Vụ án ở Trung tâm Mắt Bình Thuận: Có đầu voi đuôi chuột?

31/08/2010 00:04 GMT+7

Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã có cáo trạng truy tố nguyên Giám đốc Trung tâm Mắt Bình Thuận Đặng Thị Linh. Nhưng cho đến nay, bản cáo trạng dài 24 trang này vẫn gây ra những dư luận trái ngược tại địa phương.

Như Thanh Niên đã đưa tin, Viện KSND tỉnh Bình Thuận truy tố bà Đặng Thị Linh, nguyên Giám đốc Trung tâm Mắt Bình Thuận, về tội “tham ô tài sản”. Cùng bị truy tố trong vụ án này là Nguyễn Thị Thu Nguyệt, nguyên Trưởng phòng Hành chính của Trung tâm Mắt. Bản cáo trạng kết luận: “Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, từ tháng 1 đến tháng 6.2008, Đặng Thị Linh và Nguyễn Thị Thu Nguyệt đã nhiều lần lợi dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt  kinh phí và tiền tài trợ của cơ quan”.

Thế nhưng, trong quá trình vụ án được điều tra, có một số chi tiết hiện vẫn chưa thuyết phục dư luận. Điều này thể hiện rõ trong cáo trạng số 06 ngày 20.5.2010 của Viện KSND tỉnh Bình Thuận. Chẳng hạn, việc bà Linh đem 50 triệu đồng của Công ty La Ngâu nộp cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM là vì đơn vị này (hội bảo trợ) tài trợ máy mổ mắt trị giá 700 triệu đồng; nhưng phải nộp lại vào quỹ của hội 10 nghìn USD. Chưa có tiền nộp, nhưng muốn nhận máy, Trung tâm Mắt tạm lấy số tiền 50 triệu đồng của Công ty La Ngâu nộp cho Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM. Sau đó, Công ty Đất Việt đến Trung tâm Mắt tài trợ 50 triệu đồng thì bà Linh chỉ đạo lấy số tiền này trả cho La Ngâu. Hiện nay, số tiền vẫn nằm trong tài khoản của đơn vị này tại ngân hàng. Đây không phải là tiền bỏ ngoài sổ sách như kết luận của cơ quan điều tra. Chính cáo trạng cũng nói rõ “trong quá trình điều tra bị can Linh không thừa nhận chiếm đoạt khoản tiền 50 triệu đồng do Công ty La Ngâu tài trợ”.

Về khoản 50 triệu đồng mà bác sĩ Nguyễn Văn Tú, Phó giám đốc Trung tâm Mắt, trả lại cho nhà tài trợ Nguyễn Minh Hiếu (Việt kiều Mỹ, hiện ở TP.HCM), là tiền mà ông Hiếu tài trợ mua máy mổ mắt còn dư. Nhưng cơ quan CSĐT đã vào tận nhà ông Hiếu ở TP.HCM tịch thu lại, coi là vật chứng vụ án, đã bị ông Hiếu phản ứng quyết liệt qua đơn gửi các cấp. Cơ quan điều tra cho rằng ngày mà ông Hiếu nhận tiền từ bác sĩ Tú không phải là 8.9.2008 như thể hiện trong hồ sơ, bởi thời gian này ông Hiếu đang ở Mỹ. Tuy nhiên, chi tiết này lại không chứng minh được bị can tham ô số tiền 50 triệu đồng, bởi thực tế ông Hiếu thừa nhận là đã nhận lại tiền từ chính tay bác sĩ Tú.

Trong đơn, ông Hiếu cho rằng bị công an làm khó trong quá trình điều tra vụ án, dù chính ông là người tài trợ tiền để mua máy mổ mắt cho dân. Theo ông Hiếu, máy mà ông và các nhà tài trợ mua hỗ trợ cho Trung tâm Mắt hiện bị niêm phong không đưa vào sử dụng, đây là một sự lãng phí rất vô lý. Nếu Bình Thuận không sử dụng thì ông sẽ đề nghị lấy lại để cho tỉnh khác.

Bác sĩ Phan Thị Song Vân, Phó giám đốc Sở Y tế (hiện kiêm phụ trách Trung tâm Mắt Bình Thuận), cho hay trong hơn một năm bà Linh làm quản lý, Trung tâm Mắt chỉ được cấp kinh phí 1,6 tỉ đồng, nhưng bà Linh đã huy động được từ các nhà hảo tâm tiền và thiết bị trị giá đến 2,6 tỉ đồng để mổ mắt cho rất nhiều người dân. Điều này cho thấy những nỗ lực của bị can trong việc tìm nguồn kinh phí để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhưng đã không được cơ quan điều tra xem xét.

Trao đổi với Thanh Niên về vụ án này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành cho biết: “Vụ án kéo dài nhưng chưa xét xử được. Ban đầu thông tin về vụ án được tung ra với mức tham ô của đương sự quá lớn, nhưng đến khi kết thúc điều tra thì thấy rằng không có gì phức tạp. Đây là một bài học cần rút kinh nghiệm trong quá trình xử lý các vụ án tham những”.

Hôm qua 30.8, trả lời câu hỏi Thanh Niên: Liệu có gì khúc mắc mà đến nay TAND TP Phan Thiết vẫn chưa đưa ra xét xử vụ án này, dù Viện KSND tỉnh đã chuyển hồ sơ qua từ tháng 5.2010, Chánh án TAND TP Phan Thiết Lương Nguyên Hùng chỉ nói: “Chúng tôi chưa thể tiết lộ gì về vụ án này với báo chí. Để đưa ra xét xử vụ này, còn phải nghe thẩm phán báo cáo lại xem có khúc mắc ở chỗ nào hay không. Tránh tình trạng đưa vụ án ra xét xử nhưng thiếu căn cứ, sẽ tạo dư luận không hay”. 

Bích Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.