Trung Quốc: Bị bọ cắn, hàng trăm người nhiễm bệnh

09/09/2010 15:25 GMT+7

(TNO) Nạn bọ hút máu người và truyền bệnh đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân huyện Thương Thành, TP Tín Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), theo Nhật báo Trung Quốc.

Từ tháng 1 năm nay, sự bùng phát căn bệnh có tên khoa học human granulocytic anaplasmosis (HGA) liên quan đến một loài bọ sống ký sinh trên da người đã lây lan cho 119 người.

Loài bọ này thuộc lớp nhện, sống ký sinh trên da người, hút máu và truyền bệnh.

Theo thời gian, kích thước cơ thể chúng có thể phình to từ cỡ hạt vừng thành cỡ hạt đậu nành.

Theo Tân Hoa Xã, tính từ tháng 5.2007 đến nay đã có 18 người chết trong số 557 ca nhiễm bệnh từ vết cắn của loài bọ này.

Các ca tử vong bị nghi ngờ có liên quan đến một loại vi khuẩn thực bào, truyền từ loài bọ này sang người. Và triệu chứng của nó giống với bệnh cảm cúm.

Căn bệnh trên còn xảy ra tại nhiều khu vực khác của thành phố Tín Dương tỉnh Hà Nam như quận Bình Kiều, huyện Quang Sơn…

Tờ Tin tức Bắc Kinh thông tin, nhiều người ở tỉnh Hà Nam thiệt mạng vì bị loài bọ này cắn nhưng cư dân địa phương vẫn không được thông tin đầy đủ về loại dịch bệnh đó.

Tờ này cũng cho biết thêm, những người nhiễm căn bệnh do loài bọ này cắn thường có các triệu chứng biểu hiện như sốt, giảm tiểu huyết cầu và bạch cầu, dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ cho biết bệnh này có thể chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tuy nhiên, mặc dù đã có nhiều ca tử vong do loài bọ này cắn vào năm ngoái ở huyện Thương Thành, nhưng nhiều bác sĩ địa phương vẫn không nhận dạng được căn bệnh trên.

Thay vào đó, họ thường chẩn đoán nó như bệnh cảm cúm thông thường hoặc viêm màng não, theo Tin tức Bắc Kinh.

Chính quyền huyện Thương Thành vừa thông tin với báo đài rằng Trung tâm phòng chống dịch bệnh quốc gia vừa tiến hành xem xét dịch bệnh trên để điều tra sâu hơn.

Nhật báo Trung Quốc nói loài bọ này đã hoành hành ở huyện Thương Thành nhiều năm nay.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.