Lee Kirby: Âm nhạc cũng như... bóng đá!

01/09/2010 15:30 GMT+7

(TNO) Chuyên trang Xuân Canh Dần 2010 của Thanh Niên Online từng giới thiệu video clip ca khúc Quê nhà (Trần Tiến) do Lee Kibry, một chàng trai người Anh thể hiện. Ca khúc đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và tình cảm của bạn đọc trong và ngoài nước.

Từ sau hiệu ứng của ca khúc này, Lee Kirby đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng của cộng đồng mạng. Chàng ca sĩ ngoại quốc hát tiếng Việt này cũng đang bắt đầu những hoạt động âm nhạc chuyên nghiệp tại đất nước châu Á mà anh xem là quê hương thứ hai của mình.

Lee Kirby đã có những chia sẻ với phóng viên Thanh Niên Online trong chuyến trở lại và biểu diễn tại VN những ngày gần đây:

* Hơn một năm nay, các bạn trẻ VN và cả nhiều người Việt ở nước ngoài rất yêu thích các ca khúc do Lee Kirby thể hiện được đăng tải lên mạng internet. Anh đã đến với các ca khúc VN như thế nào?

- Tôi đã và đang làm việc tại một trường học ở London (Anh), nơi có rất nhiều bạn trẻ người Việt. Từ những người bạn này, tôi đã có cơ hội được đến VN, đi du lịch, nhìn ngắm và tìm hiểu đất nước cũng như văn hóa nơi đây, và cảm thấy yêu hơn VN, yêu các ca khúc của VN. Ở VN, tôi đã gặp gỡ nhiều người bạn dễ mến, được thỏa mãn niềm đam mê âm nhạc của mình.

>> Video clip Trò chuyện với ca sĩ Lee Kirby

* Đối với một người ngoại quốc, nói tiếng Việt đã là rất khó, hát và cảm nhận tiếng Việt lại còn khó hơn. Anh đã khắc phục khó khăn đó như thế nào?

- Đó là cả một quá trình. Đầu tiên, tôi phải tìm hiểu ý nghĩa của từng câu chữ, rất may là những người bạn VN đã giúp tôi việc này. Tôi còn phải học cách phát âm sao cho đúng với những thanh âm như sắc, ngã, huyền… Và khi tôi đã hiểu và nắm bắt được những điều đó, tôi còn phải tìm hiểu ý nghĩa của ca khúc nữa.

Tôi chỉ hát những ca khúc mà mình yêu thích của những tác giả như Trịnh Công Sơn, Trần Tiến… Đó là những bài hát có giai điệu thật đẹp. Tôi cũng thích những bài hát của ca sĩ - nhạc sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý, những ca khúc của cô ấy luôn làm tôi xúc động.

* Trước khi hiểu về tiếng Việt, về các bài hát VN, làm cách nào để anh có thể cảm nhận và yêu các ca khúc VN?

- Điều quan trọng là tôi thích hát, nhất là những ca khúc mình yêu thích. Khi đó, tôi hát với những gì mình cảm nhận, chứ không đặt nặng vấn đề ý nghĩa của từng từ, từng chữ.

* Ngoài các ca khúc tiếng Việt, điều gì ở VN khiến anh ấn tượng nhất?

- Món ăn! Tôi rất thích các món ăn VN (cười). Đối với tôi, VN luôn đem lại nhiều điều khác biệt. Cuộc sống của người dân VN hoàn toàn khác với những gì tôi đã trải nghiệm. Tôi cảm thấy mình may mắn khi có cơ hội đến đây nhiều lần, thăm thú nhiều địa phương.

* Theo anh, sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa có thể trở thành một rào cản đối với những người có chung một tình yêu và niềm đam mê hay không?

- Một trong những lý do tôi yêu âm nhạc đó là âm nhạc cũng như... bóng đá vậy! (Cười). Khi đến với âm nhạc hay trái bóng, bạn không cần phải nói, không cần bất cứ thứ ngôn ngữ nào, dù bạn có đến từ bất cứ đâu, VN, Anh, hay những nước châu Phi cũng vậy.

Khi tôi đem theo âm nhạc là hành trang của mình, tôi có thể đến bất cứ đâu. m nhạc đã giúp phá bỏ mọi rào cản đó. Như trong buổi tập của tôi cho một chương trình biểu diễn ở VN, khi một người bạn bắt đầu chơi guitar, bạn ấy không nói với tôi một từ nào bằng tiếng Anh cả, nhưng tôi lại có thể cảm nhận được những cảm xúc từ âm nhạc, từ trái tim của người bạn đó, và tôi bắt đầu hát. Khoảnh khắc đó thật nhiều cảm xúc, mặc dù chúng tôi không nói với nhau bằng bất cứ ngôn ngữ nào. Tôi thật sự nghĩ âm nhạc đã đem những nền văn hóa khác nhau đến gần nhau hơn.

Một số hình ảnh của Lee Kirby tại TP.HCM:


Lee Kirby rất thích hát giữa bạn bè trong không gian công cộng tại VN như thế này


Khung cảnh này luôn khiến Lee Kirby cảm thấy yêu hơn các ca khúc và con người VN

 
Rất nhiều bạn trẻ VN thích thú trước những tiết mục ngẫu hứng của anh chàng ca sĩ người nước ngoài hát tiếng Việt


Và không quên ghi lại những tấm hình kỷ niệm với chàng trai người Anh dễ mến này


Một trong những điều ấn tượng nhất của VN đối với Lee Kirby là... món ăn


Lee Kirby rất thích thú khi được thưởng thức những món ăn VN mới


Thói quen của Lee Kirby là ghi lại những hình ảnh tại những nơi đã đi qua

 
Trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình VN


Lee Kirby trong một buổi biểu diễn tại TP.HCM


Lee Kirby chia sẻ, khi thể hiện các ca khúc tiếng Việt, anh luôn cố gắng để truyền tải tốt nhất những cảm nhận của mình


Bên cạnh người bạn trong âm nhạc - nghệ sĩ trẻ Lê Cát Trọng Lý

Hiền Nhi
(Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.