Mỹ quan ngại Anh giảm chi tiêu quốc phòng

14/09/2010 00:33 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ vừa cảnh báo việc Anh cắt giảm mạnh ngân sách quốc phòng có thể đe dọa đến quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Trong những lần trao đổi kín gần đây, Lầu Năm Góc đã nói với các quan chức quốc phòng cao cấp của Anh rằng Mỹ lo ngại kế hoạch cắt giảm ngân sách của London có thể nới rộng hố sâu ngăn cách giữa hai bờ Đại Tây Dương trong lĩnh vực quân sự và chi tiêu quốc phòng. Tờ Telegraph hôm qua nhận định lời cảnh báo trên có thể gia tăng áp lực lên Bộ Tài chính Anh, làm giới hạn các kế hoạch tinh giản bộ máy quốc phòng của nước này. Theo Telegraph, Hội đồng An ninh quốc gia Anh sẽ nhanh chóng nhóm họp để thảo luận chi tiết về ảnh hưởng của việc cắt giảm sâu rộng ngân sách dành cho quân sự.

Trước nay, các thành viên NATO có thỏa thuận phải dành ít nhất 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng. Ngoài Mỹ, Anh là một trong số ít quốc gia đạt được mục tiêu này. Hiện ngân sách quốc phòng hằng năm của Anh vào khoảng trên dưới 37 tỉ bảng. Tuy nhiên, con số này có thể bị cắt gần 1/5 theo như đề nghị của Bộ Tài chính; và Bộ trưởng Quốc phòng Liam Fox đang chật vật tìm cách chi trả cho những thiết bị quân sự mới định mua. Chính vì đối diện viễn cảnh “thiếu tiền” nên London đang phải cân nhắc lại kế hoạch bổ sung 2 tàu sân bay mới. Ngoài ra, cũng có nhiều ồn ào quanh thông tin Anh dự tính cắt giảm một trong số 4 tàu ngầm mang tên lửa có đầu đạn hạt nhân Trident, một vũ khí chủ lực của nước này. Telegraph dẫn một nguồn tin nội bộ cho biết ông Fox đang cân nhắc bay đến Washington để trấn an đồng minh Mỹ trước những lo ngại của họ.

Các nguồn tin từ Chính phủ Anh tiết lộ ước tính chi tiêu quốc phòng có thể giảm xuống dưới mức tiêu chuẩn 2% của NATO, có lẽ chỉ vào khoảng 1,7% GDP nếu kế hoạch “thắt lưng buộc bụng” được triển khai như dự định. Trong khi đó, Mỹ thường dành hơn 4% GDP cho quốc phòng, và các nhà phân tích quân sự đánh giá khác biệt ngày càng lớn này sẽ khiến cho các lực lượng châu u gặp khó khăn khi hợp tác với quân đội Mỹ vốn liên tục được trang bị những dòng vũ khí hiện đại và phức tạp. Mới đây, Thứ trưởng Quốc phòng chịu trách nhiệm về hoạch định chính sách của Mỹ Michele Flournoy đã gọi điện cho Giám đốc chiến lược của Bộ Quốc phòng Anh Tom McKane, để bày tỏ lo ngại về tình trạng cắt giảm ngân sách quân đội của đồng minh. Thêm vào đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates cũng đã bàn thảo vấn đề trên với người đồng nhiệm Anh Liam Fox. Telegraph dẫn lời ông Gates nói việc Anh giữ được kho vũ khí hạt nhân và các chiến dịch tình báo trên phạm vi rộng là nhân tố cực kỳ quan trọng đối với an ninh thế giới.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.