Máu quá ngọt hay chưa?

01/09/2010 09:20 GMT+7

Mặc dầu đã được báo động rất nhiều trên phương tiện truyền thông đại chúng nhưng ở xứ mình, bệnh tiểu đường vẫn chưa được chú trọng đúng mức.

Nhiều người vẫn chưa có thói quen tầm soát căn bệnh này ngay lúc còn khỏe nên không lạ gì nếu ví số bệnh nhân tiểu đường trên thực tế chỉ là phần nổi của tảng băng rất sâu.
 
Muốn ngăn chặn bệnh tiểu đường không thể chỉ trông cậy vào nhà điều trị, vì thầy thuốc trong cảnh quá tải còn đâu thời giờ để tư vấn về cách phòng bệnh. Thông tin cụ thể và dễ hiểu cho người chưa bệnh về cách phát hiện bệnh vì thế chính là biện pháp đơn giản nhất để phòng chống căn bệnh này. Nếu ai nóng lòng muốn biết có thuộc nhóm “mồi ngon” của bệnh này hay không thì chỉ cần tự đánh giá mức độ rủi ro qua 10 tiêu chí dưới đây:
 
- Trọng lượng cơ thể thuộc nhóm béo phì.
 
- Nghiện thuốc lá đã nhiều năm.
 
- Ít khi hoạt động thể dục thể thao trong vài năm gần đây.
 
- Huyết áp thường cao hơn 140/85 mmHg.
 
- Có thân nhân đã từng bị bệnh tiểu đường.
 
- Lượng mỡ trong máu, cụ thể là Triglyceride và LDL-cholesterol, cao hơn bình thường.
 
- Thường có cảm giác đắng miệng và khát nước. Thích uống nước ngọt nhưng uống vào lại có cảm giác khó chịu.
 
- Đi tiểu nhiều, đặc biệt về đêm, với cảm giác mắc tiểu cầm không nổi hay tiểu nhiều lần lắt nhắt với lượng không nhiều.
 
- Thường đói run bất ngờ làm hoa mắt, chóng mặt, vọp bẻ, vã mồ hôi...; không cảm thấy thoải mái nếu mỗi ngày chỉ có 3 bữa ăn chính.
 
- Người thân nhận thấy bạn gần đây thay đổi tính tình, chẳng hạn dễ cáu kỉnh hay bỗng nhiên ít nói.
 
Nên nhớ chỉ cần “dính” một trong số các điểm nói trên thì đã đủ để bạn phải nhanh chóng tìm thầy thuốc xin xét nghiệm đường huyết vài lần, không chỉ trong lúc bụng đói mà cả sau khi ăn vài giờ để thầy thuốc có thể đánh giá chính xác, thay vì chỉ trông cậy vào kết quả của một lần xét nghiệm thường dễ sai lệch do ảnh hưởng của nhiều yếu tố khách quan.
 
Nếu hội đủ đến 3 điểm thì phải dứt khoát theo dõi đường huyết một cách định kỳ, chẳng hạn mỗi 3 tháng/lần để kịp thời phát hiện bệnh tiểu đường. Bên cạnh biện pháp chủ động giới hạn các món ăn làm tăng đường huyết như đường cát, bột ngọt, tinh bột... thì đã đến lúc cần chú trọng nhiều hơn vào phương án giảm đường huyết mà không cần dùng thuốc, chẳng hạn như thể dục thể thao.
 
Với đối tượng góp đủ đến 5 điểm thì bệnh tiểu đường hầu như đã là mối đe dọa, phải tìm mọi cách để bớt điểm trong lần trắc nghiệm kỳ tới. Giảm cân, cai thuốc lá, chơi thể thao... thứ nào cũng tốt cả, miễn là đừng dại mà bó tay ngồi chờ.
 
Có trên 6 điểm thì không còn gì để bàn thêm, vì lúc đó chắc chắn đã rất gần đến ngày vào phòng cấp cứu.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.