Đề nghị công nhận Trường Lũy là di tích quốc gia

09/09/2010 23:50 GMT+7

Ngày 9.9, ông Nguyễn Hoàng Sơn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp với Viện Khảo cổ học VN, trường Viễn Đông Bác Cổ Pháp tại Hà Nội sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ VH-TT-DL công nhận Trường Lũy là di tích văn hóa - lịch sử cấp quốc gia ngay trong năm 2010.

Trước mắt, giao cho Sở VH-TT-DL Quảng Ngãi tiến hành cắm mốc giới dọc theo Trường Lũy để bảo vệ, tránh sự hủy hoại do các hoạt động nông nghiệp và khai thác đá.

 

Một đoạn lũy còn khá nguyên vẹn tại H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi - Ảnh: Hiển Cừ 

Được biết, sau 5 năm nghiên cứu, khai quật, các nhà khảo cổ học đã khám phá nhiều bằng chứng khẳng định Trường Lũy Quảng Ngãi - Bình Định là trường lũy dài nhất Đông Nam Á, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa độc đáo, được hình thành cách đây khoảng 400 năm.

Đây là một công trình kiến trúc lớn, đa dạng, nhiều phần được làm bằng đá hoặc đất, trong đó nhiều đoạn được cấu trúc bằng đá còn khá nguyên vẹn, có chiều dài xấp xỉ 200 km, bắt đầu từ H.Trà Bồng (Quảng Ngãi) đến H.An Lão (Bình Định). Ngoài ra, còn tìm thấy các công trình liên quan, đặc biệt là hơn 50 đồn bảo và một con đường cổ chạy dọc theo lũy mà mỗi thời điểm có chức năng riêng như quân sự, giao thương và giao thông.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.