Tôn vinh GS Ngô Bảo Châu

30/08/2010 01:30 GMT+7

Tối qua 29.8, những tràng pháo tay không ngớt đã vang lên tại hội trường Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) để dành tặng GS Ngô Bảo Châu và gia đình trong Lễ chào mừng GS Ngô Bảo Châu đoạt giải Fields do Bộ GD-ĐT, Hội đồng GS Nhà nước và Đài truyền hình VN tổ chức.

Đến dự chào mừng thành tích đặc biệt của GS Ngô Bảo Châu có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng... cùng nhiều đại diện bộ, ngành và 2.500 học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng GS Ngô Bảo Châu và gia đình, chúc mừng các nhà khoa học, các thầy cô đã có công đào tạo GS Châu; chúc mừng nền toán học VN và ngành giáo dục VN... Thủ tướng phát biểu: “Vinh quang này, công lao này là niềm tự hào của bản thân GS Ngô Bảo Châu, của gia đình ông và các nền giáo dục đã có công đào tạo ra ông. Đây còn là niềm tự hào của nền Toán học VN, nền giáo dục VN. Thành quả trên đã góp phần làm cho thế giới biết đến VN không chỉ là tấm gương đấu tranh anh dũng, hội nhập và tăng trưởng kinh tế mà còn là đất nước chinh phục đỉnh cao khoa học”.

Thủ tướng cũng bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với nền giáo dục VN, Chính phủ Pháp, các nhà khoa học Pháp và Mỹ đã góp phần giúp GS Ngô Bảo Châu giành được giải thưởng Fields.

Thủ tướng nhấn mạnh, ngày nay, toán học không chỉ là phát triển toán học, mà là tiền đề phát triển nền khoa học cơ bản VN. Đặc biệt toán học là nền tảng nâng cao nền giáo dục, nhất là giáo dục đại học. Ngày 17.8 vừa qua, Thủ tướng đã phê duyệt chương trình trọng điểm quốc gia, trong đó có nội dung quan trọng là hình thành Viện Toán học cao cấp.

Thủ tướng cho rằng giải thưởng cao quý của GS Châu là nguồn động viên mạnh mẽ, là tấm gương vươn lên đối với các nhà khoa học của VN. Giải thưởng Fields của GS Châu cũng đã phần nào hiện thực hóa lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi toàn thể học sinh nhân ngày khai trường: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.

Phát biểu tại buổi lễ, GS Ngô Bảo Châu nói: “Khoa học của nước chúng ta nói chung và toán học nói riêng chưa có một vị trí xuất sắc trên thế giới, nhưng nếu không có một sự đoàn kết, thương yêu lẫn nhau, cùng với tinh thần nghiêm khắc, không bao che những yếu kém của học thuật thì toán học Việt Nam cũng như những ngành khoa học khác sẽ không có bất kỳ một cơ hội nào tiến bộ... Từ trải nghiệm ở Pháp cũng như ở Mỹ, tôi hiểu ra rằng môi trường học thuật thật lành mạnh là điều kiện tiên quyết cho sự trưởng thành của những nhà khoa học trẻ. Môi trường khoa học lành mạnh chính là nơi học thuật và đạo đức trong học thuật luôn được xếp ở vị trí đầu tiên cùng với sự bình đẳng của các nhà khoa học không phân biệt già, trẻ cũng như sự tự do tuyệt đối trong nghiên cứu khoa học...”.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.