Israel muốn có “Air Force One” của riêng mình

06/09/2010 11:57 GMT+7

(TNO) Bộ Tài chính Israel đã ra thông báo mời thầu, mời các hãng hàng không thương mại thiết kế một máy bay cho Israel với các đặc điểm giống như Air Force One - chiếc Boeing dùng để chở tổng thống Mỹ.

Tờ báo Yedio Aharonoth của Israel đưa tin, máy bay này có thể được thiết kế chỉ dùng riêng cho quan chức VIP; hoặc có thể là một máy bay thường ngày vẫn bay các đường bay thương mại nhưng có thể được chính phủ huy động một cách nhanh chóng; hoặc cũng có thể là một hợp đồng dài hạn với một hãng hàng không nào đó để cải biến một trong những máy bay của hãng cho Chính phủ Israel, với điều kiện được thông báo trước trong vòng 72 giờ.

 
 Tổng thống Mỹ Barack Obama (áo màu sáng) chuẩn bị bước lên chiếc Air Force One - Ảnh: Reuters

Tờ báo dẫn ý kiến của các chuyên gia cho rằng Văn phòng Thủ tướng Israel sẽ có khuynh hướng chọn ký hợp đồng để thuê một chiếc Boeing 767. Máy bay này dự kiến sẽ tiếp tục bay thương mại và được chuyển cho chính phủ dùng mỗi khi cần, với thời gian thông báo trước không lâu.

Giới chuyên môn nhận định chiếc “Air Force One” của Israel sẽ phải đáp ứng yêu cầu có thể bay được liên tục 10.000 km mà không cần hạ cánh để tiếp nhiên liệu. Nó cũng phải sẵn sàng phục vụ Chính phủ Israel trong ít nhất là 15 năm tới.

Ngoài ra, máy bay phải được thiết kế lại với một phòng hạng sang cho các quan chức cao cấp, một phòng hội nghị, thiết bị liên lạc qua vệ tinh được mã hóa, có khả năng chống lại các tên lửa vác vai, đủ chỗ cho các trợ lý và cận vệ…

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.