Mexico: Lãnh đạo di dân từ chức

15/09/2010 16:27 GMT+7

(TNO) Quan chức cấp cao nhất về di dân của Mexico, bà Cecilia Romero hôm 14.9 đã từ chức giữa những chỉ trích ầm ĩ vì vụ thảm sát 72 người nhập cư hồi tháng trước.

Bộ Nội vụ Mexico không đưa ra lý do khiến bà Romero phải rời khỏi ghế chủ tịch Viện Di dân quốc gia, chiếc ghế mà bà đã ngồi từ năm 2006.

 
 Vụ thảm sát 72 người nhập cư làm rúng động dư luận quốc tế - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, trước đó Thượng viện Mexico đã buộc bà này phải điều trần về các biện pháp nhằm bảo vệ người nhập cư trên lãnh thổ Mexico.

Các thượng nghị sĩ Mexico đã chỉ trích dữ dội vụ thảm sát 72 người nhập cư đến từ nam và trung Phi kể trên. Những người này đã đến Mexico nhằm tìm đường sang Mỹ. Xác của họ, với đầy vết đạn, đã được phát hiện tại một trang trại ở bang Tamaulipas hôm 24.8 qua.

Nhiều thượng nghị sĩ đã nói rằng Mexico không thể đòi Mỹ phải tôn trọng cư dân Mexico, một khi không đối xử tử tế với những di dân trên lãnh thổ của chính mình.

Hãng thông tấn AP dẫn nguồn từ một quan chức giấu tên của Mexico nói rằng, chính phủ đang tìm kiếm một người thích hợp có kinh nghiệm về an ninh để thay thế bà Romero. Trong nhiều trường hợp, những người di cư bất hợp pháp đã bị các băng đảng ma túy buộc phải làm việc cho chúng.

Các nhà điều tra Mexico cho biết ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy băng ma túy Los Zetas đã giết 72 di dân kể trên. Có thể họ đã không chịu làm tay chân cho Los Zetas nên bị giết chết dã man.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.