Tự chủ và trách nhiệm

06/09/2010 23:02 GMT+7

Tại hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ năm học mới khối các trường ĐH-CĐ vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT cho biết trong năm học tới, các cơ sở giáo dục ĐH đủ điều kiện được giao quyền tự chủ và phải chịu trách nhiệm trước xã hội về hoạt động của mình.

Tuy nhiên, có một thực tế là các cơ sở giáo dục ĐH không thực hiện nghiêm túc tinh thần tự chịu trách nhiệm, cụ thể là chế độ báo cáo theo quy định. Để chuẩn bị cho hội nghị tổng kết năm học 2009-2010 và triển khai nhiệm vụ năm học 2010-2011, Bộ GD-ĐT đã hai lần gửi công văn yêu cầu các trường nộp báo cáo tổng kết, nhưng đến hết ngày 15.8.2010, Bộ cũng chỉ nhận được 159 báo cáo tổng kết của các trường ĐH-CĐ (đạt hơn 39% so với tổng số trường cả nước). Như vậy, còn tới hơn 60% các trường không báo cáo về hoạt động của trường suốt năm học qua. Đây không phải là lần đầu tiên các trường vi phạm. Điển hình là yêu cầu báo cáo về "Ba công khai", sau nhiều lần Bộ gia hạn với những chế tài rất nghiêm ngặt nhưng cuối cùng các trường vẫn không thực hiện theo quy định. Yêu cầu báo cáo về tình hình liên kết đào tạo với nước ngoài cũng vậy. Theo ông Nguyễn Xuân Vang - Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT cũng phải gửi yêu cầu tới hai lần nhưng nhiều trường vẫn không báo cáo cho đến khi Bộ thành lập đoàn kiểm tra.

Cũng trong năm học vừa qua, Bộ GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường phải cam kết về chất lượng đào tạo và công bố chuẩn đầu ra. Thế nhưng cho đến thời điểm này, trong tổng số khoảng 400 trường ĐH-CĐ mới chỉ có 245 trường xây dựng cam kết chất lượng đào tạo, 183 trường xây dựng và công bố chuẩn đầu ra…

Trong khi đó, trong một hội nghị về giáo dục ĐH, các trường đều “đòi” quyền được tự chủ. Vấn đề đặt ra là tự chủ bao giờ cũng gắn với tự chịu trách nhiệm. Để thực hiện được quyền này thì đầu tiên là việc các trường phải báo cáo công khai những gì đã làm và cam kết những gì sẽ thực hiện để người học và xã hội cùng giám sát.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.