Bữa tiệc rùng rợn 1 triệu năm trước

29/08/2010 17:02 GMT+7

Những kẻ khai sinh “tà phái” ăn thịt người đầu tiên trong lịch sử đã không ngần ngại xơi tái đồng loại để thỏa mãn nhu cầu về dinh dưỡng của bản thân. Đó là kết luận của nhóm chuyên gia Đại học Rovira và Virgili (Tây Ban Nha) sau khi nghiên cứu phần còn lại của một bữa tiệc rùng rợn cách đây khoảng 1 triệu năm.


Phần xương còn lại của người Homo antecessor - Ảnh: Science

Từ trước đến nay, giới khoa học cố gắng lý giải động cơ của hành động man rợ này, có thể đó là một nghi lễ thờ cúng xa xưa. Tuy nhiên, khi nghiên cứu về bữa ăn nói trên, các chuyên gia phát hiện có những loại thực phẩm khác trong bữa tiệc, và thịt người chỉ là một trong số nhiều món được mang ra. "Thói quen này thuộc về người Homo antecessor, đã sinh sống tại châu u cách đây 1 triệu năm”, Trưởng nhóm nghiên cứu Eudald Carbonell cho hay. Homo antecessor là tổ tiên chung cuối cùng của dòng người châu Phi sản sinh ra Homo sapiens và dòng tổ tiên của người Neanderthals.

Trong cuộc nghiên cứu, được đăng trên chuyên san Current Anthropology số mới nhất, các nhà nhân loại học đã phân tích phần thức ăn thừa, dụng cụ bằng đá và những phát hiện có liên quan đến Homo antecessor tại hang động gọi là Gran Dolina gần Burgos, Tây Ban Nha. Trong số đó, có một đống đồ thừa chứa xương của một số động vật và xương bị chặt thành khúc của những người Homo antecessor. 

Để khẳng định thêm giả thuyết này, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha chỉ ra rằng những “con mồi” bị ăn thịt thuộc nhiều độ tuổi, từ trẻ em đến thanh thiếu niên. Sự sắp xếp cuộc sống, việc lựa chọn con mồi, các phương pháp săn đuổi... cho thấy những người Homo antecessor sống trong những nhóm riêng biệt và nhiều khả năng phải cạnh tranh với những nhóm khác. Những phát hiện khác cho thấy, hành vi ăn thịt kẻ thù để đạt được mục tiêu chính trị và dinh dưỡng cũng tồn tại ở người Neanderthals và những thành viên ban đầu của tộc người thông minh hơn.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.