Ông Naoto Kan giữ được ghế Thủ tướng Nhật

15/09/2010 00:21 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm qua đánh bại đối thủ nặng ký Ichiro Ozawa trong đợt bầu lại Chủ tịch đảng DPJ cầm quyền, giúp ông có thể tiếp tục làm thủ tướng.

AFP dẫn kết quả bỏ phiếu cho hay ông Kan giành được 721 phiếu, còn cựu Tổng thư ký đảng Ozawa, một trong những nhân vật quyền lực nhất DPJ, giành được 491 phiếu. Trước đó, giới quan sát đánh giá cuộc chiến sẽ rất quyết liệt vì cả hai đối thủ đều có những thế mạnh riêng. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy người dân ủng hộ ông Kan nhiều hơn vì dù là một chính trị gia lão luyện, ông Ozawa bị mất uy tín sau khi phải từ chức Tổng thư ký DPJ vì cáo buộc lem nhem tài chính. Kết quả nói trên cũng phản ánh tâm lý chán cảnh thay đổi chính phủ xoành xoạch của cử tri vì nếu ông Ozawa giành chiến thắng, nước này sẽ có thủ tướng thứ 3 trong vòng 1 năm và thứ 6 trong vòng 4 năm.

Theo giới quan sát, nhiệm vụ trước mắt của ông Kan là xây dựng lại sự đoàn kết trong đảng và cố gắng giành sự ủng hộ của hàng trăm nghị sĩ thuộc phe ông Ozawa. Chính phủ cũng phải tập trung giải quyết hàng loạt vấn đề như nền kinh tế trì trệ, đồng yên tăng mạnh (tỷ giá so với USD hôm qua lên tới mức cao nhất trong vòng 15 năm qua), nợ công khổng lồ đã chiếm gần 200% GDP và quan hệ căng thẳng với Trung Quốc sau vụ va chạm tàu trên biển Hoa Đông. Ngoài ra, ông Kan vẫn gặp nhiều cản trở mỗi khi trình chính sách lên Quốc hội vì DPJ và các liên minh không còn chiếm đa số tuyệt đối ở thượng viện sau đợt bầu cử hồi tháng 7.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.