Khi người trẻ được tin

06/09/2010 10:38 GMT+7

Kết thúc đại hội Đảng cấp cơ sở tại nhiều đơn vị của TP.HCM, không ít ứng cử viên trẻ đã trúng cử ban chấp hành đảng bộ...

Đã từng có quan điểm cho rằng người trẻ còn thiếu kinh nghiệm và năng lực trong quản lý, điều hành. Tuy vậy, với những kết quả từ đại hội của nhiều đơn vị tại TP.HCM vừa qua, chúng ta có thêm kỳ vọng vào một lớp cán bộ trẻ đảm đương nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Khẳng định bản lĩnh trẻ

Câu chuyện về Vũ Anh Khoa - nguyên bí thư Quận đoàn 10 - vừa trúng cử vào Ban thường vụ Quận ủy quận 10 đã trở thành chuyện được nhiều cán bộ trẻ nhắc đến.

Tốt nghiệp thạc sĩ kinh tế nước ngoài trong chương trình đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ đầu tiên của TP, Khoa về nước và trở thành cán bộ của Thành đoàn TP.HCM. Không lâu sau đó anh làm bí thư Quận đoàn 10. Và chỉ trong thời gian không dài, với những gì thể hiện qua công tác, Khoa đã được lãnh đạo quận bổ nhiệm làm trưởng phòng kinh tế ở tuổi 27.

Mới đây nhất, tại đại hội Đảng bộ quận, Khoa đã trúng cử vào ban thường vụ và là một trong những quận ủy viên trẻ nhất TP hiện nay.

Trong khi đó, tại Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) có đến hai cán bộ trẻ trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ trường. Nếu Trần Anh Cường là đại diện Đoàn thanh niên thì Lưu Đình Hiệp trúng cử với vai trò của lãnh đạo khoa trẻ. Điều đáng nói cả hai anh đều là lãnh đạo chủ chốt Đoàn thanh niên trường.

Khẳng định qua thực tiễn công tác

“Việc đào tạo quy hoạch cán bộ trẻ phải là một quá trình. Phải có đào tạo, rèn luyện, thử thách và bố trí công tác hợp lý khi đạt chuẩn, chỉ qua thực tiễn công tác mới chứng minh được năng lực cán bộ.

Khi chúng ta đặt niềm tin và tạo điều kiện cho cán bộ trẻ làm việc, tôi tin họ sẽ cống hiến hết mình.

Có làm tốt công tác cán bộ trẻ từ cơ sở, chúng ta mới có thể có được những lãnh đạo trẻ ở cấp cao hơn”.

Tất Thành Cang (bí thư Quận ủy, chủ tịch UBND Q.2)

Tại khu vực khối phường xã đã xuất hiện nhiều nhân tố trẻ trong những vị trí chủ chốt. Ở phường Bến Thành (Q.1) với nhiều cán bộ trẻ trúng cử đảng ủy phường nên độ tuổi bình quân của ban chấp hành nhiệm kỳ mới là 37 tuổi. Đây cũng là một trong những phường có số tuổi bình quân cấp ủy trẻ nhất TP, mà bí thư đảng ủy, chủ tịch phường chưa đến tuổi 30.

Tương tự, tại phường Thảo Điền (Q.2) có đến 9/15 ủy viên ban chấp hành đảng ủy phường từ 35 tuổi trở xuống, độ tuổi bình quân ban chấp hành là 35,8 (giảm gần 6 tuổi so với nhiệm kỳ trước).

Còn tại nhiều sở ngành của TP, phần lớn bí thư Đoàn đều trúng cử đảng ủy viên như: Nguyễn Thanh Bình (Sở Xây dựng), Võ Thành Việt (Sở Tài nguyên - môi trường), Nguyễn Quốc Việt (Đoàn khối dân chính đảng)... Trong đó, anh Nguyễn Thanh Bình đã tốt nghiệp thạc sĩ quản trị công tại Anh theo chương trình đào tạo 300 thạc sĩ, tiến sĩ đầu tiên của TP và hiện là trưởng phòng kế hoạch đầu tư của Sở Xây dựng.

Theo thống kê chưa đầy đủ từ nhiều đơn vị, số cán bộ trẻ cấp cơ sở và trên cơ sở được giới thiệu cho đại hội Đảng vừa qua trúng cử với tỉ lệ khoảng 70%. Đây là kết quả được xem ấn tượng trong công tác quy hoạch cán bộ trẻ.

Trách nhiệm rõ hơn

Trong một buổi làm việc giữa lãnh đạo T.Ư Đoàn với các tỉnh thành đoàn khu vực phía Nam tại TP.HCM, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Lâm Phương Thanh từng đặt vấn đề phải chăng cán bộ trẻ chưa được tin tưởng, hay do việc chuẩn bị, giới thiệu nhân sự của Đoàn chưa thật tốt, chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn theo yêu cầu của cấp ủy mà tỉ lệ cán bộ trẻ ở các vị trí chủ chốt chưa nhiều.

Tuy nhiên, bí thư đảng ủy phường Thảo Điền Trần Đoàn Trung cho rằng người trẻ không ngại học tập, tự trang bị kiến thức cho mình để đủ tiêu chuẩn tham gia điều hành, vì khi được tin tưởng và được tạo môi trường làm việc đúng nghĩa, cán bộ trẻ không ngại xả thân và cống hiến hết mình.

Anh Trung bày tỏ: “Người trẻ thường bị đánh giá thiếu kinh nghiệm, bản lĩnh công tác nhưng họ đầy nhiệt huyết, năng động và sáng tạo. Do vậy, hay nhất là kết hợp giữa kinh nghiệm của người đi trước với sự năng động của người trẻ”.

Bí thư Đoàn thanh niên Sở Xây dựng Nguyễn Thanh Bình cho rằng việc được tín nhiệm vào cấp ủy sẽ là cơ hội để người trẻ thể hiện trách nhiệm của mình. Anh cũng cho rằng người trẻ sẽ thể hiện năng lực và hoàn thành trách nhiệm của mình rõ nhất, khi biết kết hợp giữa kinh nghiệm công tác của người đi trước với những kiến thức mới được cập nhật.

Anh Vũ Anh Khoa từng chia sẻ được các cô chú lãnh đạo đi trước tin tưởng là khích lệ lớn nhưng trách nhiệm sẽ càng nặng hơn với cán bộ trẻ. Chính anh tự nhận đôi lúc cũng thấy áp lực với vị trí công tác mới của mình.

“Tôi nghĩ hơi sớm để nói về con đường phía trước. Bây giờ là lúc tôi cũng như những cán bộ trẻ khác vừa trúng cử cấp ủy nỗ lực làm việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đúng với niềm tin mà các cấp lãnh đạo đã tin tưởng đặt trên vai chúng tôi”, Anh Khoa nói.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.