Ngoại giao ballet

24/08/2010 23:58 GMT+7

Một trong những định nghĩa khá thông dụng của ngoại giao là "nghệ thuật của cái không thể làm được" hoặc "biến cái không thể thành có thể".

Văn hóa và nghệ thuật tuy không được định nghĩa như vậy nhưng xem ra lại có thể làm được những điều mà ngoại giao chính thống không thể làm trong một số giai đoạn và dưới những hoàn cảnh nhất định. Chuyến lưu diễn của đoàn nghệ thuật Nhà hát ballet Mỹ (ABT) tại Cuba là bằng chứng mới nhất cho chuyện này.

ABT là nhà hát ballet nổi tiếng nhất và danh giá nhất của nước Mỹ. Được thành lập năm 1939, đây là một trong rất ít cơ sở văn hóa ở Mỹ được Bộ Ngoại giao nước này tài trợ thường xuyên, hằng năm thu hút hơn 600.000 khán giả và cho đến nay mới chỉ tiến hành 15 chuyến công diễn ở 41 quốc gia, trong đó có một lần ở Cuba cách đây nửa thế kỷ. Mỗi lần công diễn của nhà hát này đều được xem là sự kiện văn hóa của Mỹ cũng như của thế giới, và mùa thu năm nay, ABT sẽ trở lại Cuba.

Soi vào mức độ quan hệ giữa Cuba và Mỹ trong nửa thế kỷ qua thì sự trở lại của ABT là một động thái tích cực. Nó là bằng chứng mới về những điều chỉnh chính sách của Mỹ đối với Cuba kể từ khi thay đổi tổng thống cách đây 2 năm. Washington vẫn duy trì chính sách bao vây cấm vận dù thấy rằng chính sách đó chỉ gây khó khăn chứ không khuất phục được Havana và sớm muộn cũng phải chấm dứt. Trong bối cảnh đó, trao đổi văn hóa và nghệ thuật, tăng cường tiếp xúc giữa người dân hai nước không chỉ giúp hai bên vượt qua được những rào cản chính trị, mà còn tạo động lực cho việc bình thường hóa và tiền đề thuận lợi cho cải thiện quan hệ giữa hai nước, khích lệ chính quyền Mỹ tiếp tục có cái nhìn thực tế hơn trong quan hệ với Cuba.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.