Khiếu nại xử ly hôn vắng mặt

09/09/2010 17:38 GMT+7

* Tôi là Việt kiều Úc, vừa rồi nhận được bản án ly hôn của tòa án nhân dân cấp tỉnh tại VN, quyết định cho chồng tôi ở VN được ly hôn với tôi.

Chồng tôi không khai địa chỉ cư trú hiện nay tôi đang ở mà khai địa chỉ cũ, khiến việc ủy thác tư pháp không có kết quả; trong khi vợ chồng vẫn liên lạc thường xuyên với nhau, anh ấy có sang Úc thăm tôi, tình cảm vợ chồng vẫn bình thường, nhưng bản án kết luận tôi bỏ đi mất liên lạc, không còn tình cảm vợ chồng… Tôi muốn khiếu nại bản án ly hôn, vậy phải làm thủ tục gì? (bichngoc...@...)

- Điều 283, Bộ luật Tố tụng dân sự quy định bản án của tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm khi có một trong những căn cứ sau đây:

1/ Kết luận trong bản án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án.

2/ Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

3/ Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Theo quy định trên đây thì trường hợp ly hôn của chị có thể khiếu nại giám đốc thẩm do kết luận của bản án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án.

Về thủ tục, chị phải làm đơn khiếu nại và thông báo cho người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, đó là: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao hoặc Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Kèm đơn khiếu nại là bản án ly hôn đã có hiệu lực pháp luật và các tài liệu, bằng chứng có liên quan đến việc khiếu nại. Nếu việc khiếu nại có cơ sở để chấp nhận thì người có thẩm quyền kháng nghị sẽ ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm. Sau đó Tòa dân sự Tòa án nhân dân tối cao sẽ mở phiên tòa giám đốc thẩm. Nếu như việc kháng nghị là có căn cứ thì Hội đồng giám đốc thẩm có thể hủy bản án đã có hiệu lực pháp luật để xét xử sơ thẩm lại.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.