Hố đen là cha đẻ của thiên hà?

28/08/2010 16:58 GMT+7

Hố đen đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của vũ trụ hơn là những gì giới khoa học vẫn tưởng.

Một nghiên cứu mới về "quái vật vũ trụ" cho thấy những cấu trúc khổng lồ và bí ẩn này có thể đóng vai trò chủ chốt trong việc hình thành các thiên hà đầu tiên của vũ trụ. Các nhà khoa học đã sử dụng các siêu máy tính để mô phỏng chuyện gì đã xảy ra trong thời buổi sơ khai của vũ trụ khi 2 thiên hà va chạm vào nhau. Họ phát hiện kết quả của quá trình này là sự xuất hiện một hố đen siêu khổng lồ với khối lượng lớn gấp hàng triệu lần so với mặt trời.

Lực hấp dẫn của các hố đen siêu khổng lồ lớn đến nỗi không vật thể vũ trụ nào, thậm chí cả ánh sáng, có thể thoát khỏi chúng nếu lỡ lân la quá gần "con quái vật". Cho đến nay, giới khoa học vẫn cho rằng hố đen chỉ có vai trò hạng hai trong việc hình thành và tiến hóa của các thiên hà, nhưng nghiên cứu mới nhất cho hay thực chất chúng là tay chơi chính.

Các nhà khoa học vũ trụ trước đây cũng cho rằng các thiên hà hình thành theo kiểu có tôn ti, thứ bậc và dần dần phát triển, với những cụm vật chất kết nối lại với nhau và hình thành các trung tâm lực hấp dẫn mạnh hơn để hút nhiều vật chất hơn nữa, từ từ hình thành các chòm sao.

Tuy nhiên sự mô phỏng trên máy tính cho thấy sự hình thành thiên hà xảy ra nhanh chóng hơn người ta vẫn tưởng, và có thể sự ra đời các hố đen siêu khổng lồ đã phần nào tác động đến quá trình này. Các siêu hố đen được giả thuyết đang tồn tại ở hầu hết các thiên hà, ngay cả dải Ngân hà cũng không ngoại lệ.

Chuyên san Nature dẫn lời Stelios Kazantzidis của Đại học bang Ohio (Mỹ) cho rằng đã đến lúc sửa đổi lý thuyết rằng các thành phần của một thiên hà và khối lượng của hố đen trung tâm có liên quan với nhau vì cả hai đều phát triển đồng thời. "Trong mô hình của chúng tôi, hố đen phát triển nhanh hơn nhiều so với ngân hà. Do đó, có thể sự tăng trưởng của thiên hà không quy định sự phát triển của hố đen. Ngược lại, sự phát triển của hố đen đã quy định cho sự phát triển của thiên hà", tiến sĩ Kazantzidis nói.

Ước tính vũ trụ đã được hình thành 13,7 tỉ năm trước. Các mô hình máy tính mới cho thấy những hố đen siêu khổng lồ đầu tiên đã được hình thành khi các thiên hà sơ khai bắt đầu va chạm với nhau trong vòng vài tỉ năm đầu tiên sau sự kiện Big Bang.

Hạo Nhiên