Cười bể bụng với “guitar gió”

01/09/2010 14:12 GMT+7

(TNO) Guitar gió còn được gọi là guitar câm hay guitar tưởng tượng. Người chơi không cầm đàn nhưng biểu diễn như là một nghệ sĩ guitar thực thụ. Ai thể hiện các động tác càng giống thật thì người đó càng có cơ hội giành chiến thắng.

Ngày 27.8, một thí sinh người Pháp đã đánh bại 41 đối thủ khác trong Giải vô địch Guitar gió quốc tế 2010 được tổ chức hằng năm tại Phần Lan, để rinh về ngôi quán quân Guitar gió.

Đó chính là Sylvain Quimene, mang nghệ danh Gunther Love, chàng trai 28 tuổi đến từ thủ đô Paris hoa lệ.

Theo ban giám khảo, các thí sinh tham gia cuộc thi này không cần phải biết chơi guitar thực thụ.

Người chiến thắng được chọn là nhờ vào khả năng làm chủ sân khấu và chơi guitar “câm” trông như thật.

“Đây là điều ai cũng có thể làm được, và có lẽ ngày nào đó bạn sẽ xuất hiện trên sân khấu với cây đàn tàng hình. Chính vì thế nên giải đấu này trở nên hấp dẫn với tất cả mọi người”, nhạc sĩ Juha Torvinen, một thành viên trong ban giám khảo giải đấu trên, nói.

Lúc biểu diễn, Sylvain Quimene đã gây ấn tượng cho ban giám khảo và khán giả nhờ bộ trang phục màu vàng kim bó sát người, cùng với chiếc băng buộc đầu và đôi giày có đính danh hiệu nghệ sĩ guitar gió giỏi nhất thế giới của Giải vô địch Guitar gió quốc tế 2009.

Sylvain Quimene chính là nhà vô địch của Giải Guitar gió quốc tế năm ngoái.

 Những màn trình diễn với cây đàn tưởng tượng luôn khiến các khán giả cười bể bụng - Ảnh: Chụp lại từ Youtube

Chơi guitar gió hay còn gọi là guitar câm thật ra chỉ là một dạng trình diễn những điệu nhảy solo và thực hiện những bước di chuyển nhịp nhàng, đầy cảm xúc trên sâu khấu.

Theo đó, họ sẽ thể hiện các động tác nhại lại hình thức chơi guitar điện theo những bản nhạc rock phong cách “nhẹ” hoặc “nặng”, đồng thời phải liên tục gảy đàn, bấm phím và di chuyển liên tục.

Có người chỉ thích hát nhép nhưng cũng không ít thí sinh khoái hát thật to theo nhạc để “phiêu” hơn trên sân khấu và lướt hăng say trên những dây đàn “không khí”, trông rất khôi hài.

Cứ thế, khán giả bên dưới liên tục cười ầm lên và không ngớt reo hò.

Mỗi ứng cử viên dự thi phải chơi guitar gió hai hiệp, mỗi hiệp kéo dài một phút và không dùng bất kỳ nhạc cụ nào, tất cả chỉ là tưởng tượng.

Ở hiệp một, các thí sinh sẽ chơi bài tự chọn, trong khi ở hiệp hai, họ sẽ phải chơi một bản nhạc bất kỳ nào đó do giám khảo yêu cầu.

Tuy nhiên, do các bài hát của ban giám khảo đưa ra không được thông báo trước, nên đây được coi là hiệp đấu “sát thủ” đối với các thí sinh.

Trước khi bước vào hiệp đấu, các thí sinh có những hành động rất khôi hài như lên dây đàn, rồi tưởng tượng nhắc nhở các thành viên của ban nhạc về tông điệu y hệt như đang biểu diễn thật.

Những cuộc thi guitar gió được tổ chức tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các giải đấu guitar “câm” đầu tiên được tổ chức ở Thụy Điển và Mỹ vào đầu những năm 80 của thế kỷ trước.

Kể từ năm 1996, Giải đấu vô địch Guitar gió quốc tế hằng năm được tổ chức tại Phần Lan như một phần của lễ hội âm nhạc tại nơi này.

Ý tưởng của giải đấu trên vốn chỉ để tạo ra sân chơi giải trí đơn thuần, được tổ chức ăn theo lễ hội âm nhạc lớn nói trên của Phần Lan, nhưng nó dần trở thành một giải đấu thu hút rất nhiều người.

Tính đến năm 2009, mạng lưới các quốc gia có giải đấu Guitar gió lên đến 20 nước.

 Một thí sinh đang phiêu cùng chiếc đàn không khí của mình - Ảnh: Chụp từ Youtube

Để chấm điểm cho các thí sinh, ban giám khảo sẽ dùng thang điểm 6.0 hệt như thang điểm dùng trong môn trượt băng nghệ thuật.

Giải thưởng sẽ là chiếc đàn guitar làm bằng tay Flying Finn và bộ âmpli đặc biệt của hãng VOX do nghệ sĩ guitar tài năng Brian May của ban nhạc rock Queen (Anh) trao tặng.

Thông điệp của cuộc thi: “Chiến tranh sẽ chấm dứt và tất cả những điều xấu xa sẽ biến mất nếu như mọi người đều chơi guitar gió”.

Trí Quang
(Theo kênh CBS News)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.