Dấu hiệu tiêu cực trong cuộc thi JX2-Idol

11/09/2010 20:47 GMT+7

Cuộc thi hát trực tuyến Thần tượng âm nhạc Võ Lâm II (còn gọi là cuộc thi JX2-Idol) đã kết thúc nhưng vẫn bị giới game thủ đặt nhiều nghi vấn về tính chính xác trong kết quả.

JX2-Idol là cuộc thi được tổ chức nhằm tìm kiếm và vinh danh những giọng ca triển vọng trong cộng đồng game thủ Võ lâm truyền kỳ (VLTK) II, diễn ra từ ngày 1.8 đến 30.8.2010. Kết quả chung cuộc: thí sinh (TS) Phạm Ngọc Thùy Dung (SBD 276) giành giải Thần tượng âm nhạc Võ Lâm II, TS Trần Kiên (SBD 206) giành giải giọng ca vàng Võ Lâm II, và giọng ca được yêu thích nhất thuộc về TS Trương Nhất Cẩm Thy (SBD 280).

Tuy nhiên, ngay sau khi được công bố, kết quả này bị cộng đồng game thủ cho rằng chưa chính xác. Trên các diễn đàn game thủ như: fgt.vnexpress.net, diendan.zing.vn…, nhiều ý kiến còn cho rằng có dấu hiệu tiêu cực trong cuộc thi JX2-Idol.  Cụ thể nhiều thành viên tại các diễn đàn trên phản ánh hệ thống bình chọn phiếu bầu qua trang web của cuộc thi có một lượng vote (bỏ phiếu) ảo rất nhiều; nhiều TS bỗng dưng thay đổi vị trí một cách chóng mặt, mặc dù đã có hệ thống chống cheat session (chống gian lận) 2 tầng của ban tổ chức nhưng vẫn không thể ngăn số lượng các lượt tự bỏ phiếu từ TS và người thân của họ.

Các thành viên nói trên đưa ra bằng chứng chi tiết khi đăng tải những hình ảnh chụp được "sự thay đổi chóng mặt" lên diễn đàn. Theo đó, chỉ chưa đầy 90 phút trong đêm 15.8, tức từ 22 giờ đến 23 giờ 30 phút, nhiều TS đang trong tình trạng "nghèo phiếu" - chỉ có từ vài chục đến một trăm phiếu bầu, bỗng dưng tăng lên hơn 10.000 phiếu, bằng số lượng phiếu của những TS khác được bầu trong hơn 15 ngày. Chính điều này đã khiến những xáo trộn rõ rệt trong bảng xếp hạng, từ những TS chưa từng có tên trong top 10 nhưng SBD 280 ở server (máy chủ) Phi Ưng với bài hát Khung trời mộng mơ, SBD 206 ở máy chủ Hoàng Hổ với ca khúc Nồng nàn Hà Nội và SBD 276 ở máy chủ Phi Hổ với ca khúc Băng Tuyết Nữ đã nghiễm nhiên vượt lên giành những vị trí cao nhất. Và theo kết quả chung cuộc, cả 3 TS này đã giành 3 giải thưởng quan trọng nhất của cuộc thi.

Được biết, sau khi phát hiện sự thay đổi bất thường trong bảng xếp hạng, nhiều TS đã phản ánh đến BTC để xem xét lại, tuy nhiên vẫn không nhận được phản hồi. Điều này khiến nhiều người càng hoài nghi và cho rằng kết quả cuộc thi đã được dàn xếp trước.

Thêm vào đó, tại diễn đàn gamethu.net và fgt.vnexpress.net có bài viết của game thủ tập sự meomeo1102 với chủ đề "Phát hiện tiêu cực ở cuộc thi JX2-Idol" đã khiến cư dân mạng, đặc biệt là những game thủ từng là TS tham dự cuộc thi JX2-Idol, tin rằng đây là một cuộc thi không công bằng và có dấu hiệu tiêu cực.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, meomeo1102 là cộng tác viên của VNG (đơn vị chủ quản game Võ lâm truyền kỳ II), được quyền duyệt bài ở diễn đàn JX2. Trong quá trình duyệt bài, meomeo1102 phát hiện một số bài viết phản ánh về cuộc thi JX2-Idol như "Gà nhà đây chăng" của thành viên tên iDarkS::4o4::n với nội dung: "Đêm qua VNG đã up (nâng - NV) cho 3 gà nhà lên top 10 và đẩy một số người ra ngoài top. Chỉ trong 5 phút mà 3 cái tên lạ hoắc đã nhảy lên top 3 - 4 - 5 trong khi trước đó không hề có mặt trong top 12.

Trong 5 phút mà đã bầu lên ít nhất là 5K (tức 5.000) lượt bầu chọn (!?). Nếu VNG muốn tổ chức cho gà nhà thì lần sau đừng nên tổ chức mấy cuộc thi kiểu này nữa"; và bài viết của thành viên hoangtd19801980 với nội dung phát hiện TS mang SBD 276 tham gia JX2-Idol là ca sĩ Khánh Dung, hai ca khúc Băng Tuyết Nữ và Tam Sinh Duyên hát trong cuộc thi từng được chính ca sĩ này hát trên mp3.zing.vn… Cả hai bài này đã bị ban quản trị thẳng tay xóa bỏ, dù cho ngôn từ các bài viết không vi phạm quy định đăng bài của diễn đàn.

Còn thành viên hoangtd19801980 sau khi phát hiện ý kiến của mình bị xóa đã lên tiếng: "Tại sao cho một ca sĩ chuyên nghiệp vào thi trong khi đây là cuộc thi dành cho những game thủ? Như vậy liệu có công bằng hay không?". Ngoài ra, cách sắp xếp bài hát dự thi dành cho các TS trong đêm chung kết cũng khiến nhiều TS khó hiểu. "BTC ưu ái cho TS mang SBD 276 (tức TS Phạm Ngọc Thùy Dung - ca sĩ Khánh Dung) hát solo trong khi bắt những TS còn lại phải hát chung. Mà hát một lần 4 người như vậy thì làm sao biết năng lực hát của mỗi người như thế nào mà chấm điểm chứ?", một TS bày tỏ thắc mắc tại diễn đàn fgt.vnexpress.net. 

Đối với các topic (chủ đề) phản ánh của game thủ về vấn đề này, Ban quản trị diễn đàn (diễn đàn JX2 - NV) đều có phần trả lời, giải thích cụ thể cho từng trường hợp. Tuy nhiên, một số game thủ vẫn không đồng tình với kết quả cuộc thi, đồng thời liên tục lập ra những topic gây rối, spam bài viết nên đã vi phạm nội quy và ảnh hưởng đến môi trường thân thiện của diễn đàn. Vì vậy Ban quản trị diễn đàn buộc phải đóng các topic này lại và ưu tiên những chủ đề tích cực hơn.

Theo quy định của cuộc thi thì chỉ những thí sinh nào đã từng đoạt các giải thưởng về âm nhạc mới không được phép đăng ký tham gia. Việc game thủ Thùy Dung đã từng đi hát nhưng TS này chưa từng nhận giải thưởng nào về âm nhạc trước đó thì hoàn toàn có đủ điều kiện đăng ký tham gia cuộc thi này…

Việc đánh giá và chấm điểm dựa trên 3 tiêu chí: chất giọng, kỹ năng biểu diễn và đặc biệt là phong cách kiếm hiệp (tương đương với điểm ngoại hình của các cuộc thi văn nghệ khác). Vì vậy dù trình bày tốp ca hay đơn ca thì vẫn dựa vào 3 tiêu chí trên để đánh giá. Ông Nguyễn Thanh Hùng Giám đốc sản phẩm game Võ lâm truyền kỳ II, Công ty cổ phần Tập đoàn VNG

Đ.Nguyên
(ghi)

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.