình đẳng giới ở nước này.

Kể từ khi đứa con đầu lòng chào đời cách đây 16 năm, Hiroyuki Ozaki đã đảm trách việc nhà, từ bỏ vai trò truyền thống là lao động chính, trong khi vợ ông theo đuổi sự nghiệp trong ngành du lịch.

Đàn ông “nghỉ hộ sản”
 
“Khi chúng tôi hoán đổi nhiệm vụ trong gia đình, tôi đại diện cho sự thay đổi hoàn toàn vai trò giới tính trong xã hội Nhật Bản. Người thân và bạn bè nghĩ chúng tôi dở hơi và không bao giờ tha thứ cho tôi về việc đã trở thành người nội trợ” - ông Ozaki, một nhiếp ảnh gia 59 tuổi, nói với hãng tin IPS. Tuy nhiên, trong một tương lai không xa, ông Ozaki có thể được xem là công dân kiểu mẫu ở xứ sở hoa anh đào.
 
Cho đến nay, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật đã tham gia nỗ lực bình đẳng giới ở nước này bằng chương trình có tên gọi “Ikumen”, tức chiến dịch khuyến khích đàn ông nghỉ phép để chăm sóc con cái.
 
Giới chức Nhật hy vọng dự án “Ikumen” sẽ là biện pháp đối phó hiệu quả với tỉ lệ sinh đang giảm ở nước này, vốn hiện ở mức 1,2 con/phụ nữ. Mayuko Nakai, một quan chức của bộ trên, cho biết dự án có 2 mục tiêu, một là tăng cường ý thức ở đàn ông Nhật rằng nuôi con không phải chỉ là công việc của phụ nữ. 
 
Mục tiêu còn lại là nhằm tạo ra một gia đình mà ở đó, đàn ông và phụ nữ có thể làm việc và cũng có một tổ ấm, vốn là điều khó khăn hiện nay do đàn ông phải “cày” nhiều giờ nơi công sở.
 
Luật nghỉ phép chăm sóc gia đình và con cái sửa đổi của Nhật, đã có hiệu lực từ ngày 30-6 năm nay, cho phép các ông bố “nghỉ hộ sản” vào bất kỳ thời điểm nào trong vòng một năm kể từ ngày sinh con. Các ông bố có con nhỏ dưới 3 tuổi cũng sẽ được phép làm việc ít hơn 6 giờ mỗi ngày để khuyến khích họ dành thời gian nhiều hơn ở nhà với vợ con.
 
Tìm lại cuộc sống gia đình
 
Một số nhà quan sát tin rằng chiến dịch của chính phủ cho đàn ông thêm cơ hội ở nhà sẽ tạo ra những cuộc hôn nhân hạnh phúc hơn do sự tương tác nhiều hơn với gia đình.
 
Tetsuya Ando, Giám đốc Fathering Japan, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giúp đàn ông có quan hệ gần gũi hơn với vợ mình bằng cách chia sẻ việc nhà, thổ lộ: “Công việc của tôi bắt đầu cách đây 4 năm khi tôi quyết định ở nhà với con mình. Khi đó, tôi nhận thấy nhiều đàn ông có cùng sự chọn lựa như tôi vì họ cảm thấy mình đang đánh mất cuộc sống gia đình”.
 
Những chương trình như dự án “Ikumen” được nhìn nhận như một nỗ lực tiến tới xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử về giới tính trong xã hội gia trưởng của Nhật, nơi đàn ông chiếm giữ các vị trí cao trong xã hội còn phụ nữ được đánh giá cao vì sự tận tụy với chồng con và gia đình.
 
Ngoài ra, giáo sư Takayoshi Kitagawa, một chuyên gia xã hội học thuộc Đại học Nagoya, cho rằng chiến dịch cũng có thể là giải  pháp tạm thời cho tình trạng tỉ lệ sinh thấp ở nước này. Các chuyên gia lao động dự đoán nguy cơ thiếu hụt lao động do dân số già đi sẽ buộc các công ty dựa vào lao động nữ. Một cuộc khảo sát của Bộ Lao động Nhật cho thấy gần 70% phụ nữ bỏ việc hoặc làm việc bán thời gian khi sinh con.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.