Làm vệ sĩ dễ như chơi

13/09/2010 00:56 GMT+7

Tình trạng bảo vệ - vệ sĩ “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với khách hàng khiến dư luận thắc mắc: vệ sĩ được đào tạo như thế nào mà hành xử như giang hồ? PV Thanh Niên đã có nhiều chuyến thâm nhập vào các công ty bảo vệ để tìm hiểu: trở thành vệ sĩ, khó hay dễ?

Sau khi hoàn tất 3 bộ hồ sơ nghiệp vụ, sáng một ngày cuối tháng 8, PV Thanh Niên trong vai người chưa có việc làm đi xin làm bảo vệ - vệ sĩ ở một số công ty đang trưng biển quảng cáo tuyển hàng trăm nhân viên.

Hồ sơ thiếu, bổ sung sau

Công ty đầu tiên tôi bước vào là Công ty  cổ phần dịch vụ bảo vệ Đại Phúc An, đóng tại số 47 Nguyễn Minh Hoàng, P.12, Tân Bình, đang rao tuyển 200 bảo vệ. Xem qua bộ hồ sơ, nhân viên ở đây nói tôi đợi lát để gặp phó giám đốc công ty. Ngồi đợi gần 1 tiếng đồng hồ người đàn ông trên 50 tuổi giới thiệu tên Lê Văn Diện, Phó giám đốc công ty ngồi tiếp tôi. Sau khi hỏi qua về công việc trước đó mà tôi đã làm, ông Diện nói với nhân viên “ưu tiên anh này là bộ đội xuất ngũ và cho hưởng mức lương chính thức” (tức 2,4 triệu đồng/tháng/12 giờ/ngày). Rồi nhân viên in ra một bản gọi là bản thỏa thuận làm việc giữa công ty và người lao động, đưa cho tôi điền tên vào. Đáng lẽ phần của công ty là phải do giám đốc ký nhưng ông Diện để cho nhân viên thay mặt giám đốc ký nhận tôi làm việc.

Làm xong thủ tục xin việc “cực nhanh” ở Công ty Đại Phúc An, tôi phải mua 2 bộ đồng phục bảo vệ với giá 500 ngàn đồng nhưng không có hóa đơn, tiền được nhân viên ghi vào một quyển tập, người đóng chỉ ký vào là xong (đóng trước 200 ngàn đồng, số còn lại được trừ vào lương). Tôi được nhân viên ở đây hướng dẫn mặc đồng phục để chụp hình làm thẻ nhân viên và được Phó giám đốc Diện cho biết sáng hôm sau đi làm ngay. Riêng về hồ sơ, tôi cố ý nộp giấy khám sức khỏe từ năm 1999, nhân viên yêu cầu tôi về làm giấy khác, bổ sung sau.

 

Giấy chứng nhận Công ty Nam Hải Sơn cấp cho PV - Ảnh: Hoài Nam

Tôi phát hiện việc tuyển dụng ở đây quá dễ, thậm chí chỉ cần nộp hồ sơ là được nhận vào làm việc ngay, nếu hồ sơ bị thiếu nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu bổ sung sau, vì vậy tôi quyết định vào xin việc ở công ty bảo vệ lớn hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn.

Trưa hôm sau, tôi vào Công ty cổ phần DV bảo vệ Tây Bình Tây Sơn, bởi theo thông tin thì công ty này có rất nhiều chi nhánh ở một số tỉnh miền Nam và cũng là một công ty có tiếng ở TP.HCM. Vài phút đồng hồ xem hồ sơ, một nhân viên trực hướng dẫn tôi lên lầu 3 (còn gọi là ban điều hành). Ở đây nhân viên tên Nghĩa cũng xem qua loa hồ sơ. Khi nộp thiếu giấy khám sức khỏe, PV móc trong túi ra giấy khám sức khỏe từ năm 1999 đưa cho nhân viên Nghĩa. Xem xong nhân viên Nghĩa phán: “Ở đây không cần giấy khám sức khỏe, anh chỉ cần bổ sung giấy xác nhận anh không có tiền án tiền sự của công an địa phương là được. Nhưng anh là bộ đội nên chắc không phải là người xấu”. Sau đó nhân viên Nghĩa đồng ý tiếp nhận tôi vào làm bảo vệ với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng làm 8 giờ/ngày, đồng thời bảo tôi sang làm thủ tục xuống phòng kế toán nộp 510 ngàn đồng tiền đồng phục (có phiếu thu). Nộp tiền xong tôi được nhân viên đưa cho một phiếu xuất kho và hướng dẫn tôi đi xuống kho nhận đồng phục, sau đó trở lại phòng điều hành để chụp hình làm thẻ nhân viên. Tại đây khi nộp xong 30 ngàn đồng tiền chụp hình làm thẻ và tiền kẹp cà vạt, tôi được nhân viên Nghĩa đưa cho một giấy thông báo và nói tôi cầm giấy này xuống gặp anh Đồng là đội trưởng đội bảo vệ thuộc khu vực Q.12 và Hóc Môn để nhận việc.

Cấp giấy chứng nhận là đi làm

Có thể nói ở Công ty Tây Bình Tây Sơn từ việc kiểm tra hồ sơ ở 2 phòng, đến việc thu tiền ở phòng kế toán và đến kho nhận quân trang một quy trình tương đối chuyên nghiệp.

Nhưng để kiểm chứng thêm một công ty khác, sáng 31.8 tôi gõ cửa Công ty TNHH DV bảo vệ Nam Hải Sơn, có trụ sở trên quốc lộ 22 thuộc xã Trung Chánh, H.Hóc Môn. Thấy tôi cầm hồ sơ bước vào, người đàn ông gần 50 tuổi ngồi ở bàn trực ban xem qua hồ sơ và nói: “Em cứ để hồ sơ ở đây công ty sẽ xếp việc, trong vòng 1 tuần là em đi làm với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng làm 8 tiếng/ngày, nếu sau một tuần không xếp được việc em đến đây, công ty trả lại hồ sơ”. Quả thật, mới sáng 1.9 người của Công ty Nam Hải Sơn đã gọi điện cho tôi và nói đến công ty gặp anh Văn để làm thủ tục nhận việc. Chiều 1.9 tôi đến theo lời hẹn, người đàn ông tên Văn nói tôi nộp 500 ngàn để lấy 2 bộ đồng phục, người thu tiền tên Mi (nghe nói vợ giám đốc), sau đó Văn hẹn tôi về chụp hình làm thẻ và làm giấy chứng nhận đã tốt nghiệp khóa bảo vệ. Sáng 2.9 tôi mang hình tới, Văn bảo tôi dán hình vào thẻ nhân viên và một tờ giấy chứng nhận đã tốt nghiệp khóa bảo vệ từ năm 2008 có dấu và chữ ký sẵn nhưng là dấu và chữ ký photo tên “Tổng giám đốc Trần Văn Thủy” rồi bảo mang đi photo thêm 3 tờ nữa, khi tôi mang về (tức hình dán vào đã photo), Văn nói người đàn bà tên Mi đóng dấu giáp lai vào hình cả 4 tờ. Khi Văn mang trở ra tôi nhanh tay lấy tờ có hình, còn lại 3 tờ hình photo Văn giữ. Theo lời Văn, một tờ sẽ được mang lên nộp cho công ty mà tôi làm bảo vệ. “Đúng 1 giờ trưa nay có mặt, sẽ có người đưa đi chốt, nhớ mang theo giấy chứng nhận để nộp cho công ty (ý nói công ty nơi tôi làm bảo vệ - PV)” - Văn dặn.

Phóng sự điều tra của Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.