“Em ước làm bác sĩ giúp ích cho đời”

06/09/2010 14:42 GMT+7

Vượt lên mọi khó khăn, thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần, nhưng các học sinh được chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm của Cô Gái Hà Lan hỗ trợ đều có một điểm chung đáng khâm phục là ý chí vượt khó, học giỏi với nhiều ước mơ cháy bỏng.

Thời gian qua, Đèn Đom Đóm đã thực sự trở thành chiếc cầu kết nối cộng đồng sẻ chia, giúp đỡ, nâng bước các em tiếp tục đến trường. Điều đó được minh chứng qua hơn hàng chục ngàn tin nhắn và hàng trăm lá thư chia sẻ, đề cử từ cộng đồng. Trong đó có lá thư của chị Nguyễn Thị Hạnh - Đài truyền thanh huyện Thống Nhất, Đồng Nai gợi lên cho chúng tôi nỗi xúc động khôn tả trước nghị lực vươn lên của cô học trò nghèo học giỏi Phạm Thị Hoài Thương.

“Hoài Thương sinh ra thì mẹ bị bệnh tâm thần, hai mẹ con cùng sinh sống với bà ngoại trong một túp lều nhỏ. Cuộc sống gia đình đè nặng lên đôi vai ngoại già yếu. Thương bà, thương mẹ, ngày ngày, sau mỗi buổi học, thời gian còn lại Thương tranh thủ xem bài vở cho ngày mai vừa đút cơm, dọn dẹp nhà cửa, tắm rửa cho mẹ. Thương tâm sự, nhiều lúc ngồi cạnh em nhưng đôi mắt mẹ vô hồn như người xa lạ vậy. Lúc đó, em thèm được mẹ ôm vào lòng biết bao! Nhưng rồi em chỉ biết nhìn mẹ và khóc...

Ý thức được hoàn cảnh của mình nên cô bé Hoài Thương luôn cố gắng vượt qua nghịch cảnh, 7 năm đến trường là 7 năm vất vả gian nan của em khi miệt mài từng nét chữ con số. Thương luôn là học sinh giỏi toàn diện, dẫn đầu trong phong trào học tập của lớp. Năm học 2009-2010, Thương tiếp tục đạt học sinh giỏi của trường với điểm tổng kết trung bình các môn là 9.0. Dù sức khỏe không tốt, thường xuyên bị nhức đầu, nhiều lần em muốn bỏ học, nhưng vì để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mẹ, cho bà và giúp ích cho những ai nghèo khó nên em luôn cố gắng phấn đấu để tiếp tục con đường học tập của mình.

Hãy chung tay "góp thêm một viên gạch xây trường, trao thêm một suất học bổng" cho các em với các hình thức sau:

Bình chọn & đóng góp cho ngôi trường cần được xây dựng sớm nhất bằng cách nhắn tin DDD về tổng đài 8704

Liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm 2010 với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004 - Ngân hàng TMCP Quân đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa giáo Đài TH Việt Nam, số 43 - Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.

Kết nối với chương trình thông qua website www.dendomdom.com.vn và mạng xã hội www.facebook.com/quydendomdom.

Chia tay Hoài Thương, bỏ lại đằng sau căn nhà nhỏ với cánh cổng xiêu vẹo, nhưng đôi mắt ngây thơ của cô học trò nhỏ vẫn dõi theo bước chúng tôi trên chặng đường về. Trong đôi mắt ấy vẫn luôn ẩn chứa bao ước mơ, hy vọng... Ngay lúc ấy, điều tôi nghĩ đến đầu tiên sẽ là sẽ viết thư gửi đến Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với hy vọng chương trình sẽ là nhịp cầu kết nối yêu thương từ nhiều tấm lòng nhân ái, sẵn sàng giúp đỡ để ước mơ ấy trở thành hiện thực...”.

Và còn biết bao tấm gương vượt khó đầy nghị lực khác nữa đang rất cần được xã hội quan tâm, cũng như nhiều ngôi trường xập xệ cần được xây mới. Hơn 20 ngôi trường đã được Đèn Đom Đóm giới thiệu đến cộng đồng và những ngôi trường cuối cùng sẽ tiếp tục lên sóng trong tháng 9 này. Đây chính là lúc các thầy cô, học sinh tại tất cả các điểm trường cần đến tấm lòng, sự chung tay đóng góp của cộng đồng hơn bao giờ hết. Chỉ một tin nhắn DDD gửi tổng đài 8704 là thêm một viên gạch góp phần xây trường mới và có thêm học bổng cho các em. Vẫn còn đó nhiều ngôi trường cũ nát, tạm bợ bằng tranh tre nứa lá ở vùng sâu, vùng xa, vẫn còn nhiều lắm những gương mặt vượt khó học giỏi cần được giúp đỡ, như Thương, như các học sinh trường Tiểu học Lái Lè, Phổng Lái, Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Đây cũng chính là ngôi trường thứ 21 mà Đèn Đom Đóm tiếp tục giới thiệu đến cộng đồng lúc 19 giờ 50 ngày 7.9 trên VTV2, và 8 giờ sáng chủ nhật 12.9 trên VTV3.

 Hồng Diệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.