Giao lưu trực tuyến “Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT”

11/09/2010 08:18 GMT+7

(TNO) Từ 14 giờ chiều nay 11.9, Trung ương Đoàn phối hợp với Báo Thanh Niên tổ chức buổi giao lưu trực tuyến "Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT" tại www.thanhnien.com.vn.

Chương trình giao lưu trực tuyến này nhằm cung cấp thông tin đa chiều cho thanh niên và xã hội về học nghề, lập nghiệp và một số vấn đề liên quan đến công tác hướng nghiệp trong các trường THPT hiện nay.

Giao lưu trực tuyến: Vốn vay ưu đãi cho thanh niên khởi nghiệp
Giao lưu trực tuyến: Học nghề và việc làm của thanh niên ĐBSCL
Giao lưu tư vấn trực tuyến Học nghề - Lập nghiệp
Giao lưu trực tuyến: Đi lao động có thời hạn ở nước ngoài
Giao lưu trực tuyến "Thanh niên dân tộc với học nghề và việc làm

* Hội trường 1, Thành Đoàn TP.HCM - nơi diễn ra buổi giao lưu trực tuyến - ngay từ 13 giờ 30 chiều nay trở nên sôi động với sự có mặt của các bạn trẻ là học sinh (HS), cán bộ Đoàn của các trường THPT trên địa bàn TP. Các HS có mặt nhằm được tư vấn trực tiếp, giải đáp các thắc mắc trong việc định hướng cho tương lai nghề nghiệp. Với sự trẻ trung của mình, các bạn HS đã làm rộn rã hội trường, tạo nên không khí vui nhộn cho buổi giao lưu trực tuyến.

Đúng 14 giờ 30, chương trình giao lưu trực tuyến bắt đầu. Đến tham dự buổi giao lưu trực tuyến có anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Bí thư BCH T.Ư Đoàn; anh Đặng Quốc Toàn - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Viết Dũng - Trưởng phòng Tổng hợp cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM; chị Nguyễn Thị Hương - GĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Tinh Hoa; anh Nguyễn Thanh Đoàn - Trưởng ban Thanh niên Trường học Thành Đoàn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM; anh Lê Hoàng Anh - Phó trưởng ban Trường học T.Ư Đoàn, và nhiều HS ở các trường THPT TP.HCM.

Sau phần giới thiệu, anh Nguyễn Hoàng Hiệp đã tặng hoa cho các khách mời tham gia tư vấn trực tuyến.

 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp tặng hoa cho các khách mời - Ảnh: Thanh Hải

Tiếp đó, anh Đặng Quốc Toàn đọc báo cáo đề dẫn "Nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp cho học sinh THPT".

Theo đó, công tác giáo dục hướng nghiệp trong trường học thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, nhiều HS vẫn chưa quan tâm đúng mức tới việc tìm hiểu thông tin về nghề nghiệp trước khi quyết định chọn lựa ngành nghề. Đôi khi việc chọn nghề của HS còn mang tính phong trào mà thiếu những chuẩn bị cần thiết. Mặt khác, sự tham gia của phụ huynh, cán bộ Đoàn trường đến hoạt động hướng nghiệp chưa nhiều. Từ đó dẫn đến việc lựa chọn nghề nghiệp của HS gặp rất nhiều bỡ ngỡ và lúng túng.

Thực tế cho thấy, theo số liệu thống kê hai năm gần đây của Bộ GD-ĐT cho thấy năm học 2007-2008 có 405.500 HS tốt nghiệp THPT vào ĐH, CĐ (chiếm 43,8%), còn 280.903 HS vào TCCN (chiếm 30,3%). Còn năm học 2009 -2010 tỉ lệ học sinh vào ĐH, CĐ là 44% (các nước tiên tiến chiếm khoảng 35%) và trên 30% vào TCCN, học nghề. Như vậy, điều đáng lo ngại đối với mỗi gia đình và xã hội là có đến hơn 30% số HS tốt nghiệp THPT, THCS chưa biết đi về đâu, chọn học nghề gì cho phù hợp.

Một khác biệt nữa là tỉ lệ HS theo học các chương trình liên quan đến ngành nông, lâm, thủy sản tương đối thấp, chỉ khoảng 4%. Trong khi tỉ lệ lao động có việc làm trong lĩnh vực này chiếm đến 50,2% và tỉ lệ dân số vùng nông thôn là 72,56%. Điều đó minh chứng việc chọn ngành nghề của HS chưa được định hướng gắn với đặc điểm kinh tế - xã hội và thị trường lao động địa phương.

 
Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến

* Trao đổi xoay quanh câu hỏi của bạn đọc gửi qua Thanh Niên Online với nội dung: "Công tác chỉ đạo của Bộ GD-ĐT đối với giáo dục, hướng nghiệp trong trường THPT hiện nay như thế nào? Trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, nhiều đơn vị, trường học tổ chức tư vấn cho HS. Tuy nhiên, trên thực tế việc hướng nghiệp chọn nghề cho các em cần được thực hiện sớm hơn. Ý kiến của Bộ GD-ĐT về vấn đề này như thế nào?

Anh Nguyễn Viết Dũng - Trưởng phòng Tổng hợp cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM, cho biết: Bộ xác định rõ công tác hướng nghiệp được thực hiện qua các con đường cơ bản: qua các môn học văn hóa, qua các môn kỹ thuật, qua các buổi sinh hoạt và qua hoạt động ngoại khóa.

Các lớp 10, 11, 12 đều có công tác hướng nghiệp. Văn bản của Bộ đều có hướng dẫn hướng nghiệp. Nhưng thực tế là đến gần ngày thi việc hướng nghiệp mới tập trung nhiều hơn nên ta có cảm giác các trường chỉ hướng nghiệp cho HS vào mùa thi. Nhưng quan điểm của Bộ là hướng nghiệp cho HS được tổ chức thường xuyên và từ sớm.

Con đường công việc của thanh niên nói chung không nhất thiết là con đường ĐH - CĐ mà có rất nhiều đường đi khác.

* Một câu hỏi được bạn đọc gửi đến cho chị Nguyễn Thị Hương - GĐ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp Tinh Hoa: Con tôi vừa thi ĐH, CĐ xong. Kết quả cháu được 9.5 điểm. Nguyện vọng 1 của cháu là vào trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (Hệ CĐ). Cháu đã nhận giấy báo trúng tuyển vào CĐ nghề của trường ĐH Công nghiệp TP.HCM. Xin hỏi: Học CĐ và CĐ nghề có gì khác nhau? Khi tốt nghiệp, liên thông lên ĐH thì như thế nào?

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết: Với trường hợp HS đạt điểm thi 9,5 là chưa đủ điểm sàn học CĐ, mà được trúng tuyển vào hệ CĐ nghề. Trên thực tế, hai hệ đào tạo CĐ và CĐ nghề không khác nhau nhiều. Chỉ khác là về bằng cấp, nếu học CĐ chuyên nghiệp, bạn sẽ nhận bằng của Bộ GD-ĐT, còn CĐ nghề do Bộ LĐ-TB-XH cấp.

Hiện nay chưa có liên thông giữa ĐH, CĐ nghề, nhưng Bộ GD-ĐT vẫn đang có những chương trình, chủ trương chuẩn bị cho cách bước liên thông của CĐ nghề lên ĐH và hy vọng sẽ thực hiện trong thời gian sắp tới.

 
 Anh Nguyễn Hoàng Hiệp trả lời câu hỏi của học sinh

Anh Nguyễn Hoàng Hiệp nói thêm về câu hỏi này: Hiện nay, cả nước có 102 trường CĐ nghề và có khoảng 29.500 sinh viên CĐ nghề đầu tiên tốt nghiệp. Trong số gần 30.000 sinh viên tốt nghiệp đó, có khoảng 70 % sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, 40% trong số đó đã có việc làm ngay khi còn học năm thứ 2. Đây là một trong những tín hiệu đáng mừng của vấn đề CĐ nghề hiện nay.

Theo tôi, điều quan trọng của việc đào tạo ĐH, CĐ là khuynh hướng bền vững của việc làm. Theo một số số liệu điều tra của Viện nghiên cứu Đại học công bố, sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ, số lượng sinh viên có việc làm biền vững chỉ là 75% nhưng tốt nghiệp CĐ là hơn 90%, nếu cùng một hệ tương đương, học nghề mà học tốt thì sẽ có thu nhập cao hơn.

* HS Đặng Kim Ngân (trường THPT Tenlơman, Q.1, TP.HCM): Chúng em có thể tìm hiểu thông tin hướng nghiệp ở đâu chính xác và đầy đủ nhất để định hình nghề nghiệp tương lai?

Chị Nguyễn Thị Hương - GĐ Trung tâm Tư vấn hướng nghiệp Tinh Hoa: Em có thể vào trang http://thongtintuyensinh.vn/ vào mục ngành học, trong đó có đầy đủ các mô tả ngành nghề, ngành học từ ĐH đến CĐ. Thậm chí có cả chương trình khung của Bộ GD-ĐT và bao gồm luôn thông tin học gì, ra trường làm ở đâu và tố chất cần thiết cho từng ngành.

Nhân đây, Thanh Niên Online cũng xin thông tin: Tất cả những thông tin về thi cử, từ THPT đến ĐH, CĐ đều được cập nhật nhanh nhất và thường xuyên trên Thanh Niên Online để phục vụ bạn đọc HS và phụ huynh.


Học sinh đặt câu hỏi

* Một HS ở Tây Ninh gửi câu hỏi qua Thanh Niên Online: "Em thấy có nhiều bạn chọn nghề nhưng sau khi học ĐH đến 2, 3 năm thì lại thấy mình học ngành đó không phù hợp và chán nản. Vậy trong những trường hợp đó, tụi em phải làm sao?".

Trong những trường hợp này, anh Nguyễn Viết Dũng khuyên: Thực chất, do công tác hướng nghiệp chưa tốt nên HS chọn trường, chọn nghề không kỹ. Vì thế dẫn đến tình trạng chán nản sau một quá trình học vì thấy không thích hợp, không đam mê nghề đã chọn. Tôi đề xuất, khi rơi vào hoàn cảnh như vậy, chúng ta có thể chấp nhận đổi nghề để tìm cho mình một nghề yêu thích và phù hợp. Vì trong công việc, ta cần có niềm đam mê mới có thể theo một ngành nghề đi suốt cuộc đời được.

 
Anh Lê Hoàng Anh trả lời trực tuyến

* HS Hoàng Giang (ngụ tại đường CMT8, Q.10, TP.HCM): Nhiều bạn bè em đã tốt nghiệp THPT, và họ định du học nhưng chỉ theo hướng học nghề như quản trị khách sạn, lễ tân, chuyên viên công nghệ thông tin chứ không học ĐH. Vậy xu hướng đó có đúng hay không và có dễ kiếm việc làm không?

Anh Lê Hoàng Anh - Phó trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn: Những năm vừa qua Đảng, Nhà nước và Chính phủ triển khai nhiều phương án hướng nghiệp tạo xu hướng nghề nghiệp rộng rãi. Trong đó tìm thông tin du học nước ngoài là một hướng. Tuy nhiên, việc quyết định chọn du học nghề hay ĐH, trong hay ngoài nước thì bản thân người đó phải đánh giá được mình và đảm bảo 5 yếu tố: phù hợp trình độ, khả năng, tính cách, sức khỏe, tài chính rồi mới lựa chọn học nghề hay ĐH, trong hay ngoài nước.

* Một bạn nữ đến từ trường THPT Trần Khai Nguyên là Lê Thị Kim Cúc nêu thực tế là người có bằng CĐ lại khó xin việc hơn người ra trường với bằng trung cấp.

Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hương cho biết theo trong công việc rất nhiều lần nhận được câu hỏi như vậy. Theo kinh nghiệm của chị thì việc có thể tuyển dụng phần lớn tùy thuộc vào khả năng thể hiện của người xin việc. Nếu học trung cấp mà có được kỹ năng tốt thì sẽ dễ xin việc làm hơn chứ không hẳn là có sự phân biệt giữa các bằng cấp.

 
Chị Nguyễn Thị Hương trả lời trực tuyến

* Tiếp tục câu hỏi trực tiếp tại hội trường là của đại diện trường THPT Tenlơman và trường THPT Hoàng Hoa Thám. Các HS này băn khoăn về việc chọn nghề theo sở thích hay theo các yếu tố bên ngoài như sự tác động của cha mẹ...

Trả lời, chị Nguyễn Thị Hương cho biết, điều quan trọng là các bạn phải biết khám phá bản thân mình. Chị nhấn mạnh về việc các bạn trẻ có thể biết đúng điểm mạnh và khả năng hiểu biết ngành nghề của mình chưa, ngoài ra còn có sự thay đổi sở thích theo thời gian. Vì vậy, điều chủ yếu là người chọn nghề là cần xuất phát từ chính nhu cầu bản thân mình. Tuy nhiên, điều rất quan trọng là người chọn nghề nên tham khảo những người xung quanh, những người đi trước để có lời khuyên tốt.

 
Anh Nguyễn Viết Dũng trả lời trực tuyến

* Một HS tham gia giao lưu tại hội trường băn khoăn: "Làm thế nào để em "đo" được năng lực của mình so với yêu cầu nghề nghiệp ngoài đời để em có chọn lựa phù hợp? Em phải chọn nghề như thế nào để phù hợp với xu thế hội nhập ngày nay?".

Anh Nguyễn Viết Dũng trả lời: Hiện nay, ĐH Quốc gia có cuốn Cẩm nang trắc nghiệm khả năng của HS, em có thể tìm xem mình phù hợp nghề nào. Trên mạng cũng có nhiều phần mềm, trang web "đo" độ phù hợp của cá nhân với ngành nghề. Bên cạnh đó, các em cũng có thể thông qua tư vấn của thầy cô giáo ở trường, làm thử đề thi ĐH-CĐ của những năm học trước để xác định năng lực, sức học của mình xem có thể phù hợp với trường, bậc học nào. Em cũng có thể tham khảo ý kiến qua các trung tâm hướng nghiệp, các buổi tư vấn hướng nghiệp.

Tiếp đó, chị Nguyễn Thị Hương bổ sung để nhắc nhở các bạn HS: Các trắc nghiệm về chỉ số thông minh hay độ phù hợp nghề nghiệp trên mạng chỉ có tính chất tham khảo thôi. Mấu chốt của vấn đề hướng nghiệp là các em phải tìm hiểu kỹ ngành nghề. Hiện nay, thông tin ngành nghề có rất nhiều trên internet và các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, các em cứ chịu khó tham khảo trên nhiều phương tiện truyền thông thì tôi nghĩ các em sẽ có cái nhìn tổng quát về các ngành nghề và tìm ra được ngành nghề phù hợp với mình.

* Câu hỏi của bạn đọc Hoàng Dũng, Quận Bình Tân gửi về cho chương trình: Mới đây đài truyền hình có phát sóng phim "Cá rô em yêu anh", em rất thích cảnh các bạn trẻ học về nông nghiệp, phụ giúp phát triển nông nghiệp nông thôn. Em rất muốn chọn các nghành nghề về nông nghiệp nhưng không biết mình có đi ngược với xu ướng và có đủ thu nhập cho gia đình và cuộc sống hay không?

Anh Dũng tiếp tục trả lời câu hỏi này của bạn đọc: Ngày nay, việc chọn ngành nghề không nhất thiết phải theo thời thượng, vì vậy, lựa chọn của bạn theo ngành nông nghiệp, thủy sản là rất tốt, mà cũng không nhất thiết phải theo chương trình đào tạo ĐH.

Hiện nay, theo quyết định số 196 của Thủ tướng CP năm 2009, về đào tạo lao động nông thôn năm 2020, việc đào tạo lao động rất được chú trọng như: người lao động nông thôn được hỗ trợ về học phí khi theo các chương trình đào tạo ngành nghề liên quan, lao động nông thôn thuộc diện được nhận tiền lương tối thiểu ở mức tối đa 150% thu nhập chuẩn của hộ nghèo, kèm theo đó là những ưu đãi như hỗ trợ học phí, chi phí đi lại, cho vay đào tạo, cho vay phát triển ngành nghề...

* Trao đổi thêm về câu hỏi của bạn Huỳnh Ngọc Mai, trường THPT Mạc Đỉnh Chi về việc xác định ngành nghề của mình cho tương lai, về việc chọn nguyện vọng cho kỳ thi ĐH, băn khoăn của bạn về việc ngành nghề mình thích thì xã hội lại ít công việc còn ngành nghề không thích thì lại đang "hot", MC của buổi giao lưu, anh Kiều Hưng hóm hỉnh, điều quan trọng là các bạn trẻ cần dấn thân, cần tìm hiểu nhiều thông tin hơn nữa về ngành nghề để xác định được lập trường, sở thích thật sự của mình chứ ngồi một chỗ mà "lo lắng" thì cũng không giải quyết được việc gì.

* "Em đang rất quan tâm tới ngành tài chính doanh nghiệp. Thầy cô có thể cho em biết khi học ngành này thì cần phải có những tố chất gì và học xong thì em có thể đảm nhận những công việc gì?", một bạn đọc Thanh Niên Online đặt ra câu hỏi.

Chị Nguyễn Thị Hương tư vấn: Câu hỏi này cần tư vấn chuyên sâu về một ngành nghề cụ thể. Nếu các em đã xác định được nghề nghiệp mà mình quan tâm thì để biết rõ thêm từng ngành nghề em có thể tìm hiểu thêm trên internet, tham gia các buổi giao lưu, triển lãm nghề nghiệp hoặc hỏi những người đang làm trên lĩnh vực này mà em biết. Như thế, em sẽ có cái nhìn cụ thể và thực tế về nghề nghiệp mình thích.

* Một trong những nội dung diễn đàn đặt ra là làm sao nâng cao công tác truyền thông hướng nghiệp, thì vai trò của tổ chức Đoàn, của trợ lý thanh niên... là rất lớn tuy nhiên, thời gian qua, vai trò này chưa được đề cao và chưa được phát huy. Đó là vấn đề diễn đàn rất quan tâm hiện nay.

Thay mặt một số cán bộ Đoàn, trợ lý thanh niên có mặt trong diễn đàn, chị Lê Thị Ngọc Thanh - Bí thư Quận Đoàn 12 chia sẻ: Về công tác hướng nghiệp, các Đoàn trường hiện nay hầu hết đều có những chương trình riêng, các hoạt động riêng như các hoạt động trước giờ lên lớp, hướng nghiệp ngay tại trường học, khuyến khích hướng nghiệp từ bên ngoài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xin chia sẻ thêm, về mặt thông tin, chúng ta đã cố gắng thông tin đến các bạn HS, tuy nhiên mức độ tiếp nhận thông tin là chưa cao, chưa có những hoạt động đáng giá tình hình chuyên sâu.

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy một số vấn đề còn tồn tại như sau: các báo cáo với nội dung chung chung, lượng thời gian quá ít trong khi đối tượng lại quá nhiều, một số đơn vị chưa thật sự hợp tác trong công tác hướng nghiệp, các buổi hướng nghiệp thiếu khả năng dự báo ngành nghề và nhu cầu việc làm... Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được sự chỉ đạo và đường hướng hướng nghiệp tốt hơn cho HS-SV trong thời gian tới, cũng như có nhiều hơn những hoạt động hướng nghiệp quy mô, chuyên sâu và hiệu quả như diễn đàn hôm nay.

 
Thay mặt một số cán bộ Đoàn, trợ lý thanh niên có mặt trong diễn đàn, chị Lê Thị Ngọc Thanh - Bí thư Quận đoàn quận 12 chia sẻ về công tác hướng nghiệp của tổ chức Đoàn hiện nay

* Một HS đặt câu hỏi: Đoàn các cấp sẽ làm gì nâng cao hiệu quả hoạt động hướng nghiệp cho HS THPT?

Anh Đặng Quốc Toàn - Ủy viên BCH, Phó trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị T.Ư Đoàn trả lời: T.Ư Đoàn sẽ cố gắng tạo điều kiện để các đoàn viên chi đoàn cơ sở nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả thông tin hướng nghiệp cho HS THPT.

Các bạn đoàn viên chi đoàn nên tham mưu và trao đổi cùng Ban giám hiệu các trường để tổ chức các hoạt động đó. Chẳng hạn như: tổ chức các buổi giao lưu với những gương mặt điển hình, mà các bạn HS quan tâm nhiều nhất trong các tiết sinh hoạt hướng nghiệp do Bộ GD-ĐT quy định.

Còn nếu các em HS muốn biết thêm về thông tin ngành học tại trường nào đó mình thích thì chi đoàn nhà trường nên tổ chức các chuyến tham quan đến những trường ĐH, CĐ để nghe thầy cô ở đó nói về trường, ngành nghề của trường. Thậm chí có thể mời chuyên gia dự báo nguồn nhân lực cũng như nhu cầu ngành nghề trong 5 năm tới. Làm như thế để chúng ta nhận biết xu hướng nghề nghiệp và căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội mà chọn nghề. Còn nếu muốn học nghề thì các bạn có thể tham quan các công trình tiêu biểu tại địa phương để hình dung được phần nào nghề nghiệp của mình.

Ngoài ra, các em HS cũng cần tham khảo thêm tài liệu, cẩm nang, website về hướng nghiệp, việc làm để định hình trong việc chọn nghề phù hợp. Sau đó các em cần trao đổi với cha mẹ về nghề nghiệp mong muốn của mình, để nhận được những định hướng kịp thời từ cha mẹ.

Thêm vào đó, các đoàn cơ sở cần tập huấn cán bộ để tăng cường công tác hướng nghiệp dành cho HS THPT đa dạng hơn hấp dẫn hơn.

Các cơ sở đoàn còn chưa mạnh trong việc liên hệ chuyên gia hướng nghiệp nên sắp tới T.Ư Đoàn sẽ đẩy mạnh việc này.

* Trả lời câu hỏi của bạn đọc gửi đến Báo Thanh Niên về những giải pháp cụ thể của Bộ GD-ĐT về công tác hướng nghiệp, anh Nguyễn Viết Dũng cho biết, hiện tại Bộ rất quan tâm đến công tác hướng nghiệp cho HS và đã đề ra nhiều giải pháp, tuy nhiên về cụ thể thì các HS cần tìm đến sự tư vấn của các chuyên gia, của thầy cô, gia đình để có thêm nhận thức về ngành nghề và về nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
 
Về định hướng nghề nghiệp của HS, theo anh Dũng thì cần qua ba bước: Đầu tiên là chọn ngành, xem mình thích ngành nào. Sau đó chọn nghề, từ một ngành có nhiều nghề ví dụ ngành Kinh tế thì có nhiều nghề như kế toán, tài chính... Bước cuối là chọn trường, một bước rất quan trọng, cần lập danh sách những trường có ngành nghề mình đã chọn, từ đó xem trường đó có những tiêu chí như thế nào, có phù hợp với khả năng bản thân về kinh tế gia đình, năng lực học tập không...
 
Cũng theo anh Dũng, năm tiêu chí cần có để chọn đúng nghề là khả năng, hứng thú, tính cách, sức khỏe và cuối cùng là khả năng kinh tế. Để tìm hiểu về nghề nghiệp, HS cần tìm thông tin từ các chuyên gia, các thầy cô giáo, các tổ chức đoàn và hiện nay có nhiều trên mạng internet, các trang web về hướng nghiệp, đặc biệt các website của các trường, Bộ GD-ĐT, báo chí... hoặc các thông tin, tư liệu chính thức của Bộ như cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ...

* Một câu hỏi được đặt ra cho anh Nguyễn Viết Dũng là Bộ GD-ĐT định hướng phối hợp với T.Ư Đoàn như thế nào trong công tác hướng nghiệp?

Ông Nguyễn Viết Dũng khẳng định: Bộ GD-ĐT đã có một trung tâm hướng nghiệp tại TP.HCM. Bộ rất mong muốn trung tâm này sẽ cùng phối hợp với các cơ sở của T.Ư Đoàn, Thành Đoàn TP.HCM để xây dựng và thực hiện các chương trình truyền thông hướng nghiệp cho HS. Việc truyền thông hướng nghiệp tốt sẽ giúp HS chọn được nghề nghiệp phù hợp cho tương lai, tạo nguồn nhân lực hợp lý cho sự phát triển của đất nước.

Buổi giao lưu trực tuyến kết thúc lúc 16 giờ 20. 

 
Nhóm phóng viên Thanh Niên Online đang tác nghiệp tại buổi giao lưu trực tuyến

 Cần coi trọng cả ba mặt giáo dục: dạy làm người, dạy chữ, dạy nghề (*)

 (...) Trước tình hình mới, Bộ Chính trị yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng chỉ đạo của Đảng trong Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), phấn đấu đến năm 2020 nước ta có một nền giáo dục tiên tiến, mang đậm bản sắc dân tộc, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục đến năm 2020 là:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên mở rộng quy mô giáo dục hợp lý.

Cần coi trọng cả ba mặt giáo dục: dạy làm người, dạy chữ, dạy nghề; đặc biệt chú ý giáo dục lý tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, lịch sử, truyền thống văn hóa dân tộc, giáo dục về Đảng. Ngăn chặn xu hướng coi nhẹ giáo dục chính trị, tư tưởng, xa rời định hướng xã hội chủ nghĩa, các biểu hiện tiêu cực trong hoạt động giáo dục. Quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục nhân cách, kỹ năng và phương pháp lĩnh vực; nâng cao trình độ về ngoại ngữ, tin học cho học sinh, sinh viên; phát triển năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, làm cho thế hệ trẻ có đủ khả năng và bản lĩnh thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của thế giới. Bồi dưỡng cho thanh thiếu niên lòng yêu nước nồng nàn, tự hào, tự tôn dân tộc và khát vọng mãnh liệt về xây dựng đất nước giàu mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

 
Anh Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất BCH T.Ư Đoàn trò chuyện cùng HS trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (TP.HCM) trong ngày khai giảng năm học mới 2010 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Phát triển quy mô hợp lý cả giáo dục đại trà và mũi nhọn, xây dựng xã hội học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người có thể học tập suốt đời. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, kể cả những nghề thuộc lĩnh vực công nghệ cao. Mở rộng mạng lưới cơ sở dạy nghề, phát triển trung tâm dạy nghề quận, huyện, Triển khai tích cực các chương trình đào tạo nghề cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Kết hợp chặt chẽ việc đào tạo nghề với việc bồi dưỡng, phổ biến kiến thức kỹ thuật cho nông dân. Sớm điều chỉnh cơ cấu nguồn nhân lực hợp lý về trình độ đào tạo, ngành nghề, dân tộc, vùng, miền.

Đẩy mạnh phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, thực hiện phổ cập trung học cơ sở một cách bền vững; củng cố kết quả xóa mù chữ, ngăn chặn tình trạng tái mù chữ. Làm tốt việc phân luồng, giáo dục hướng nghiệp. Phấn đấu giảm tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học.

Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho bậc học mầm non, bảo đảm hầu hết trẻ em trong độ tuổi được đi học mẫu giáo.

Rà soát và biến số cơ chế, chính sách, tổ chức phát hiện, bồi dưỡng nhân tài ngay từ bậc học phổ thông, đặc biệt ở bậc đại học.Khuyến khích phát triển, nâng cao chất lượng các trường trung học phổ thông năng khiếu, các lớp đào tạo cử nhân khoa học tài năng. Chú trọng xây dựng một số trường, chuyên ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề đạt chuẩn khu vực và quốc tế. Tăng nhanh quy mô đào tạo công nhân và cán bộ kỹ thuật lành nghề ở những lĩnh vực công nghệ cao, tiếp cận trình độ tiên tiến trên thế giới (...)

 (Trích Thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về  việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 2 (khóa VIII), Phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020)
(*) Tựa do Thanh Niên Online đặt

Các giải pháp tăng cường dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên

I. MỤC TIÊU

- Tạo sự thống nhất trong nhận thức của cán bộ, đoàn viên, thanh niên về nghề nghiệp và việc làm; định hướng, giúp thanh niên lựa chọn nghề đúng đắn và tự tạo việc làm.

- Nâng cao chất lượng dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, góp phần phát huy có hiệu quả nguồn nhân lực trẻ phục vụ yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Phấn đấu đến năm 2012: ít nhất 50% thanh niên được tiếp cận thông tin tư vấn, giới thiệu việc làm; 50% thanh niên có nhu cầu lập doanh nghiệp được cung cấp kiến thức khởi sự doanh nghiệp; 70% thanh niên có nhu cầu được vay vốn học nghề, tạo việc làm.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên

- Tăng cường tổ chức các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là báo chí của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các hình thức hỏi đáp, trả lời thư bạn đọc, xuất bản các ấn phẩm giới thiệu về nghề nghiệp và lựa chọn nghề nghiệp. Xây dựng các chuyên mục về hướng nghiệp, học nghề - lập nghiệp trên các báo, website của Đoàn. Phối hợp xây dựng chương trình Thế giới nghề nghiệp phát hàng ngày trên truyền hình.

- Tổ chức các hoạt động hướng nghiệp trong các trường phổ thông, kết hợp hướng nghiệp với dạy nghề trong các cơ sở đào tạo. Nâng cao vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Tổng phụ trách Đội trong định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông. Tổ chức cho những người thành đạt, các doanh nhân nói chuyện chuyên đề với thanh niên, học sinh về nghề nghiệp và việc làm. Xây dựng các chuyên mục phổ biến kiến thức, giới thiệu chuyên sâu về các ngành nghề trong xã hội, thông tin “Người tìm việc, việc tìm người”, “Tư vấn mùa thi”…

 
Đông đảo học sinh, sinh viên đến nghe tư vấn trực tuyến về dạy nghề cho thanh niên người dân tộc

- Phối hợp với ngành lao động, thương binh & xã hội và các tổ chức kinh tế, xã hội tổ chức các“Ngày hội tư vấn nghề nghiệp”, “Hội chợ việc làm”; gặp gỡ, trao đổi giữa thanh niên với người sử dụng lao động... để cung cấp cho thanh niên thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương, thông tin về thị trường lao động.

- Đa dạng hoá các hình thức tư vấn, hỗ trợ thanh niên trong việc lựa chọn việc làm, hướng dẫn học nghề, kỹ năng chuẩn bị hồ sơ, trả lời phỏng vấn, kiến thức lập dự án tạo việc làm, tư vấn pháp luật lao động liên quan đến việc làm… cho thanh niên.

- Biên soạn và phát hành các tài liệu tuyên truyền về nghề nghiệp và việc làm, bản tin “Học nghề - Lập nghiệp”, "Cẩm nang tuyển sinh học nghề", "Cẩm nang việc làm cho lao động trẻ" phục vụ hoạt động, sinh hoạt chi đoàn, Đoàn cơ sở.

- Định kỳ tổ chức các cuộc thi tay nghề, thi thợ giỏi; các hoạt động biểu dương, tôn vinh người thợ trẻ giỏi, công nhân trẻ giỏi, chuyên gia trẻ giỏi; các cơ sở đào tạo nghề, doanh nghiệp tiêu biểu trong công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Nghiên cứu ban hành giải thưởng “Việc làm cho thanh niên”, các giải thưởng cuộc thi tay nghề quốc gia cho thanh niên.

2. Phối hợp dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên

- Tham gia khảo sát, lập dự án xây dựng các vùng nghề, phố nghề, làng nghề truyền thống. Phát triển mô hình “Dạy nghề tại chỗ” gắn với giải quyết việc làm cho thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa; các câu lạc bộ khuyến nông, lâm, ngư, khuyến công trong thanh niên.

- Tăng cường các hoạt động liên kết, phối hợp dạy nghề dài hạn cho thanh niên chuẩn bị nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp, khu chế xuất; phối hợp với các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động, giới thiệu nguồn lao động trẻ chất lượng cao đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.


Giải đáp thắc mắc về học nghề tại Đắk Lắk

- Chủ động nắm bắt nhu cầu việc làm của thanh niên, phối hợp với các doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu lao động để giới thiệu việc làm cho thanh niên. Chú trọng giới thiệu việc làm cho thanh niên trên địa bàn các khu chế xuất, khu công nghiệp, thanh niên nông thôn và đô thị.

3. Hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp

- Phối hợp với ngành Ngân hàng tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn học nghề, tạo việc làm, lập nghiệp.

- Tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên nông thôn; hướng dẫn các mô hình, phương thức sản xuất kinh doanh có hiệu quả cho thanh niên.

- Phát triển các hình thức hợp tác, hợp tác xã thanh niên, nhóm hỗ trợ phát triển kinh tế giúp thanh niên lập nghiệp tại các chi đoàn, chi hội; mở rộng các hình thức tiết kiệm tích luỹ trong thanh niên.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn về “Khởi sự doanh nghiệp”, phối hợp hỗ trợ vốn, kiến thức cho thanh niên lập doanh nghiệp. Nghiên cứu hình thức cấp chứng chỉ công nhận thanh niên đủ điều kiện thành lập và điều hành doanh nghiệp theo đúng pháp luật.

4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Đoàn, các Trung tâm dạy nghề thanh niên, Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên

- Quy hoạch, hỗ trợ đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực các Trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên kiểu mẫu trong dạy nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên.

- Ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào hoạt động dịch vụ việc làm. Xây dựng sàn giao dịch việc làm điện tử và hệ thống kết nối các trung tâm giới thiệu việc làm cho thanh niên.

- Tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu, nâng cao kiến thức về nghề nghiệp và việc làm, kỹ năng tư vấn, xây dựng và tổ chức các chương trình về việc làm cho đội ngũ cán bộ Đoàn và các trung tâm dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên.

(Trích Kết luận Hội nghị lần thứ 2 Ban Thường vụ T.Ư Đoàn khóa IX về các giải pháp tăng cường dạy nghề và tạo việc làm cho thanh niên)

Xây dựng sâu rộng công tác hướng nghiệp trong trường THPT 

Nằm trong chương trình "Truyền thông nâng cao nhận thức của thanh niên và xã hội về học nghề lập nghiệp", T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ Đoàn trường THPT tại TP.HCM về nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông hướng nghiệp vào sáng nay (11.9).


Các cán bộ Đoàn THPT đặt câu hỏi tại hội nghị - Ảnh: Nguyên Mi

Qua đó, hội nghị cung cấp thông tin về truyền thông hướng nghiệp cho học sinh (HS) THPT, thảo luận các biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông hướng nghiệp cho HS, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Đoàn trường THPT tham gia hỗ trợ truyền thông hướng nghiệp cho HS.

Trợ lý thanh niên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đóng góp ý kiến: Cần gắn các hoạt động hướng nghiệp cho HS vào hoạt động Đoàn trường. Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động hướng nghiệp ở quy mô lớn, cần chia nhỏ các hoạt động hướng nghiệp về từng chi đoàn ở lớp. Như thế sẽ nâng cao hiệu quả. Vì chính các em là thành viên trong lớp, trong chi đoàn nên biết rất rõ mình cần gì, muốn gì để đặt ra nội dung cần tập trung trong hoạt động hướng nghiệp. Đoàn trường sẽ tham mưu cho Ban giám hiệu hỗ trợ thông tin, tổ chức các buổi tham quan các làng nghề, công ty, nhà máy và các khoa -ngành của các trường ĐH,... để HS có cái nhìn cụ thể và được tiếp xúc thực tế với các lĩnh vực nghề nghiệp.

"Em đang học lớp 11, vậy em có nên được định hướng nghề nghiệp từ bây giờ không? Vì hiện ở trường chỉ định tư vấn hướng nghiệp cho các anh chị HS lớp 12", bạn Tô Hà Nghi, HS Trường THPT Trần Hưng Đạo (Q.Gò Vấp) thắc mắc.

Anh Lê Xuân Hoàng, trợ lý thanh niên Trường THPT Phan Châu Trinh, gợi ý: một HS THPT ngay khi vào lớp 10 đã phải có định hướng cho mình là tương lai làm gì thì mới có sự lựa chọn và tập trung học tập đúng đắn, nuôi mầm ước mơ của mình.

Còn bạn Huỳnh Gia Bảo thì lo lắng: "Làm thế nào để để phụ huynh (PH) lắng nghe ý kiến và mong muốn nghề nghiệp của HS tụi em? Vì ý kiến của ba mẹ là rất quan trọng trong việc chọn nghề của con cái, có khi đó là ý kiến quyết định?". Đó cũng là nỗi lòng của rất nhiều HS trước ngưỡng cửa chọn nghề nghiệp, con đường đi cho tương lai của mình.

Theo trợ lý thanh niên Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Minh Bạch Lan: "Khi tổ chức các hoạt động triển lãm hướng nghiệp, tư vấn hướng nghiệp tại trường thì nhà trường nên mời cả PH tham gia các hoạt động này. Vì việc chọn nghề của HS phụ thuộc rất nhiều và ý kiến, tư vấn và mong muốn của PH. Nhiều khi HS muốn học trường này, nghề này nhưng PH lại không hiểu, chưa nắm bắt được thực tế đào tạo ở trong nước và mong muốn của con nên "lái" con đi theo con đường khác.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần giúp HS thấy rõ năng lực bản thân. Vì nhiều lúc năng lực và sở thích nghề nghiệp không đồng hành. Phải hòa hợp giữa năng lực và sở thích thì mới có thể phát triển tốt nghề nghiệp mình đã chọn được. Không chỉ thế, công tác hướng nghiệp, hoạt động Đoàn phải có những định hướng tâm lý giúp các em "đề kháng" không sụp đổ khi thất bại trong kỳ thi ĐH".


Lắng nghe thắc mắc của HS - Ảnh: Nguyên Mi

"Hiến kế" cho hoạt động hướng nghiệp của Đoàn thanh niên, chị Nguyễn Ngọc Nhung, Phó bí thư Quận Đoàn Bình Tân, cho biết: "Nếu tổ chức hướng nghiệp cho một số lượng lớn đến cả ngàn HS trong một vài buổi thì hiệu quả sẽ không cao. Hoạt động hướng nghiệp nên chẻ nhỏ xuống từng đơn vị, thực hiện ở mỗi chi đoàn lớp.

Có thể cho HS ghi ý kiến mình muốn làm nghề gì. Sau đó, từng chi đoàn tổng hợp các ý kiến, mong muốn nghề nghiệp của lớp mình lại, rồi chia theo thành từng nhóm ngành. Nhà trường, Đoàn trường sẽ tìm trong lý lịch HS những PH đang hoạt động trong lĩnh vực, nghề nghiệp mà HS quan tâm. Sau đó, tổ chức cho từng nhóm HS theo từng nhóm nghề nghiệp mà mình mong muốn sẽ học được giao lưu, gặp gỡ với chính PH. PH của chính các em nói về nghề nghiệp của mình cho các em hiểu.

Việc hướng nghiệp cho HS có thể vận động thêm cả sự góp sức của cựu HS của các trường THPT đang hoạt động trong những ngành nghề khác nhau, có những người hiện đang rất thành đạt. Đó là hướng mở mà nhiều đoàn viên và những người làm công tác Đoàn đưa ra nhằm huy động nguồn lực xã hội vào hoạt động hướng nghiệp.

Tổ chức những buổi giao lưu với cựu HS như thế sẽ giúp các em HS đang ngồi trên ghế nhà trường THPT tiếp cận với nghề nghiệp qua những "người thật việc thật" gần gũi với mình. Những người được giao lưu, đối thoại đều hiểu tâm lý của nhau. HS sẽ dễ tiếp cận với các thông tin hướng nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT

Năm học 2007-2008 có 405.500 HS tốt nghiệp THPT vào ĐH, CĐ (chiếm 43,8%); 280.903 HS vào THCN (chiếm 30,3%).

Năm học 2009-2010 tỉ lệ HS vào ĐH, CĐ là 44% (các nước tiên tiến chiếm khoảng 35%) và trên 30% vào THCN, học nghề.
Hơn 30% số HS tốt nghiệp THPT, THCS chưa biết đi về đâu, chọn học nghề gì cho phù hợp.

Tỉ lệ HS theo học các chương trình liên quan đến ngành nông, lâm, thủy sản tương đối thấp, chỉ khoảng 4%. Trong khi tỉ lệ lao động có việc làm trong lĩnh vực này chiếm đến 50,2% và tỉ lệ dân số vùng nông thôn là 72,56%.

Điều đó minh chứng cho việc chọn ngành nghề của HS chưa được định hướng gắn với đặc điểm kinh tế - xã hội và thị trường lao động địa phương.

Theo ông Đỗ Việt Hà, Phó giám đốc Trung tâm đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực, Bộ GD-ĐT: Để định hướng nghề nghiệp cho HS, chúng ta phải biết từ đây đến 50 năm nữa ở đất nước ta cần phát triển nhân lực trong những ngành nghề gì, phân bố nhân lực ra sao. Trong ba tháng nữa Chính phủ sẽ công bố chiến lược phát triển ngành nghề và nhân lực quốc gia.

Ông Hà nhấn mạnh thêm về chủ trương của Bộ GD-ĐT: Trợ lý thanh niên, GVCN, giáo viên hướng nghiệp được phân công có thể là người hướng nghiệp. HS có quyền được hướng nghiệp từ rất sớm. Việc hướng nghiệp cho HS có thể thực hiện từ lớp 8. Trong chương trình đào tạo, hiện nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường lồng ghép việc hướng nghiệp cho HS vào ngay các môn học, khi giáo viên giảng bài trong môn học đó. Bên cạnh đó, nhà trường cần những buổi ngoại khóa, cuộc thi tìm hiểu về nghề nghiệp dành cho HS.

"Để công tác hướng nghiệp cho HS ngay từ khi đang học tại trường THPT thành công thì chắc chắn Đoàn thanh niên phải tham gia sâu rộng hơn, đặc biệt là vai trò của cán bộ Đoàn và trợ lý thanh niên trong trường học. Chúng ta sẽ kết nối cán bộ Đoàn và trợ lý thanh niên trên toàn quốc để tạo thành một đội ngũ tư vấn hướng nghiệp có năng lực. T.Ư Đoàn sẽ xây dựng các câu lạc bộ hướng nghiệp trong trường THPT. Các câu lạc bộ này sẽ giúp HS tự khám phá bản thân, nhận rõ mình thích hợp với nghề gì và muốn làm nghề gì. T.Ư Đoàn sẽ cung cấp đầy đủ kiến thức chung về ngành nghề và tuyển sinh cho HS, thanh niên", là kết luận của anh Nguyễn Hoàng Hiệp, Bí thư BCH TƯ Đoàn trong buổi hội nghị.

Năm 2009, điều tra khảo sát của Viện Khoa học giáo dục tại 5 tỉnh, thành về công tác hướng nghiệp, dạy nghề và phân luồng HS THPT cho thấy:

- 82% HS sau khi ra trường xác định thi vào ĐH-CĐ; 8% dự định thi vào các trường THCN, trường nghề.

- 70% HS dự định thi vào các ngành tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin, bảo hiểm.

- 62% HS chọn nghề theo sở thích bản thân; 25% qua gia đình; 10% qua bạn bè và 3% qua nhà trường.

Nguyên Mi

Hướng nghiệp hạn chế, học sinh thiếu động lực học nghề 

 
Ông  Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD-ĐT (ảnh) đã có cuộc trao đổi với PV Thanh Niên Online xung quanh vấn đề hướng nghiệp cho học sinh (HS) phổ thông hiện nay.

* Xin ông cho biết, công tác hướng nghiệp cho HS phổ thông hiện nay được thực hiện qua những hình thức nào?

- Ông  Hoàng Ngọc Vinh: Công tác hướng nghiệp trong những năm qua được thực hiện thông qua các hình thức dạy nghề trong trường phổ thông, qua hoạt động lao động sản xuất, qua giới thiệu các ngành nghề, qua hoạt động ngoại khóa. Đồng thời Bộ GD-ĐT ban hành các quy định khuyến khích HS tham gia học nghề phổ thông để được cộng điểm khi xét công nhận tốt nghiệp THCS, tuyển sinh THPT và thi tốt nghiệp THPT.

Cho đến nay, cả nước có 256 trung tâm kỹ thuật tổng hợp và hướng nghiệp trên địa bàn cấp huyện, góp phần giáo dục định hướng nghề nghiệp và đào tạo nghề cho HS, đặc biệt là những HS ở vùng miền núi.

Bên cạnh đó, bước đầu đã hình thành chính sách và cơ chế liên thông trong GD-ĐT, góp phần khuyến khích thanh niên vào học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Theo khảo sát xu hướng chọn nghề nghiệp của 30.648 người tại website của Bộ GD-ĐT, có đến 57% người trả lời việc chọn nghề là do bản thân tự tìm thông tin và muốn tự quyết định, chỉ có khoảng 31% là nghe theo lời khuyên của cha mẹ, thầy cô và người khác.

Ông Hoàng Ngọc Vinh
Tuy nhiên, còn có rất nhiều mặt chưa được trong công tác này.  Một số chính sách ban hành, khi được thể chế hoá thành các văn bản quy phạm pháp luật còn thiếu sự nghiên cứu thực tiễn, nặng về tư tưởng chủ quan duy ý chí khi đưa ra quyết định. Ví dụ, việc xoá bỏ mô hình trường trung học nghề, trong khi đây là mô hình rất tốt, nhiều nơi áp dụng để phần luồng HS tốt nghiệp THCS như Hàn Quốc, Đài Loan…trong giai đoạn đầu công nghiệp hóa đất nước.

* Lâu nay dư luận vẫn phàn nàn về tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Vậy xu hướng hiện nay, HS tốt nghiệp THPT xong có chọn các trường nghề để học theo khả năng của mình hay vẫn chỉ có một mơ ước duy nhất là vào trường ĐH, thưa ông?

- Ông  Hoàng Ngọc Vinh: Thực trạng phân luồng HS sau THPT cho thấy, HS tốt nghiệp THPT thường tham dự thi ĐH, CĐ, nếu không đỗ những trường này mới quay sang học TCCN hoặc đi học nghề, một phần lớn còn lại có thể ở nhà ôn tập và chờ để năm sau thi lại hoặc đi làm. Có năm, nếu cộng cả số HS tốt nghiệp THPT chưa tiếp tục học với số HS bỏ học và trượt tốt nghiệp hằng năm thì con số này lên tới hàng trăm nghìn HS. Nếu những HS này được học nghề từ sớm thì hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều.

* Như vậy là công tác hướng nghiệp của chúng ta chưa tốt?

- Ông  Hoàng Ngọc Vinh: Đúng vậy. Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới tình trạng phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS hoặc THPT còn nhiều hạn chế như vậy là do yếu kém của công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông. Những yếu kém này lại bắt nguồn từ những nguyên nhân khác như thiếu đội ngũ chuyên gia am hiểu về tâm lý học nghề nghiệp, thông tin thị trường lao động, am hiểu về thực tế ngành nghề xã hội, kinh tế học lao động; chương trình giáo dục hướng nghiệp dạy nghề phổ thông được thiết kế thiếu kết cấu liền mạch phát triển con đường học nghề cho các em, tạo điều kiện liên thông ở cấp sau THPT.

Bên cạnh đó, động cơ tham gia các lớp học nghề của HS có những lệch lạc, nhiều trường chưa quan tâm đến chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, thiếu sự phối hợp với các doanh nghiệp tên địa bàn để đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp.

 
Học sinh trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM tham quan triển lãm về nghề nghiệp tại ĐH Bách khoa TP.HCM

* Thay đổi nhận thức của về việc chọn một con đường vào đời của bản thân HS không phải là dễ. Vậy thời gian tới Bộ GD-ĐT có đưa ra những giải pháp gì để phân luồng HS sau THPT tốt hơn, tránh lãng phí thời gian và kinh phí?

- Ông  Hoàng Ngọc Vinh: Mới đây Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã có ý kiến chỉ đạo công tác nâng cao nhận thức có vai trò rất quan trọng trong việc hướng nghiệp cho HS. Để làm tốt công tác này, cần phải có sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, gia đình, doanh nghiệp và phương tiện thông tin đại chúng.

Trong công tác tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của thanh niên đối với học nghề, T.Ư Đoàn thanh niên cần là lực lượng nòng cốt, triển khai Đề án “Hỗ trợ học nghề và tạo việc làm cho thanh niên” đã được Thủ tướng phê duyệt.

Bên cạnh đó, chúng tôi đã đề xuất việc cần phải đổi mới công tác giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông. Cụ thể, thực hiện đào tạo và tuyển dụng vị trí cán bộ theo ngành công tác xã hội trong trường THTP làm công tác giáo dục hướng nghiệp và tư vấn nghề nghiệp. Hạn chế giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp không được đào tạo hoặc đào tạo sai chuyên ngành.

Cần đào tạo cán bộ hướng nghiệp tốt nghiệp ở trình độ ĐH để làm việc trong các trường phổ thông, dạy nghề, TCCN và CĐ.

Phát triển mô hình dạy chữ và dạy nghề kết hợp trên cơ sở nghiên cứu sáp nhập các trung tâm giáo dục thường xuyên, kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, dạy nghề hoặc thành lập trung tâm mới ở những huyện chưa có trung tâm nào. Ưu tiên phát triển các trung tâm ở 62 huyện nghèo trong cả nước.

Việc đổi mới chương trình, giáo trình và phương pháp giáo dục hướng nghiệp cần được tiến hành khẩn trương trên cơ sở nghiên cứu đánh giá của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam và tham khảo kinh nghiệm của quốc gia khác.

* Xin cảm ơn ông!

Tuệ Nguyễn (thực hiện)

Chọn nghề theo năng lực và sở thích   

 
Hướng nghiệp là một hoạt động không mới, là vấn đề không chỉ học sinh (HS) cuối cấp phải lo mà cũng là lo lắng chung của gia đình, ngành giáo dục và toàn xã hội. Việc chọn đúng nghề nghiệp là nền tảng đầu tiên để HS có được công việc tốt, phù hợp để xây dựng cuộc sống của mình trong tương lai.

Đó là đánh giá của ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM (ảnh). Nói thêm về vấn đề này, ông Chương đã có buổi trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online.

* Thưa ông, khi nào thì HS nên được định hướng nghề nghiệp?

- Ông Nguyễn Hoài Chương: Theo tôi, việc tư vấn hướng nghiệp phải được thực hiện ngay khi HS bước vào trường THPT.

* Ông đánh giá việc định hướng nghề nghiệp cho HS được thực hiện như thế nào trong các trường THPT hiện nay?

- Hướng nghiệp là một nội dung giảng dạy của nhà trường cho HS. Trong chương trình THPT ở lớp 11, HS phải học 3 tiết/tuần các môn học nghề tự chọn và thi lấy bằng.

Bên cạnh đó, trong quá trình học tập, các giáo viên đứng lớp cũng lồng ghép việc định hướng nghề nghiệp cho các em thông qua việc phát hiện năng lực học tập, năng khiếu của mỗi HS trong từng môn học. Từ đó, giúp các em định hướng xem mình nên chọn ngành nào, nghề gì.

Hiện nay, trong khung nội dung giảng dạy của bậc THPT, ngoài việc học lý thuyết trên lớp, các trường phải tổ chức cho HS đi tham quan thực tế các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, các đơn vị hoạt động trong nhiều ngành nghề. Những buổi tham quan thực tế này cũng góp phần giúp HS hình dung ra được nghề nghiệp tương lai của mình, xem mình phù hợp với nghề nào cả về mặt năng lực lẫn sở thích.

Đối với lớp cuối cấp, hầu như các trường THPT tại TP.HCM đều thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt chuyên đề về tư vấn hướng nghiệp cho HS. Mặt khác, HS cũng có thể tiếp cận nhiều nguồn thông tin từ các phương tiện truyền thông đại chúng, báo đài để có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Các thầy cô giáo và nhà trường cố gắng cập nhật các thông tin, quy định mới trong GD-ĐT, dạy nghề và quy chế tuyển sinh cho các em.

* Theo ông thì khi lựa chọn một ngành nghề, HS cần được định hướng dựa vào những yếu tố nào?

- Hầu hết phụ huynh đều mong muốn cho con mình vào đại học. Đây là một mong muốn chính đáng và hoàn toàn tốt. Tuy nhiên, mỗi học sinh có một năng lực và sở thích riêng. Thế nên, khi hướng dẫn cho học sinh chọn lựa con đường tương lai của mình, theo tôi, yếu tố cốt yếu là phải dựa vào năng lực, năng khiếu và sở thích của bản thân học sinh. Nói vui, không thể bắt một HS yêu vẽ và vẽ đẹp đi học toán để trở thành Ngô Bảo Châu được.

Sau đó, là đến yếu tố điều kiện gia đình: kể cả điều kiện vật chất của gia đình, lẫn khả năng hỗ trợ của gia đình đối với con cái trong nghề nghiệp tương lai. Tôi cho rằng, không thể phủ nhận vai trò của gia đình trong việc phát triển sự nghiệp của cá nhân.

Thứ ba, cần phải xem xét nhu cầu nguồn nhân lực trong tương lai. Ở đây, đòi hỏi các nhà quản lý cần phải có những nghiên cứu, dự báo nhu cầu lao động, nghề nghiệp. Từ đó, chúng ta sẽ có hướng hướng nghiệp để cơ cấu lao động hợp lý.

* Ông nhìn nhận, hiện nay, HS đang có tâm lý chọn nghề như thế nào?

- Hiện nay, hầu như HS chọn nghề theo tâm lý "nghề thời thượng" và theo dư luận chung.

Có thể lấy ví dụ: nếu như cách đây khoảng 7 - 10 năm, HS đổ dồn thi vào các ngành thuộc khối khoa học công nghệ như các ngành của ĐH Bách khoa, ĐH Khoa học Tự nhiên và công nghệ thông tin là ngành thời thượng. Thì vài năm nay, HS lại đăng ký thi nhiều vào các trường của khối kinh tế, thương mại.

Tất nhiên, có sự biến chuyển này là do nhu cầu của xã hội tại thời điểm đó. Nhưng nhu cầu của xã hội thì sẽ có chừng mực và thị trường việc làm cũng phải theo quy luật cung - cầu lao động trong xã hội.

Việc "đổ dồn" vào những ngành được cho rằng “thời thượng” như thế sẽ khiến cho một số ngành thừa lao động trong khi những ngành khác lại thiếu.

Nhiều phụ huynh muốn con vào ĐH bằng mọi giá. Đó là một mong muốn tốt. Nhưng đứng về mặt xây dựng nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế thì đòi hỏi HS phải được phân bố học đa dạng ở nhiều cấp học, trình độ và nghề nghiệp. Tâm lý chỉ muốn vào ngành “thời thượng” và vào ĐH bằng mọi giá sẽ ảnh hưởng đến việc hướng nghiệp đúng đắn cho HS, cũng như phân luồng HS một cách phù hợp.

* Nếu HS được định hướng nghề nghiệp tốt thì sẽ đem lại những lợi ích gì?

- Việc hướng nghiệp tốt sẽ mang lại tính kinh tế cho hoạt động GD-ĐT, đáp ứng được nhu cầu lao động của xã hội. HS, SV ra trường có công ăn việc làm, không dẫn đến tình trạng đào tạo phí phạm, không sát với nhu cầu thực tế và không đúng khả năng của HS.

HS được định hướng nghề nghiệp theo đúng năng lực và sở thích thì sẽ phát triển tốt trong ngành nghề của mình sau này cũng như phục vụ đúng nhu cầu của xã hội.

Theo khảo sát của Sở GD-ĐT TP.HCM, trong vài năm gần đây, nhiều HS đã chấp nhận đi học nghề để có thể làm việc chứ không nhất thiết phải vào ĐH nữa. Việc học ngành nghề và bậc học phù hợp với năng lực và năng khiếu của HS là cách tốt nhất để người đó tiếp tục phát triển nghề nghiệp, công việc, cuộc sống của mình trong tương lai chứ không phải việc thi ĐH là con đường duy nhất.

Đó là một dấu hiệu khả quan, đáng mừng!

* Xin cám ơn ông.

Nguyên Mi
(thực hiện)

Nhiều chương trình hướng nghiệp dành cho học sinh THPT 
 
 
Xoay quanh vấn đề hướng nghiệp cho học sinh THPT, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Thanh Đoàn - Trưởng ban Thanh niên trường học Thành Đoàn, Phó chủ tịch Hội Sinh viên TP.HCM nhiệm kỳ IV (ảnh).

* Thưa anh, năm nay Thành Đoàn TP.HCM có những chương trình hướng nghiệp nào dành cho học sinh THPT tại TP.HCM?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Năm nay, Thành Đoàn có nhiều chương trình hướng nghiệp chuyên sâu dành cho các em học sinh THPT. Cụ thể là chúng tôi sẽ hỗ trợ, ráp nối giữa các trường ĐH với trường THPT để hai bên gặp nhau và chia sẻ thông tin bổ ích trong hướng nghiệp. Năm ngoái đã có hai trường ĐH làm thí điểm chương trình này là ĐH Bách khoa và ĐH Khoa học Tự nhiên thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. Trong năm nay Thành Đoàn sẽ tăng cường triển khai đến nhiều trường khác nữa. Theo tôi, ngay từ lớp 10, các em học sinh đã có thể tham gia chương trình hướng nghiệp chuyên sâu để định hướng tốt hơn cho nghề nghiệp tương lai của mình.

* Hiệu quả của các chương trình nói trên như thế nào thưa anh?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Thật sự hiệu quả rất tốt. Cụ thể, chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam" của ĐH Bách khoa TP.HCM đã giúp các em học sinh của nhiều trường THPT có được những cái nhìn cận cảnh hơn về nghề nghiệp tương lai của mình qua các triển lãm ngành học.

Còn ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM thì có chương trình "CLB Ong sáng tạo" rất thiết thực, qua đó họ giúp các trường THPT tổ chức mô hình hoạt động các CLB học thuật hiệu quả. Đặc biệt, những sinh viên tham gia công tác tuyên truyền gặp gỡ học sinh thường là cựu học sinh của các trường đó. Do vậy, tiếng nói của lớp đàn anh chắc chắn sẽ có trọng lượng và thuyết phục nhất định đối với đàn em của mình.

 Các em học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đang tham gia một gian hàng triển lãm ngành nghề trong chương trình Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ VN do ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức - Ảnh: ĐH Bách khoa TP.HCM cung cấp

* Ngoài các chương trình này thì Thành Đoàn còn chú trọng vào những hoạt động nào khác phục vụ cho công tác hướng nghiệp?

Anh Nguyễn Thanh Đoàn: Trong năm nay, chúng tôi sẽ tăng cường các cuộc giao lưu giữa học sinh và những gương mặt điển hình để các em có được những định hướng nghề nghiệp thật rõ ràng. Ngoài ra, Ban Thanh niên trường học cũng sẽ đẩy mạnh các hoạt động “Hành trình đến làng nghề trường nghề” ở các quận, huyện đoàn để các em học sinh có điều kiện tham quan, chứng kiến cận cảnh những loại công việc mà có thể các em sẽ chọn trong tương lai. Hoạt động này nhằm giảm bớt áp lực cho các em học sinh, và chỉ cho các em thấy rằng đại học không phải là con đường duy nhất để tiến thân.

* Xin cảm ơn anh! 

Trí Quang (Thực hiện)

Thạc sĩ Nguyễn Hữu Long - Giảng viên Tâm lý học trường CĐ Sư phạm T.Ư TP.HCM:

Đừng ép con chọn ngành theo ý mình

Có ba điều kiện để hướng nghiệp tốt cho học sinh THPT. Thứ nhất, tự bản thân của em học sinh đó phải ý thức được mình thích và đam mê ngành nghề nào, đồng thời hiểu rõ năng lực của bản thân có thể đáp ứng cho việc theo đuổi đam mê đó bao nhiêu phần trăm.

Thứ hai, các bậc cha mẹ phải biết cách định hướng nghề nghiệp cho con mình, bằng cách thường xuyên trò chuyện để nắm bắt tâm lý, mong muốn của con.

Ngoài ra, họ cũng phải tìm hiểu cả nhu cầu của xã hội dành cho ngành nghề mà con mình định theo đuổi, và xem khả năng kinh tế của gia đình có đáp ứng nổi trong việc đầu tư cho con mình theo ngành nghề đó hay không.

Từ đó, phụ huynh có thể tìm ra con đường phù hợp nhất cho con họ. Song cần tránh tình trạng ép buộc con cái chọn ngành theo ý muốn chủ quan của cha mẹ. Vì điều đó sẽ có thể dẫn đến tác hại không tốt sau này.

Nhiều bậc cha mẹ muốn con cái mình học ngành theo mong muốn của họ, nhưng khi con họ vào học thì nhận ra không phù hợp và sinh ra chán nản, bỏ học rồi phải chuyển sang ngành học khác, rất mất thời gian.

Ngoài ra, thêm một điều kiện thứ ba nữa là phải có sự tương tác tốt giữa học sinh, gia đình và nhà trường.

Trí Quang (ghi)

Quận đoàn Phú Nhuận (TP.HCM):

Phát huy hiệu quả, sáng tạo công tác hướng nghiệp

Làm thế nào để học sinh định hướng, chọn chuyên ban, ngành nghề phù hợp với khả năng năng lực của mình? Xác định được tầm quan trọng đó, từ năm 2003 đến nay, Quận đoàn quận Phú Nhuận (TP.HCM) đã lên kế hoạch, liên kết, phối hợp với một số trường ĐH, CĐ, THCN… mở các buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn quận.

Để chọn đúng nghề, nên làm gì?

- Bạn là người quyết định nên chọn nghề nào.

- Nên tham khảo thêm ý kiến của phụ huynh, thầy cô, bạn bè và những
người thân.

- Hãy hỏi kinh nghiệm của những người đã đi làm.

- Căn cứ vào xu hướng phát triển của thị trường lao động.

- Phán đoán khả năng tìm được việc làm sau khi học xong nghề.

- Không nên chọn nghề theo phong trào, theo sở thích của bạn bè.

Theo Cẩm nang chọn nghề và việc làm - T.Ư Đoàn

Một vấn đề đang đặt ra là trong mỗi kỳ thi ĐH, CĐ, THCN… bao nhiêu học sinh lớp 9, lớp 12 có được sự lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai. Đặc biệt trong khi cầm bút làm hồ sơ, các học sinh mới ngỡ ngàng rằng mình biết và hiểu quá ít, quá nông về các nghề nghiệp trong xã hội. Trước tình hình đó, nhằm góp phần hiệu quả trong việc định hướng chung về ngành nghề được đào tạo cho lực lượng thanh niên, học sinh tại các trường học, trung tâm, Quận đoàn Phú Nhuận đã tổ chức các buổi tư vấn học tập, học nghề cho các học sinh lớp 9, lớp 12. Đối với khối THCS (chủ yếu là học sinh lớp 9), Ban thường vụ Quận đoàn giới thiệu về các trường THPT trong thành phố và tư vấn chọn trường phù hợp với thành tích học tập và tư vấn làm thế nào để đảm bảo tốt sức khỏe trong các kỳ thi…

Đối với học sinh khối THPT, trường Dân lập tư thục và Trung tâm GDTX (chủ yếu là học sinh lớp 12), Quận đoàn Phú Nhuận tập trung giới thiệu ngành nghề phù hợp với thanh niên trong giai đoạn hiện nay và làm thế nào để chọn trường ĐH, CĐ, THCN phù hợp với khả năng; giới thiệu những địa điểm tin cậy đối với thanh niên, học sinh; chi phí học tập đối với thanh niên như thế nào là hợp lý; thực trạng xã hội sau khi thanh niên được đào tạo học nghề…

Trong các buổi tư vấn, để kiểm tra mức độ nhận biết của thanh niên học sinh, Quận đoàn thực hiện các bài thi trắc nghiệm. Cùng đó, trong buổi tư vấn, thanh niên học sinh có thể hỏi trực tiếp diễn giả (giáo viên, giảng viên của các trường ĐH, CĐ do Quận đoàn phối hợp và mời) về những vấn đề mình quan tâm. Các diễn giả sẽ trả lời, giải thích vấn đề để các học sinh thấy được sự cần thiết của một nghề nào đó, nơi đào tạo, cơ hội tìm việc sau khi học xong, khả năng phát triển trong nghề; những phẩm chất cần có của người theo nghề, những niềm vui và sự hy sinh cho nghề mình lựa chọn.

Với phương châm “Thiết thực-tiết kiệm-hiệu quả giáo dục” trong công tác định hướng, hướng nghiệp, hằng năm, Ban thường vụ Quận đoàn Phú Nhuận tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp”. Có thể nói, đây là hoạt động tuyên truyền một cách thiết thực, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của thanh thiếu niên (không hạn chế đối tượng tham gia tìm hiểu) hiện nay về cách chọn trường cho phù hợp với ngành nghề mà bản thân yêu thích và phù hợp với khả năng của từng cá nhân.


Học sinh cần được tư vấn hướng nghiệp để chọn trường ĐH, CĐ đúng với sở trường của mình - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong “Ngày hội hướng nghiệp”, Ban thường vụ Quận đoàn chủ động mời các trường ĐH, CĐ, THCN và các doanh nghiệp tổ chức các gian hàng triển lãm. Chính vì vậy, thanh thiếu niên sẽ được tham quan gian hàng triển lãm của các trường; được tư vấn về cách chọn trường tùy theo khả năng của từng học sinh (học sinh có thể đặt câu hỏi trực tiếp và tư vấn viên sẽ trả lời).

Anh Phan Văn Minh, Phó bí thư thường trực Quận đoàn Phú Nhuận cho biết: Việc hướng nghiệp cho thanh niên, học sinh trên địa bàn quận hiện nay đã có những nét khởi sắc, đạt được những hiệu quả nhất định. Từ năm 2004 đến 2009, số lượng học sinh được tư vấn hướng nghiệp không ngừng tăng, đã có 35.984 học sinh được tư vấn, trong đó có 26.485 học sinh đã lựa chọn đúng nguyện vọng sau khi được tư vấn. Vấn đề khó khăn nhất hiện nay trong công tác tư vấn là thời điểm tư vấn (phụ thuộc vào lịch khai giảng của Sở GD-ĐT TP.HCM), bởi nếu tư vấn muộn thì học sinh đã đăng ký, nộp hồ sơ thi tuyển ĐH, CĐ. Trong thời gian tới, Ban thường vụ Quận đoàn sẽ định hướng, phối hợp và triển khai cho các trường tự tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp”. Có như vậy, hiệu quả trong công tác định hướng hướng nghiệp cho học sinh được sâu sát hơn, hiệu quả hơn.

Hướng nghiệp chỉ là một trong nhiều phần việc trong giáo dục, đào tạo. Không quá khó, không phải chuyện xa vời, nhưng hình như mọi người đang cùng nhìn nhau chứ không phải nhìn học sinh. Trong khi chờ - như đang chờ nhiều điều khác, các nhà trường và các bậc cha mẹ cần chủ động và sáng tạo. (G.T)

- Theo Tổng cục Dạy nghề, tới hết tháng 5.2010, cả nước ta có 2.052 cơ sở dạy nghề, trong đó bao gồm 55 trường cao đẳng nghề, 242 trường trung cấp nghề, 632 trung tâm dạy nghề và 1.123 cơ sở giáo dục, dạy nghề tại doanh nghiệp và các làng nghề.

- Năm 2010 tuyển sinh khoảng 1,7-2 triệu học sinh học nghề, tăng 18% so với năm 2009. Trong đó, tuyển sinh khoảng 90.000-130.000 học sinh hệ cao đẳng nghề, 180.000 học sinh trung cấp nghề, sơ cấp nghề cho khoảng 850.000 người, nghề dưới 3 tháng cho khoảng 850.000 người.

- Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp trường nghề có việc làm ngay đạt 70%. Khóa sinh viên cao đẳng nghề đầu tiên vừa tốt nghiệp hồi tháng 6 có hơn 90% sinh viên tìm được việc làm ngay.

- Theo Viện Khoa học Giáo dục, 70% học sinh tốt nghiệp THPT không được hướng nghiệp đầy đủ. (A.K)

Nhóm PV Thanh Niên Online (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.