Tổng giám đốc và 3 cựu cán bộ Vinashin bị bắt

04/09/2010 01:04 GMT+7

Hôm qua 3.9, Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an đã thi hành lệnh bắt tạm giam đối với 4 cựu cán bộ, lãnh đạo của tập đoàn kinh tế Vinashin.

4 nhân vật bị bắt đợt này gồm: Trần Quang Vũ (SN 1958), nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên TGĐ điều hành Vinashin; Trần Văn Liêm (SN 1955), nguyên Ủy viên HĐQT, nguyên Trưởng ban kiểm soát Tập đoàn Vinashin; Nguyễn Văn Tuyên (SN 1962), nguyên TGĐ Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh (thành viên của Vinashin) và Nguyễn Tuấn Dương (SN 1966), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Cửu Long, nguyên TGĐ Công ty TNHH một thành viên thép Cái Lân Vinashin. Trước đó, ngày 4.8 cơ quan công an đã bắt giam ông Phạm Thanh Bình, chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Vinashin. Như vậy cho đến nay đã có 5 cựu thành viên cấp cao của Vinashin bị bắt.

Cùng với lệnh bắt giam, vào khoảng 11 giờ trưa 3.9,  Cơ quan An ninh điều tra đã chia thành nhiều mũi đồng loạt tiến hành khám xét nhà riêng của ông Vũ và ông Liêm tại tòa nhà 17T6 khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội. Một mũi khác cũng tiến hành khám xét nhà riêng của ông Nguyễn Văn Tuyên tại nhà biệt thự số 7, khu đô thị Mễ Trì Hạ, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Ngoài ra, nơi làm việc của ông Vũ và ông Liêm tại Tập đoàn Vinashin, số 172 phố Ngọc Khánh cũng bị khám xét.

 

Nguyễn Văn Tuyên

Đến 15 giờ chiều, trung tướng Hoàng Kông Tư, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an xác nhận, các bị can bị bắt giữ vì đã có các hành vi  “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo điều 165 Bộ luật Hình sự.

Mua tàu hàng  triệu USD về bán sắt vụn

Theo Cơ quan An ninh điều tra, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phạm Thanh Bình (nguyên Chủ tịch HĐQT Vinashin), Bộ Công an đã phối hợp với cơ quan chức năng thu thập chứng cứ, lời khai của bị can Bình và thấy đã đủ căn cứ để xác định, các ông Vũ, Liêm, Tuyên và Dương có vai trò đồng phạm với Bình đã cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong việc thực hiện các dự án mua tàu Hoa Sen, đầu tư Nhà máy nhiệt điện sông Hồng và bán thế chấp tài sản tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu.

Từng được kỳ vọng trở thành tập đoàn hùng mạnh, đưa ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đứng vào top 5 của thế giới, nhưng kể từ khi được thành lập cho đến nay (15.5.2006), dưới sự điều hành của Phạm Thanh Bình - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, Tập đoàn Vinashin liên tục làm ăn thua lỗ, Chính phủ buộc phải tái cơ cấu, với khoản nợ được xác định lên tới 86.000 tỉ đồng/vốn điều lệ 9.000 tỉ đồng và tổng tài sản hiện có 104.000 tỉ đồng.

- Ngày 1.7.2010, ông Trần Quang Vũ, TGĐ Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu được bổ nhiệm làm TGĐ Tập đoàn Vinashin.

- Ngày 5.7, Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng thông báo kết luận những dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Thanh Bình...

- Ngày 13.7, Thủ tướng Chính phủ đình chỉ chức vụ Chủ tịch HĐQT Vinashin đối với ông Phạm Thanh Bình. Ngày 4.8, Cơ quan điều tra - Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thanh Bình.

- Sau khi tại vị được 2 tháng, ngày 27.8, ông Trần Quang Vũ cũng bị đình chỉ chức vụ Ủy viên HĐQT, TGĐ Tập đoàn. Ngày 3.9, ông Vũ bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, cùng 3 cựu cán bộ của Vinashin.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng qua, đã có 3 cán bộ nguyên là Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ, nguyên Trưởng ban Kiểm soát của Vinashin, 2 TGĐ các công ty thành viên của Vinashin bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra.

Hiện tại, ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT đảm trách chức vụ Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Quốc Ánh làm quyền TGĐ Tập đoàn Vinashin.

Anh Vũ

Cụ thể, ông Trần Quang Vũ trong thời gian làm Tổng giám đốc Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, mặc dù biết Chính phủ không cho phép mua tàu cũ nhưng đã bàn với Phạm Thanh Bình lập dự án hoán cải tàu Bạch Đằng Giang, đây là loại tàu do Ba Lan sản xuất năm 1973 được mua về nhằm mục đích phá dỡ bán sắt vụn. Sau đó, ông Vũ đã dùng con tàu này thế chấp cho Công ty Tài chính thuộc Tập đoàn Vinashin để để vay 106 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu quốc tế của Chính phủ. Khi con tàu này không sử dụng được, ông Vũ cho phá dỡ tàu bán sắt vụn. Việc này chưa được sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Vinashin, đồng thời, ông Vũ không thông báo cho đơn vị nhận thế chấp, cũng không hoàn trả lại số tiền đã thế chấp.

Chi hơn 1.000 tỉ đồng mua tàu nứt đáy

Đối với ông Trần Văn Liêm, trong thời gian còn làm TGĐ Công ty TNHH một thành viên viễn dương Vinashin đã được ông Phạm Thanh Bình giao làm chủ đầu tư dự án mua tàu cao tốc Hoa Sen, đã làm trái chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài ra, trong quá trình mua tàu, ông Liêm không tổ chức chào hàng cạnh tranh, mua trước rồi mới ký hợp đồng, lập dự án thậm chí không khảo sát kỹ thuật khi nhận tàu. Hậu quả, tàu Hoa Sen trị giá trên 1.000 tỉ đồng khi đưa về Việt Nam đã bị nứt đáy phải sửa chữa và hiện nay vẫn nằm “đắp chiếu” vì càng hoạt động càng lỗ.

Giả mạo giấy tờ để mua công nghệ từ thế kỷ trước

Cũng theo Cơ quan An ninh điều tra, các ông Nguyễn Văn Tuyên và Nguyễn Tuấn Dương trong thời gian còn đương chức mặc dù biết là Chính phủ không cho phép nhưng vẫn cùng ông Phạm Thanh Bình thực hiện đầu tư xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện sông Hồng tại Nam Định. Ông Tuyên với vai trò là chủ đầu tư và ông Dương là tổng thầu đã thống nhất mua 2 nhà máy nhiệt điện cũ từ những năm 1960 của Hàn Quốc đã ngừng hoạt động từ 2004. Đáng chú ý, các thiết bị này khi hoạt động thải ra các hóa chất độc hại và nằm trong diện cấm xuất cấm nhập theo quy định của Việt Nam cũng như Hàn Quốc nhưng ông Tuyên và ông Dương đã sử dụng giấy tờ giả mạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương để mang trót lọt các thiết bị này về.

 

Nguyễn Tuấn Dương - Ảnh: Anh Quân -  N.Minh

Chưa hết, Nguyễn Tuấn Dương còn “nổi tiếng” trong dự án xây dựng nhà máy cán nóng thép tấm 500.000 tấn/năm (sau tăng thêm 150.000 tấn/năm), với vai trò vừa là lãnh đạo cao nhất của đơn vị tổng thầu và lãnh đạo cao nhất của đơn vị chủ đầu tư, một mình Dương “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Dự án này có số tiền đầu tư lên tới 2.400 tỉ đồng. Đến tháng 6.2010, mẻ cán nóng thép tấm khổ lớn đầu tiên đã ra lò, tuy nhiên sau đó nhà máy hoạt động cầm chừng vì phải hiệu chỉnh thiết bị và bởi chưa có đầu ra cho sản phẩm khi ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam đang khủng hoảng...

Đầu ra cho sản phẩm chưa có, nhưng trong cuộc làm việc với Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng ngày 14.8.2010, ông Nguyễn Tuấn Dương vẫn đệ trình kế hoạch xin đầu tư thêm 400 tỉ đồng, nâng công suất nhà máy lên tới 1 triệu tấn/năm...

Vinashin có hàng loạt “dự án treo” ở Hải Phòng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TP Hải Phòng, trên địa bàn thành phố, các đơn vị thuộc Vinashin còn 11 dự án (DA) chậm tiến độ, 15 DA chưa triển khai. Trong số đó có 9 DA đầu tư ngoài ngành chưa triển khai, diện tích xin thuê đất “xí phần” lên tới trên 650 ha.

Trong số 9 DA ngoài ngành mà các đơn vị của Vinashin xin đầu tư có 2 DA chưa được UBND thành phố cho phép đầu tư. Đó là DA xây dựng khu đô thị mới tại huyện An Dương và DA xây dựng công viên nghĩa trang tại xã Liên Khê, huyện Thủy Nguyên của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Nam Triệu. Do đó, Sở KH-ĐT Hải Phòng đề nghị UBND thành phố không chấp thuận đầu tư các dự án này.

Các DA còn lại như DA xây dựng khu văn phòng của Công ty CNTT Shinec, DA xây dựng khu nhà ở chung cư, DA xây dựng khu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội, DA xây dựng hội trường và nhà văn hóa của Công ty TNHH MTV đóng tàu Phà Rừng..., Sở KH-ĐT đề nghị xem xét dừng việc đầu tư dàn trải để tập trung nguồn lực cho phát triển ngành nghề chính của tập đoàn.

Bên cạnh đó, có 6 dự án (tổng mức đầu tư 3.640 tỉ đồng, diện tích đất sử dụng 525 ha) của các đơn vị thuộc Vinashin đang chậm tiến độ. Sở KH-ĐT đề nghị kiểm tra, đánh giá chi tiết tình hình thực hiện và hiệu quả đầu tư của từng dự án. Trên cơ sở đó, UBND thành phố xem xét thu hồi giấy phép đầu tư hoặc kiến nghị Chính phủ, Tập đoàn Vinashin điều chuyển sang chủ đầu tư mới để thực hiện đúng ngành nghề, đảm bảo khai thác hiệu quả, đúng mục tiêu của DA.

Trong số 6 DA nói trên, một số DA rất hoành tráng liên quan đến cả lĩnh vực bệnh viện, trung tâm thương mại như DA xây dựng Bệnh viện Đa khoa quốc tế Việt Hoàng; DA xây dựng Trung tâm Thương mại Việt Hoàng, DA xây dựng bãi đỗ xe Việt Hoàng...

Trong tổng số 40 dự án của Vinashin đã và đang triển khai trên  địa bàn Hải Phòng, chỉ có 17 dự án thuộc lĩnh vực ngành nghề chính của tập đoàn, trong số này có tới 5 dự   án chậm tiến độ, 6 dự án chưa triển khai.

Thanh Phong

Th.Sơn - M.Sang - Th.Lương - Tr.Định

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.