Thuê trực thăng đi lừa đảo

04/09/2010 00:55 GMT+7

Với thủ đoạn hứa tài trợ dự án để cuỗm tiền đặt cọc, Nguyễn Thị Quý Huyền thuê cả trực thăng để đi lừa đảo các cơ quan nhà nước.

Hôm qua 3.9, Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Thị Quý Huyền, Giám đốc Công ty Mỹ - Việt, có trụ sở tại Hà Nội vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bước đầu, cơ quan công an làm rõ Huyền đã lừa đảo hàng loạt tổ chức, cá nhân tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với những thủ đoạn chưa từng có.

Giả danh đại diện quỹ hỗ trợ

Nguyễn Thị Quý Huyền, SN 1944, có hộ khẩu thường trú tại phường Thành Công, Q.Ba Đình, Hà Nội, trước đây là giáo viên nhưng sau đó Huyền xuất cảnh sang Nga một thời gian rồi trở về nước. Năm 2001, Huyền mở Công ty Mỹ - Việt có chức năng làm dịch vụ tư vấn đầu tư trong và ngoài nước, chuyển giao công nghệ, đầu tư tài chính... Trong quá trình hoạt động, Huyền lấy danh nghĩa Công ty Mỹ - Việt là đại diện cho Quỹ Hy vọng toàn cầu, một tổ chức phi chính phủ tại Mỹ với nguồn vốn khổng lồ đang đi tìm các địa phương vùng nông thôn ở Việt Nam để tài trợ.

Khi gặp các đối tác có nhu cầu thực hiện dự án, Huyền yêu cầu họ ký các hợp đồng dịch vụ tư vấn với Công ty Mỹ - Việt, đồng thời yêu cầu họ phải nộp lại cho Huyền một khoản tiền đặt cọc từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên khi lấy xong tiền cọc thì Huyền bỏ luôn cả dự án, hoặc nại ra nhiều lý do để không thực hiện, cũng không trả lại các khoản mà đối tác đã đặt cọc.

Bằng các thủ đoạn này, Huyền đã thực hiện hành vi lừa đảo tại Hà Nội và hàng loạt tỉnh, thành trong cả nước. Vào đầu năm 2008, Huyền đã ký các hợp đồng dịch vụ tư vấn với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Hưng Yên để xây dựng các dự án trường THPT Nguyễn Du, Bệnh viện dân lập Chữ thập đỏ Hưng Yên, đổi lại Huyền nhận được khoản tiền đặt cọc 160 triệu đồng và 1.300 USD của ông Cao Hồng Thanh, Phó chủ tịch hiệp hội. Tiếp đó, Huyền đã ký hợp đồng xây dựng dự án đường giao thông nông thôn tại xã Hoàng Tiến, huyện Chí Linh, Hải Dương và chiếm đoạt của một cá nhân tại đây 60 triệu đồng. Ngoài trực tiếp lừa đảo, Huyền còn lợi dụng một số người nhẹ dạ, rủ rê họ đầu tư vào dự án rồi chiếm đoạt tiền của những người này. 

Thông qua Báo Thanh Niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị người bị hại liên lạc theo số điện thoại: 04.39396850, hoặc đến trực tiếp tại trụ sở Cơ quan Cảnh sát điều tra số 55A Lý Thường Kiệt, Q.Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội để giải quyết.

Cao thủ hơn là đầu năm 2007, Huyền đặt vấn đề tài trợ khoảng 90.000 USD cho UBND xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Tây (nay thuộc Hà Nội) để xây dựng trường Tiểu học Đắc Sở. Sau khi ký hợp đồng dịch vụ tư vấn, Huyền yêu cầu UBND xã này nộp lại 30 triệu đồng tiền đặt cọc. Trong quá trình khởi công dự án, Huyền đã tự bỏ tiền túi khoảng 250 triệu đồng nói là đóng góp cho dự án rồi yêu cầu UBND xã này mời các cơ quan, đơn vị, địa phương đến dự để lấy lòng tin và nhằm mục đích ký thêm các hợp đồng với các đối tác khác. Chỉ sau buổi lễ khởi công này, Huyền đã ký được 6 hợp đồng với các đối tác và thu được trên 660 triệu đồng tiền đặt cọc. Đến nay, dự án trường Tiểu học Đắc Sở bị đình trệ vì không có tiền thi công, bản thân chủ đầu tư là UBND xã Đắc Sở còn nợ nhà thầu trên 800 triệu đồng.

Quá trình xác minh của cơ quan công an cũng cho thấy, không có quỹ nước ngoài nào có tên Quỹ Hy vọng toàn cầu và được phép hoạt động tại Việt Nam.

Chưa xác định được số người bị lừa

Đến thời điểm bị bắt, cơ quan điều tra đã xác minh làm rõ, Nguyễn Thị Quý Huyền đã chiếm đoạt khoảng 840 triệu đồng của các tổ chức, cá nhân. Thu thập được nhiều tài liệu thể hiện, Huyền đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều tổ chức, cá nhân tại các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hải Dương... với số tiền trên 650 triệu đồng. Ngoài ra, Huyền còn vay của nhiều cá nhân khác hàng trăm triệu đồng đến nay chưa trả.

Cũng theo cơ quan điều tra, sở dĩ Nguyễn Thị Quý Huyền lừa đảo trót lọt được nhiều phi vụ là mỗi khi gặp đối tác, Huyền đều trưng nhiều ảnh tài liệu đứng chụp ảnh chung với các lãnh đạo cao cấp. Huyền còn khoe khoang có các mối quan hệ rất mật thiết với các lãnh đạo bộ, ngành, thậm chí cả Chính phủ. Ngoài ra, Huyền có đưa ra một số giấy tờ, tài liệu chứng minh đang sở hữu khoảng 50 triệu USD, muốn cho ai thì cho miễn là đối tác phải biết điều. Khi xuất hiện tại các địa phương, Huyền đều “ngự” trên những chiếc xe sang trọng, đắt tiền. Đặc biệt hơn vào năm 2006, khi chuẩn bị xúc tiến đầu tư một dự án tại huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, Huyền đã thuê nguyên một chiếc máy bay trực thăng bay thẳng từ Hà Nội xuống Đầm Hà. Tại đây, Huyền đã được chính quyền các cấp đón tiếp long trọng và phải cử người bảo vệ cẩn mật như VIP. Sau chuyến đi hoành tráng này, Huyền đã được tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho thuê 60 ha tại đảo Đá Dựng, thuộc huyện Đầm Hà.

Trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra cho hay, từ tháng 4.2010 đến nay đã nhận được hàng trăm đơn thư tố cáo Nguyễn Thị Quý Huyền có hành vi lừa đảo. Và đến nay, chưa thể xác định được số bị hại là bao nhiêu bởi quá nhiều, hầu như ngày nào cũng nhận được đơn.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.