Biển Hoa Đông nổi sóng

08/09/2010 23:39 GMT+7

Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh lên cao khi tàu tuần tra Nhật Bản bắt giữ tàu cá Trung Quốc sau vụ va chạm tại khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Hãng tin AFP dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshito Sengoku hôm qua nói nước này "sẽ xử lý vụ việc một cách nghiêm khắc". Về phía Trung Quốc, Trợ lý Ngoại trưởng Hồ Chính Dược cùng ngày yêu cầu Nhật lập tức thả tàu và người cũng như đảm bảo an toàn cho họ. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Tống Đào đề nghị Tokyo chấm dứt "việc ngăn chặn bất hợp pháp" tàu cá Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Căng thẳng ngoại giao nổ ra sau vụ va chạm giữa tàu tuần tra Nhật và tàu cá Trung Quốc hôm 7.9. Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Lực lượng tuần duyên Nhật cho biết 2 tàu tuần tra của họ va chạm với một tàu đánh cá Trung Quốc ở vùng biển ngoài khơi quần đảo Sensaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, Đài Loan gọi là Điếu Ngư Đài). Lực lượng tuần duyên Nhật đã bắt giữ thuyền trưởng tàu cá nói trên. Bắc Kinh nói chính tàu tuần tra Nhật đã đụng vào tàu cá nước này nhưng Tokyo tình nghi người thuyền trưởng cố tình gây va chạm. Cũng theo phía Nhật, vụ việc xảy ra sau khi tàu tuần tra ra lệnh cho tàu cá Trung Quốc dừng lại để khám xét khi tàu này liên tục phớt lờ các cảnh báo rời khỏi khu vực trên. Vụ việc không gây thiệt hại gì về người và của, ngoại trừ một số hư hỏng nhẹ.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du nói quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ nước này và yêu cầu Nhật ngừng "cái gọi là những hoạt động thực thi luật pháp" tại đây. Tân Hoa xã tối 7.9 đưa tin Bắc Kinh đã triệu tập Đại sứ Nhật Uichiro Niwa để phản đối vụ bắt giữ tàu. Sáng qua, ông Niwa một lần nữa bị triệu đến gặp Trợ lý Ngoại trưởng Hồ Chính Dược.

Trong khi đó, cựu Tổng thư ký đảng DPJ cầm quyền ở Nhật Ichiro Ozawa, người đang tranh cử chức chủ tịch đảng này, mới đây tuyên bố Tokyo cần phải bác bỏ thẳng thừng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo nói trên. Hôm qua, hãng tin Kyodo dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Sengoku đề nghị Tokyo cần tiến hành đàm phán ngoại giao với Bắc Kinh một cách thỏa đáng do ngày càng nhiều tàu cá Trung Quốc bị phát hiện hoạt động trong vùng biển Nhật trong thời gian gần đây.

Tân Hoa xã cho biết Đại sứ quán Trung Quốc đã cử người đến đảo Ishigaki, nơi giới chức Nhật thẩm vấn người thuyền trưởng bị bắt. Hôm qua, một nhóm người Trung Quốc cũng đã tổ chức một cuộc phản đối nhỏ trước Sứ quán Nhật ở Bắc Kinh. Hãng tin DPA cùng ngày đưa tin một nhóm người Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan sẽ tiến hành phản đối tại Đài Bắc về "hành động quấy rối của tuần duyên Nhật" đối với tàu cá Trung Quốc vào ngày 10.9.

Quần đảo Sensaku với 5 đảo nhỏ ở phía tây Okinawa hiện do Nhật quản lý nhưng Trung Quốc và Đài Loan cũng tuyên bố chủ quyền. Người ta tin những hòn đảo không người ở này có tiềm năng dầu khí và thường gây căng thẳng trong khu vực. 

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.