Đạp xe vòng quanh Alsace

04/09/2010 13:40 GMT+7

(TNTS) Rất nhiều người ước muốn đến Alsace, vùng đất trải dài theo bờ sông Rhine miền đông nước Pháp chỉ vì một ly rượu vang.

Alsace nổi tiếng thứ ba về rượu vang ở Pháp, sau Bordeaux và Burgundy. Con đường rượu vang dài 17 km bắt đầu tại nhà thờ của thị trấn nhỏ Thann luôn có bóng dáng người phương xa đến thăm, bất kể mùa hè nắng lóa hay mùa đông trắng tuyết lạnh tê người. Những đồi nho ngút ngàn Strasbourg, Colmar, Sélestat, Guebwiller, Saverne, Obernai... nằm ôm các thị trấn và thành phố nhỏ tạo nên một khung cảnh rất thơ mộng. Các hầm rượu dọc hai bên đường đều được người dân Alsatian ở đây mở ngỏ, cho mọi người vào nhấp thử ly vang trắng (nhưng màu vàng nhạt sóng sánh). Ngụm rượu vừa thấm nhẹ qua đầu lưỡi, rồi lan tỏa dần trên tất cả bề mặt xúc giác. Mùi hương nhè nhẹ của gỗ, tươi mát của nho thoảng qua, khiến người ta phải hấp tấp hít thêm một hơi để lưu hương.

Điều thú vị sau đó nữa là sự háo hức đi vào những con đường mòn ẩm thực để khám phá những món ăn ngon, truyền thống, rất đặc trưng của người Alsatian - có thể là trở thành lý do tuyệt vời để bạn một mình vác ba lô tìm đến Alsace. Con đường cá chép hay con đường phó-mát với hàng trăm loại phó-mát đặc biệt để nếm thử. Đường mòn dưa cải bắp đặc biệt nổi tiếng hơn cả vì món dưa cải bắp Alsatian với tên gọi nguyên gốc là choucroute rất độc đáo, đặc sản của riêng người dân vùng Alsace nước Pháp. Dưa cải bắp nấu chua ăn với xúc xích, thịt muối, hay thịt heo ướp và khoai tây. Trong món dưa cải bắp nấu chua, còn được nêm một ít rượu vang trắng và mỡ heo, hay mỡ ngỗng, thêm một số gia vị tiêu, đinh hương, hành, tỏi…

Khách du lịch đến Alsace thường từ chối các phương tiện cơ giới, vì  không muốn phá vỡ không khí dịu nhẹ thanh bình vốn có. Họ thong dong đi bộ trên những con đường mòn chạy giữa những đồi nho xanh mát. Nhìn qua các biển cho thuê xe đạp dày đặc từ phía bắc đến phía nam Alsace, thì biết người ta chuộng nhất là đi xe đạp. Nhàn nhã, giản dị. Người đi chơi một mình đến đây cũng không cảm thấy lẻ loi khi hòa cùng dòng khách du lịch tứ phương nhưng chỉ cần một cái giơ tay lên và nhoẻn miệng cười, hét to “salut” (chào - PV), sau đó đã cùng nhau làm bạn đồng hành lên núi Vosges hay xuống các thung lũng, thả sức trên những con đường mòn chéo vùng đồng bằng Alsatian, ghé qua các tuyến đường rượu vang hay thăm thú những ngôi làng đẹp như tranh vẽ với những lâu đài nhỏ thời Trung cổ phong kiến. Nếu tiếng Pháp của khách đủ để hiểu hết những câu chuyện lịch sử sóng gió một thời của vùng đất này, thì những người dân sẵn sàng ngồi với bạn, kể lại cho bạn nghe, và luôn miệng mời bạn đến tham dự lễ hội truyền thống Alsatian hằng năm, vào mùa Giáng sinh.

Trần Ngọc Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.