Vô sinh thứ phát ở phụ nữ tăng mạnh

08/09/2010 10:48 GMT+7

Tỷ lệ người bị vô sinh thứ phát (vô sinh sau khi đã một lần có thai) đang gia tăng hơn trước khoảng 15-20%. TS Nguyễn Viết Tiến - Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết, tại bệnh viện này, tỷ lệ vô sinh thứ phát đang chiếm hơn 50% các cặp vợ chồng bị vô sinh. Đáng chú ý, tỷ lệ vô sinh thứ phát ở nữ cũng tăng.

Theo TS Nguyễn Viết Tiến, khoảng 90% nguyên nhân gây vô sinh nam là bất thường về tinh trùng và khoảng 5% do rối loạn tình dục như giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, rối loạn phóng tinh và chứng đau khi giao hợp.

Chuyên gia sản khoa hàng đầu cũng đưa ra nhận định, với cuộc sống hiện đại và nhiều áp lực như hiện nay tỷ lệ nam giới mắc chứng rối loạn tình dục sẽ không chỉ dừng lại ở con số 5% nữa mà sẽ tăng lên cao hơn nhiều. Điều đáng nói là rối loạn cương dương và rối loạn phóng tinh là 2 yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến khả năng sinh sản của nam giới.

TS Lê Minh Châu - Bệnh viện Phụ sản T.Ư cho biết, đối với nữ giới, tỷ lệ vô sinh thứ phát cũng đang tăng. Cùng với các nguyên nhân như u xơ tử cung, hở eo cổ tử cung thì phần lớn những trường hợp chị em bị vô sinh thứ phát do viêm nhiễm phần phụ sau khi nạo, hút thai hoặc không biết cách vệ sinh phần phụ.

Theo các chuyên gia sản khoa, chất nhầy ở cổ tử cung và cấu trúc bình thường của cổ tử cung giúp tinh trùng bơi qua dễ dàng. Nhưng vì một lý do nào đó gây ảnh hưởng tới chất nhầy hoặc cấu trúc của cổ tử cung làm cho tinh trùng khó tồn tại và không thể bơi qua được sẽ làm cho tỷ lệ có thai giảm.

Thời gian sinh con không nên quá xa

Để hạn chế mức thấp nhất nguy cơ bị vô sinh thứ phát, bác sĩ khuyến cáo các cặp vợ chồng không nên lùi thời gian sinh con cách nhau quá xa, tốt nhất trong thời hạn 3 đến 5 năm. Ngoài ra cần giữ vệ sinh cơ quan sinh sản đúng cách, có lối sống lành mạnh để giảm thiểu tác hại tới khả năng sản xuất con giống.

Nếu tiền sử nữ giới có đốt lạnh hay đốt điện cổ tử cung làm phá hủy các tế bào tiết chất nhầy, tiền căn nạo thai, sẩy thai, tổn thương cổ tử cung sau sinh gây chít ép hoặc hở cổ tử cung hoặc viêm nhiễm cổ tử cung đều làm ảnh hưởng tới khả năng sống của tinh trùng.

Trong nhiều năm nghiên cứu và điều trị cho nam giới bị vô sinh thứ phát, TS Tiến nhận thấy một điểm đáng chú ý là mẫu tinh dịch thu được từ những người đàn ông bị rối loạn chức năng tình dục thường có chất lượng kém, đòi hỏi phải thực hiện kỹ thuật giúp trứng và tinh trùng thụ tinh ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương trứng). Tỷ lệ có thai của ICSI tương tự như thụ tinh trong ống nghiệm thông thường, khoảng 35%.

Nếu không thành công bằng cách điều trị nội khoa, bác sĩ sẽ chuyển sang kỹ thuật lấy tinh trùng bằng phẫu thuật (PESA, TESA, IUI…). TS Lê Minh Châu cho hay, nếu thực hiện đúng chỉ định và phương pháp, tỷ lệ có thai sau 6 lần điều trị có thể lên tới 80 - 90%.

Phụ nữ bị vô sinh thứ phát hiện có những kỹ thuật điều trị đơn giản có thể thực hiện ở tuyến y tế cơ sở như chữa trường hợp viêm nhiễm đường sinh dục dưới bằng cách đặt thuốc âm đạo, đốt lộ tuyến cổ tử cung.

 Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.